Kinh tế

Ninh Bình: Có phải Nhật Trường, An Thịnh “làm nền” để Phước Lộc trúng thầu?!

Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại An Thịnh, Công ty TNHH Xây dựng Nhật Trường và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phước Lộc cùng nộp hồ sơ tham gia nhiều gói thầu tại huyện Nho Quan nhưng một doanh nghiệp luôn trúng, hai doanh nghiệp… luôn trượt!

Thống kê từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Nho Quan cho thấy chỉ trong 03 tháng (tháng 1, 2, 3/2019) Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phước Lộc đã trúng ít nhất 05 gói thầu trên địa bàn. Cụ thể với các gói thầu, gồm: “Mở rộng, nâng cấp Trường tiểu học xã Phú Long, huyện Nho Quan”, giá trúng thầu là 6.306.203.000 đồng; “Hoàn chỉnh Trường mầm non xã Phú Long, huyện Nho Quan”, giá trúng thầu là 13.128.153.000 đồng; “Xử lý khẩn cấp sạt lở tuyến đê bao sông Na, sông Bôi, sông Hoàng Long, huyện Nho Quan”, giá trúng thầu là 8.489.029.000 đồng; “Hoàn chỉnh Trường tiểu học xã Cúc Phương, huyện Nho Quan”, giá trúng thầu là 12.112.182.000 đồng; “Cải tạo, nâng cấp đường Mí - Thanh Lạc, huyện Nho Quan”, giá trúng thầu là 12.413.969.000 đồng.

Nhật Trường, An Thịnh trượt thầu với lý do rất sơ đẳng

Điểm đặc biệt, đa phần các gói thầu này luôn có “đối thủ đồng hành” là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại An Thịnh và Công ty TNHH Xây dựng Nhật Trường. Đã thế, các đối thủ của Phước Lộc trượt thầu với lý do rất… sơ đẳng!

Có thể kể đến như gói thầu “Mở rộng, nâng cấp Trường tiểu học xã Phú Long, huyện Nho Quan”. Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại An Thịnh không được lựa chọn với lý do: Giá trị các hợp đồng tương tự không đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời thầu.

Cán bộ quản lý chất lượng không có bằng kỹ sư xây dựng hoặc cử nhân cao đẳng xây dựng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Không có đủ thiết bị thi công chủ yếu để thực hiện gói thầu (thiếu máy ủi, máy vận thăng); Công ty TNHH Xây dựng Nhật Trường không được lựa chọn với lý do: Không có đủ thiết bị thi công chủ yếu phục vụ gói thầu theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu (thiếu máy đầm cóc, đầm bàn, đầm dùi, cắt uốn thép, máy trộn vữa). Máy xúc, máy ủi, ô tô, vận thăng không có giấy kiểm định của cơ quan chức năng theo yêu cầu.

Còn tại gói thầu “Hoàn chỉnh Trường tiểu học xã Cúc Phương, huyện Nho Quan”. Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại An Thịnh không được lựa chọn với lý do: Giá trị các hợp đồng tương tự không đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời thầu. Cán bộ quản lý chất lượng không có bằng kỹ sư xây dựng hoặc cử nhân cao đẳng xây dựng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Các bản sao hóa đơn, chứng từ chứng minh thiết bị thuộc sở hữu của nhà thầu chưa được chứng thực theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu; Còn Công ty TNHH Xây dựng Nhật Trường không được lựa chọn với lý do: Cán bộ quản lý chất lượng không có bằng kỹ sư xây dựng hoặc cử nhân cao đẳng xây dựng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu; Không có đủ thiết bị thi công chủ yếu phục vụ gói thầu (thiếu ô tô đổ, máy khoan). Các bản sao hóa đơn, chứng từ chưa được chứng thực theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Sự “trùng hợp” thế này đến từ đâu? Ngoài Nho Quan, ba doanh nghiệp này còn tham gia đấu thầu ở những địa phương nào? Nhìn lại, bên mời thầu đã xây dựng tiêu chí, yêu cầu kỹ thuật trên cơ sở nào? Có phải sao chép hồ sơ? Trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu có điểm nào lỗi thời? - những nghi vấn này sẽ được phân tích cụ thể trong bài sau.

Còn trước hết, theo cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phước Lộc (MSDN: 2700285019), có địa tại huyện Gia Viễn, do ông Bùi Văn Thuấn là Giám đốc; Công ty TNHH Xây dựng Nhật Trường (MSDN: 2700408077), có địa chỉ tại TP Ninh Bình, do ông Trần Văn Tuyên là Giám đốc; Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại dịch vụ An Thịnh (MSDN: 2700319211), có địa chỉ tại TP Tam Điệp, do ông Đinh Văn Thắng làm Giám đốc.

Tác giả: HUÊ MINH - HOÀNG TUYẾT

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok