Trong tỉnh

Những thầy giáo mang quân hàm xanh và lớp học đặc biệt ở vùng biên Thanh Hóa

Giáo viên là những chiến sĩ bộ đội biên phòng, học sinh đa số là những phụ nữ dân tộc thiểu số từ độ tuổi 20 đến 40, đó là lớp học xóa mù ở vùng biên huyện Mường Lát (Thanh Hóa).

Thầy giáo mang quân hàm xanh

Có mặt ở bản Lách, xã Mường Chanh, huyện Mường Lát vào một tối đầu đông giá lạnh, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên và thích thú khi nghe những tiếng đồng thanh đánh vần ê a phát ra từ lớp học xóa mù. Lớp có 38 học viên, chủ yếu là chị em phụ nữ người Khơ Mú ở bản Lách và số ít ở bản Chanh. Hàng ngày, lớp học bắt đầu lúc 19h đến 21h, đều đặn từ thứ 2 đến thứ 6. Sau những ngày làm việc vất vả trên nương rẫy, cứ đến giờ, chị em trong bản ới nhau cắp sách vở đi học. Trong khi lũ trẻ, con cháu của các học viên chơi đùa ngoài sân, trong lớp các “học sinh đặc biệt” chăm chú nghe giáo viên tập đánh vần ê a từng con chữ. Những bàn tay thô sần vì đã quen cầm cái cuốc, con dao, giờ đây họ tập cầm bút, học cách viết tên mình.

Lớp học xóa mù ở vùng biên Mường Lát

Đại úy Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng đội Hoạt động quần chúng Đồn Biên phòng Quang Chiểu, huyện Mường Lát là một trong 3 giáo viên đảm nhiệm dạy lớp xóa mù này, cho hay: Thực hiện chương trình Bộ đội biên phòng đồng hành cùng phụ nữ vùng biên, sau khi rà soát tỉ lệ tái mù chữ tại các địa bàn thì xác định bản Lách có tỉ lệ mù chữ cao, vì thế Đồn Biên phòng Quang Chiểu đã triển khai lớp học tại bản này. Mỗi lớp học sẽ diễn ra trong 3 tháng, đây là lớp học thứ 2 anh đứng lớp. Trước đó, đã có các lớp được triển khai ở các bản khác như Suối Tút, Con Dao (xã Quang Chiểu). Kết quả sau khi kết thúc khóa học, các học viên cơ bản đều biết đọc, biết viết.

Thầy giáo là chiến sĩ biên phòng

Dù đứng lớp không có thù lao, nhưng các thầy giáo mang quân hàm xanh này đều rất tâm huyết và tận tụy với công việc. Mỗi buổi tối, các anh luân phiên nhau chạy xe máy hơn 12km từ đơn vị đến lớp, không quản trời mưa gió.

“Ban đầu chúng tôi chỉ vận động được một số ít người đến lớp, nhưng sau khi lớp hoạt động một thời gian ngắn, chị em đã nhận thức được việc cần thiết của việc học chữ, vì thế, nhiều người đã đến đăng ký theo học”, Đại úy Nguyễn Văn Cường cho biết.

Học viên chủ yếu là chị em phụ nữ người Khơ Mú

Đại úy Cường chia sẻ, bởi không phải chuyên ngành sư phạm nên ban đầu cũng có chút bỡ ngỡ. Nhưng sau đó, anh phải tự tìm tòi tài liệu giảng dạy và học hỏi từ các thầy cô giáo kĩ năng truyền đạt sao cho phù hợp với các học viên của mình.

Chị em đi học với khao khát được biết chữ

“Điều khó khăn nhất trong việc dạy lớp xóa mù chữ là khác biệt ngôn ngữ, khi đa phần các học viên không nói được tiếng Kinh, những lời giáo viên truyền đạt người học không hiểu được hết. Những ngày đầu, việc tập trung các học viên đến lớp còn khó khăn vì nhiều người đi nương rẫy, nhưng một thời gian làm quen lớp học, các chị em đã tự giác đến lớp đúng giờ, các giờ học cũng chăm chú và tập trung nghe giảng. Hiện tại nhiều học viên đã có thể đánh vần được mặt chữ và tự viết được tên mình”, thầy giáo Cường nói.

Chăm chỉ chép bài vào vở

Những học sinh đặc biệt

Với giọng tiếng Kinh lơ lớ, học viên lớn tuổi nhất lớp, chị Cút Thị Bao (38 tuổi) chia sẻ, không biết chữ là điều thiệt thòi. Ngoài giờ học trên lớp, về nhà, chị còn học chữ cùng với cháu nội đang học tiểu học.

“Các thầy dạy rất nhiệt tình và dễ hiểu, giờ tôi đã đánh vần, ghép chữ được rồi”, chị Bao vui vẻ nói.

Một học viên lớn tuổi nhất lớp và cháu nội đi theo học cùng

Đã có chồng và 3 đứa con, cuộc sống gia đình vẫn còn khó khăn và vất vả, thế nhưng chị Lương Thị Yên (29 tuổi) vẫn hăng hái đến lớp học với khát khao được biết chữ.

Chị kể rằng ngày nhỏ, do gia đình nghèo, đông anh em, lại phải ở nhà phụ giúp bố mẹ làm nương rẫy nên không được đi học.

“Không biết chữ khổ lắm, muốn dùng điện thoại để đọc tin tức, hay gọi điện, nhắn tin cũng không biết. Khi nghe cán bộ đến nhà nói được đi học, tôi liền đăng ký ngay”, chị Yên nói.

Trong khi mẹ học bài, cậu bé ngồi ngoan ngoãn bên cạnh

Ông Trịnh Văn Xôm, Trưởng bản Lách cho biết, hàng ngày ông cũng lên ngồi lớp học với vai trò là trưởng lớp, theo dõi, đôn đốc các chị em học tập. Nhiều khi làm phiên dịch, cầu nối giữa học viên và giáo viên.

“Lớp học này thực sự rất bổ ích. Chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm của các chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Chiểu”.

Tại huyện Mường Lát, ngoài lớp học xóa mù của Đồn biên phòng Quang Chiểu, còn có lớp học do Ban quản lý Dự án 174, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 triển khai. Từ năm 2018 đến nay, Đoàn KT-QP 5 cũng đã mở được 5 lớp, xóa mù cho hơn 200 học viên là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok