Trong tỉnh

Những sai phạm ở các công trình do Sở Giáo dục và Đào tạo làm chủ đầu tư

Thông tin từ Sở Xây dựng Thanh Hóa, sau khi đơn vị này tiến hành thanh tra việc thực hiện đầu tư xây dựng một số dự án, công trình từ năm 2014-2018 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và nguồn vốn hợp pháp khác do Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị trực thuộc làm chủ đầu tư đã phát hiện nhiều sai phạm.

Cụ thể: Đoàn thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra 25 dự án, công trình do Sở Giáo dục và Đào tạo làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn quản lý dự án là Ban QLDA ĐTXD các công trình DD và CN Thanh Hóa.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa

Đối với công tác quản lý của Chủ đầu tư, đơn vị QLDA: Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp tại một số ít công trình còn chưa được sâu sát nên dẫn đến một số tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý chất lượng, công tác thi công sai với hồ sơ thiết kế được duyệt.

Công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng tại một số công trình vẫn còn thiếu sót như: không thực hiện việc đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp trên Báo đấu thầu sau khi lựa chọn được nhà thầu.

Về hồ sơ thiết kế, dự toán: Tại một số công trình Nhà đa năng, hồ sơ thiết kế đưa ra giải pháp thiết kế lắp đặt dây điện dự phòng điều hòa là không hợp lý, làm tăng chi phí đầu tư xây dựng; còn có công trình, thiết kế hệ thống rãnh thoát nước quanh nhà không có đường dẫn kết nối với hệ thống cống rãnh phía ngoài công trình để thoát nước ra ngoài. Công tác lập dự toán tại một số công trình tính sai tăng khối lượng so với hồ sơ thiết kế, sai lỗi số học làm tăng chi phí đầu tư xây dụng công trình.

Bên cạnh đó, việc thẩm tra, thẩm định tại một số công trình chưa phát hiện hết những lỗi sai sót trong lập dự toán dẫn đến khi phê duyệt làm sai tăng chi phí đầu tư xây dựng. Trong thi công, một số công trình còn có công việc, chi tiết thi công không đúng, thi công thiếu khối lượng theo thiết kế được duyệt.

Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo thu hồi, không thanh toán, giảm trừ vào quyết toán số tiền là 398.254.000 đồng. Bao gồm, số tiền đề nghị chủ đầu tư giảm trừ, không thanh toán chi phí xây lắp vào giá trị quyết toán là 301.653.000 đồng (đối với các công trình chưa phê duyệt quyết toán) và thu hồi đối với các nhà thầu xây lắp là 96.601.000 đồng (đối với các công trình đã phê duyệt quyết toán).

Thanh tra Sở Xây dựng cũng đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, các tập thể, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra; chỉ đạo các phòng ban chuyên môn thực hiện đúng trình tự thủ tục, công tác lựa chọn nhà thầu và công tác nghiệm thu, thanh quyết toán công trình.

Căn cứ vào các tồn tại, thiếu sót đã chỉ ra trong Kết luận thanh tra, yêu cầu các tập thể, cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, tránh để xảy ra các sai sót tương tự trong việc quản lý các công trình tiếp theo.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok