Trong tỉnh

Những quả “bom khí” nằm giữa khu dân cư

Một nhà máy chiết nạp khí công nghiệp tồn tại ngay giữa khu vực đông dân cư khiến những người dân sống xung quanh luôn thường trực nỗi lo lắng, sợ hãi về nguy cơ mất an toàn tính mạng.

Theo phản ánh của người dân địa phương, tại thôn Bắc Hải, xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa nằm trong Khu kinh tế Nghi Sơn đang tồn tại một cơ sở chiết nạp khí công nghiệp.

Từ phản ánh của người dân địa phương, phóng viên Dân trí đã có mặt tại đây để ghi nhận thực tế. Tại thời điểm phóng viên có mặt, ngay ngoài khu vực sân của nhà máy có 2 bình chứa khí, một bình cao khoảng hơn 10m, bình còn lại khoảng hơn 3m. Bên cạnh đó còn một số bình gas loại 12kg và những bình chứa khí nằm phía trong nhà xưởng...

Nhà máy chiết nạp Oxygen, Nitrogen, Argon, Acetylene, Carbon - Chi nhánh: Nghi Sơn, Thanh Hóa

Qua tìm hiểu được biết đó là Nhà máy chiết nạp Oxygen, Nitrogen, Argon, Acetylene, Carbon - Chi nhánh: Nghi Sơn, Thanh Hóa, thuộc Công ty TNHH Khí công nghiệp Việt Nam.

Nhà máy này nằm cách tuyến đường Nghi Sơn - Bãi Trành khoảng 50m, vị trí khu đất của nhà xưởng nằm sát con đường bê tông nhỏ. Điều đáng nói là nhà máy nằm ngay giữa khu vực dân cư sinh sống, có nơi sát tường rào nhà dân. Khu nhà ở của công nhân nhà máy cũng được xây dựng sát với nhà xưởng. Ngoài ra, đây là khu vực có nhiều cơ sở lưu trú dành cho công nhân, kỹ sư... làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

Những quả "bom khí" nằm giữa khu dân cư

Người dân địa phương cho biết, thường ngày, nhiều phương tiện ô tô loại nhỏ ra vào lấy hàng, tạo ra tiếng va đập giữa các bình khí. Có khi, khoảng 1- 2 giờ sáng tại đơn vị này vẫn hoạt động phát ra tiếng ồn làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Thi thoảng lại có xe bồn cỡ lớn đến để chiết nạp khí, trong khi đoạn đường bê tông dẫn vào khu vực nhà máy rất hẹp, mỗi lần xe bồn ra vào chật kín cả lối đi, việc quay trở rất khó khăn.

Hàng ngày, nhiều người dân nơi đây chứng kiến cảnh những bình khí nằm giữa khu dân cư mà không khỏi lo lắng. Không chỉ người dân địa phương mà nhiều người ở nơi khác đến khu vực này khi chứng kiến những quả “bom khí” này cũng cảm thấy sợ hãi.

Lĩnh vực hoạt động của công ty này là sang chiết, kinh doanh khí công nghiệp - một lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa đến tính mạng của người dân xung quanh.

Một chiếc xe bồn đến chiết nạp khí

Được biết, nhà máy này đã tồn tại nhiều năm qua trên địa bàn, người dân cũng đã từng có ý kiến phản ánh đến chính quyền địa phương. Sự tồn tại của nhà máy cũng đã khiến nhiều người dân, đặc biệt là công nhân, người nước ngoài làm việc tại các nhà máy trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn khi đến khu vực này thuê phòng nghỉ cũng cảm thấy lo lắng.

“Bà con ở đây bức xúc lắm, nhưng có làm được gì đâu. Đợt này ít khách, chứ thường ngày nào cũng làm. Nhiều hôm hàng về đêm làm cứ nghe tiếng leng keng va đập các bình với nhau mà lo lắm. Sinh sống ở đây nhưng ngày nào cũng nơm nớp lo sợ các bình chứa, bồn chứa khí như những quả bom” - một người dân địa phương cho biết.

Thời gian gần đây, hoạt động chiết nạp không rầm rộ như trước, nhưng nỗi lo lắng của người dân vẫn thường trực

Để tìm hiểu về hoạt động của nhà máy nêu trên, phóng viên Dân trí đã liên lạc với ông Hoàng Văn Chung - Chủ tịch UBND xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia. Ban đầu, vị Chủ tịch UBND xã “xin khất” để kiểm tra thông tin rồi sẽ liên lạc lại.

Sau đó, ông Chung cho biết: “Vừa gọi cho xưởng khí gas hỏi thì họ nói đã có giấy tờ đầy đủ”.

Liên quan đến câu hỏi nhà máy tồn tại giữa khu vực đông dân cư, liệu có nguy cơ đe dọa an toàn tính mạng của người dân, đặc biệt là trong quá trình chiết nạp khí, ông Chung cho biết: “Cái này chắc cũng được các cấp có thẩm quyền cấp phép. Chúng tôi cho cán bộ chuyên môn địa chính đi kiểm tra thì cũng có đầy đủ giấy tờ với bảo đảm cam kết không làm ảnh hưởng đến môi trường”.

Những chiếc xe ô tô loại nhỏ đến vận chuyển khí đã sang chiết đi tiêu thụ

Nhiều xe đến bốc hàng trong đêm.

“Ở đây không có cháy nổ đâu, chưa tính được hết cái đó (nguy cơ cháy nổ-PV), có thể sau này cho cán bộ chuyên môn đi kiểm tra về thủ tục hành chính của công ty đó”, ông Chung nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Hải Thượng: “Ngày trước, qua tiếp tiếp xúc cử tri cũng có ý kiến đề nghị chỗ đó sợ không may gas nó làm ảnh hưởng đến môi trường, nhưng đi kiểm tra thì không có vấn đề gì cả”.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề trên đến bạn đọc.

Tác giả: Trần Lê

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok