Thế giới

Những nhân vật đứng sau tham vọng vũ khí của Triều Tiên

Hai nhà khoa học được cho là đóng vai trò quan trọng trong tham vọng theo đuổi loại vũ khí mạnh mẽ có khả năng tấn công Mỹ của Triều Tiên.

Những bức ảnh do hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA công bố vài giờ trước vụ thử hạt nhân hôm 3-9 cho thấy hai người đàn ông đứng cạnh lãnh đạo Kim Jong-un khi ông kiểm tra đầu đạn mới.

Theo KCNA, hai nhân vật này là ông Ri Hong-sop, chủ tịch Viện Vũ khí Hạt nhân Triều Tiên và Hong Sung-mu, lãnh đạo bộ phận công nghiệp đạn dược của Đảng Lao động Triều Tiên. Cả hai nhà khoa học này đều nằm trong danh sách đen của phương Tây.

Hai nhà khoa học đứng cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un: ông Ri Hong Sop (trái) và ông Hong Sung Mu (phải). Ảnh: Reuters

Một số chuyên gia nói rằng họ là thành viên của đội ngũ chuyên gia về phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có thể mang vũ khí hạt nhân và vươn tới Mỹ.

"Dường như ông Hong là người thúc đẩy chương trình phát triển hạt nhân trong vai trò là một quan chức cấp cao của đảng Lao động Triều Tiên còn ông Ri phụ trách các vụ thử hạt nhân như bom H" - ông Yang Moo-jin, giáo sư tại Trường ĐH Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, cho biết.

Tuy nhiên, Reuters cho biết không thể kiểm chứng được vai trò chính xác của hai nhân vật nói trên.

Chỉ có một điều rõ ràng là vị trí của họ ngày càng nổi bật trong bối cảnh chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng tiến bộ nhanh chóng dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un. Theo truyền hình quốc gia Triều Tiên hồi tháng 1-2016, ông Hong và ông Ri được trao huân chương trong lễ kỷ niệm đánh dấu vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của Triều Tiên.

Hai tháng sau đó, họ xuất hiện bên cạnh ông Kim Jong-un khi xem xét "một đầu đạn thu nhỏ" có thể được gắn vào ICBM.

Không có gì lạ khi cả ông Hong và ông Ri bị liệt vào danh sách trừng phạt trong những năm gần đây của Liên Hiệp Quốc (LHQ), Mỹ và Hàn Quốc vì có vai trò liên quan đến chương trình vũ khí Triều Tiên. LHQ đã đưa tên ông Ri vào danh sách đen từ năm 2009, trong đó có đề cập đến vai trò của ông trong việc sản xuất plutoni cấp độ vũ khí.

Trong năm nay, một ủy ban chuyên gia của LHQ ghi nhận vai trò then chốt của ông Hong trong chương trình hạt nhân Triều Tiên và đề nghị đưa ông này vào danh sách trừng phạt.

Ông Ri là cựu giám đốc Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Yongbyon. Đây là cơ sở hạt nhân chính của Triều Tiên ở phía Bắc Bình Nhưỡng, nơi vận hành các lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên cũng như cơ sở làm giàu urani duy nhất của nước này.

Ông Hong, 75 tuổi, cựu kỹ sư trưởng của Yongbyon và lãnh đạo bộ phận công nghiệp đạn dược của Đảng Lao động Triều Tiên kể từ giữa những năm 2000. Vai trò của ông trở nên nổi bật sau khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền vào tháng 12-2011.

Tác giả: Xuân Mai (Theo Reuters)

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok