Bạn cần biết

Những người không nên ăn quả sung, nhất là người số 2 cần tránh xa

Quả sung chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho da, tóc và sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không lưu ý khi sử dụng, sung có thể gây ra những tác hại khôn lường.

Lợi ích của quả sung

Trong quả sung có chứa glucose, saccarose, quinic acid, shikimic acid, oxalic acid, citric acid, malic acid, auxin, các nguyên tố vi lượng như calci, phospho, kali... và một số vitamin như C, B1... có khả năng ngăn ngừa ung thư và rất tốt cho cơ thể.

Theo Đông y, quả sung có vị ngọt, tính bình, là một vị thuốc quý và chữa được nhiều bệnh với cách làm khá đơn giản. Ảnh: Internet.

Hạ huyết áp: Quả sung là loại quả giàu kali, ít natri. Sự mất cân bằng giữa natri và kali sẽ khiến huyết áp tăng cao nhanh chóng. Do đó, việc áp dụng chế độ ăn uống giàu trái cây và rau củ, trong đó có quả sung tươi sẽ giúp cho lượng kali tăng trở lại, ngừa cao huyết áp.

Không chỉ vậy, quả sung còn chứa nhiều chất béo omega-3 và omega-6, giúp huyết áp ổn định và ngừa được các bệnh tim mạch.

Tốt cho hệ tiêu hóa: Sung dồi dào chất xơ và prebiotic, có tác dụng kích thích nhu động ruột, tạo điều kiện thuận lợi cho một số loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột phát triển. Vì vậy, ăn sung sẽ góp phần cải thiện hệ tiêu hóa, chống táo bón và ngừa bệnh trĩ.

Ngừa loãng xương: Quả sung chứa nhiều kali, mangan và canxi, những khoáng chất ảnh hưởng đến mật độ xương. Kali có tác dụng chống lại sự bài tiết canxi thông qua nước tiểu.

Trong khi đó, mangan giúp kích hoạt các enzym tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng, từ đó giải phóng các dưỡng chất canxi giúp xương chắc khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn bị dị ứng với các sản phẩm từ sữa, bạn có thể bổ sung canxi từ trái sung.

Ngừa ung thư và tiểu đường: Kết quả nghiên cứu từ Đại học bang Colorado (Mỹ) cho biết các dưỡng chất dồi dào chứa trong quả sung như coumarin, pectin, beta-carotene, vitamin A, C, E, K, đồng, sắt, kẽm… có khả năng làm giảm cholesterol xấu trong máu, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư ruột kết.

Do đó, nên thêm quả sung vào thực đơn ăn uống mỗi ngày (có thể uống nước sắc từ lá sung) để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nhóm người không nên ăn quả sung

Người đang bị xuất huyết trực tràng, đau dạ dày: Theo Đông y, quả sung chín có tính nóng, ăn nhiều sung chín có thể gây xuất huyết võng mạc, trực tràng hoặc gây đau dạ dày. Ngoài ra, ăn sung còn gây thiếu máu. Trong trường hợp bị xuất huyết trực tràng hoặc dạ dày, cần phải dừng ăn sung cho đến khi ngừng chảy máu.

Tụt đường huyết: Ăn sung giúp giảm lượng đường trong máu, có lợi cho bệnh nhân bị tiểu đường; tuy nhiên với những người có lượng đường huyết thấp thì ăn nhiều sung rất có hại. Nếu đường huyết trong cơ thể thấp, nên tránh ăn sung.

Người có đường huyết thấp: Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), ăn sung tuy có thể đem lại tác dụng làm giảm lượng đường trong máu, có lợi cho bệnh nhân bị tiểu đường. Tuy nhiên, những người đang có lượng đường huyết thấp mà ăn nhiều sung thì sẽ khiến đường huyết hạ quá mức cho phép, khiến cơ thể xuất hiện triệu chứng run rẩy, chóng mặt, đau đầu, vã mồ hôi và cảm thấy đói, tim đập nhanh, thị lực giảm, cáu gắt và da tái nhợt. Vì vậy người có đường huyết thấp nên tránh ăn sung.

Người dễ dị ứng: Nếu là một người dễ dị ứng, bạn cũng có thể bị dị ứng với sung, tình trạng này gây viêm màng kết, viêm mũi hoặc shock phản vệ. Vì vậy bạn nên ăn chậm rãi từng miếng một để kiểm tra xem có bị dị ứng với sung hay không.

Những người mắc bệnh thận: Sung là loại quả chứa rất nhiều oxalate, chất này khi đi vào cơ thể sẽ kết hợp với canxi tạo thành sỏi, do vậy việc ăn nhiều sung sẽ gây hại cho người bệnh thận hoặc túi mật.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: quả sung , sức khỏe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok