Giáo dục

Những lưu ý sau khi học sinh thi lớp 10

Hôm nay (2.6), khoảng 87.000 thí sinh TP.HCM bắt đầu bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018 - 2019. Sau 2 ngày thí sinh dự thi, phụ huynh cũng cần quan tâm đến những cột mốc quan trọng khác.

Các giám thị kiểm dò hồ sơ của thí sinh trước ngày thi tại Hội đồng thi Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM) ĐÀO NGỌC THẠCH

Nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, ngay sau mỗi môn thi, Báo Thanh Niên sẽ đăng bài giải gợi ý tại địa chỉ thanhnien.vn theo lịch như sau: Ngày 2.6: môn văn, tiếng Anh; ngày 3.6: môn toán. Dự kiến, ngày 6.6 đăng toàn bộ đáp án của Sở GD-ĐT TP.HCM.

Dự kiến ngày 13.6 có kết quả thi

Với số lượng thí sinh (TS) dự thi tăng hơn kỳ tuyển sinh năm trước gần 20.000 trong khi chỉ tiêu tuyển sinh chỉ tăng khoảng 5.000, do vậy, hầu hết các chuyên gia cũng như giáo viên chủ nhiệm lớp 9 đều đánh giá năm 2018 là mùa thi mà TS phải chịu nhiều áp lực nhất từ trước đến nay.

Theo thông tin từ thành viên Hội đồng tuyển sinh, ngay sau mỗi ngày thi, bài thi sẽ được chuyển về hội đồng chấm thi để công tác chấm thi tiến hành nhanh nhất, công bố kết quả thi sớm nhất nhằm giúp thí sinh cũng như phụ huynh giảm bớt căng thẳng. Bắt đầu từ ngày 4.6, các thành viên hội đồng này sẽ lần lượt thực hiện các công việc như: Làm phách bài thi, thảo luận đáp án và ngày 6.6 sẽ chính thức chấm bài.

Dự kiến ngày 13.6 Sở sẽ công bố kết quả thi và TS đến trường THCS, nơi đã học lớp 9, để xem và nhận phiếu báo điểm bài thi của mình. Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Sau khi có kết quả điểm thi, nếu có nhu cầu, mọi TS đều có quyền xin phúc khảo bài thi. TS nhận và nộp đơn phúc khảo tại các trường THCS, nơi đã nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển đến ngày 15.6”. Dự kiến ngày 19.6, hội đồng tuyển sinh công bố kết quả chấm phúc khảo.

Đồng thời với việc công bố kết quả thi thì hội đồng tuyển sinh tiến hành chạy phần mềm tính điểm chuẩn vào lớp 10 các trường chuyên, lớp chuyên các trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định, Nguyễn Hữu Huân, Mạc Đĩnh Chi. Ngay sau đó, ngày 14.6, Sở công bố điểm chuẩn vào từng lớp chuyên cụ thể của 6 trường nói trên với nguyên tắc, điểm lớp chuyên là tổng điểm 3 bài thi bắt buộc với điểm môn chuyên (hệ số 2) còn điểm lớp không chuyên là tổng điểm 3 bài thi bắt buộc. Những TS đạt điểm theo quy định và không bài thi nào dưới 2 điểm sẽ nộp hồ sơ nhập học (học bạ, giấy khai sinh, giấy chứng nhận tốt nghiệp) tại trường mình đã đăng ký nguyện vọng từ ngày 14.6 đến trước 16 giờ ngày 20.6. Sau thời gian quy định nói trên, nhà trường sẽ xóa tên TS không nộp hồ sơ nhập học trong danh sách trúng tuyển.

Công bố điểm chuẩn vào ngày 10.7

Sau khi hoàn tất việc tuyển sinh vào các trường có lớp chuyên, phần mềm tuyển sinh của Sở tiếp tục thực hiện việc tính điểm chuẩn của 103 trường THPT thường. Căn cứ vào việc đăng ký nguyện vọng, lãnh đạo Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng của Sở cho hay, những TS đủ điều kiện xét tuyển là tham dự đủ 3 bài thi và không có bài thi bị 0 điểm. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi (trong đó bài thi môn ngữ văn và toán có hệ số 2) và điểm ưu tiên, điểm nghề (nếu có). Điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm.

Sở dự kiến sẽ công bố điểm chuẩn lớp 10 thường của các trường THPT ngày 10.7 và từ ngày 11 - 27.7, các trường THPT tổ chức nhận hồ sơ nhập học (học bạ, giấy khai sinh, giấy chứng nhận tốt nghiệp) của TS trúng tuyển các nguyện vọng.

Nhiều con đường khác ngoài trường công

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, với xấp xỉ 87.000 TS đăng ký dự thi, 109 trường THPT sẽ đáp ứng khoảng 67.000 TS trúng tuyển. Gần 20.000 TS còn lại, tùy vào điều kiện và sở thích, năng lực có thể tham gia học tập trong hệ thống các trường trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường THPT dân lập, tư thục. Được biết, tổng chỉ tiêu tuyển sinh đã hoàn thành bậc THCS của các mô hình học nói trên khoảng 33.000 học sinh.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Hiếu cho biết: “Trước đây, hầu hết phụ huynh đều có tâm lý bằng mọi cách con em phải vào học trường công để sau này thi ĐH, CĐ. Tuy nhiên, qua theo dõi một vài năm gần đây, phụ huynh và học sinh đã có sự thay đổi và điều này thể hiện qua việc mỗi năm, số TS đăng ký dự thi lớp 10 thấp hơn khoảng 10.000 so với tổng số học sinh lớp 9. Nhiều TS đã chủ động lựa chọn mô hình học tập sau khi hoàn thành bậc THCS”.

Tác giả: Bích Thanh

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok