Giáo dục

Những "lùm xùm" tại kỳ thi giao lưu Toán tuổi thơ ở Thanh Hóa

Việc tuyển chọn học sinh lớp 5 dự kỳ thi Toán tuổi thơ toàn quốc do Phòng GD&ĐT (TP. Thanh Hóa) tổ chức đã xảy ra nhiều vấn đề gây bức xúc đối với phụ huynh.

Trường Tiểu học Điện Biên 2 nơi em Trần Hoàng Xuân Khương đang theo học

Theo nội dung đơn kêu cứu của anh Trần Xuân Đạt (phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa) là phụ huynh của học sinh Trần Hoàng Xuân Khương, học sinh lớp 5A1, trường Tiểu học Điên Biên 2 thì gia đình anh nhận được thông báo của trường, phòng GD&ĐT thành phố về việc đồng ý cho em Khương tham gia vào kỳ giao lưu Toán tuổi thơ được tổ chức vào tháng 4/2019. Sau khi có kết quả trường và phòng sẽ chọn đội gồm 6 em học sinh tham dự kỳ thi tại Đà Nẵng từ ngày 8 – 10/6/2019.

Vào ngày 24/4/2019, phòng GD&ĐT thành phố Thanh Hóa đã tổ chức cho các em làm bài kiểm tra khảo sát để sơ tuyển. Kết quả vòng 1, em Khương đạt 100/100 điểm; Vòng 2, bài 1 đạt 47/100 điểm, bài 2 đạt 99/100 điểm, bài 3 đạt 68/100 điểm. Như vậy, tổng vòng 2 em Khương đạt 214 điểm và là một trong những thí sinh có tổng số điểm cao nhất sau 2 vòng thi, nhưng không hiểu vì sao em Khương lại không được chọn vào đội tuyển tham dự kỳ thi giao lưu Toán tuổi thơ toàn quốc.

Anh Đạt cho rằng có “tiêu cực” trong kỳ thi nêu trên. Theo anh Đạt không nên tổ chức kỳ thi tại trường có thí sinh và giáo viên chấm thi vì ảnh hưởng tới tâm lý trẻ ở trường khác và lợi thế cho học sinh trường nhà.

Kết quả thi vòng 1 em Trần Hoàng Xuân Khương đạt số điểm cao nhất và duy nhất 100/100

Anh Đạt cũng cho rằng cách chọn người của phòng GD&ĐT thành phố có vấn đề và không công tâm, không công bố cách chọn người, bao nhiêu vòng, cách tính điểm. Vì thế, anh Đạt đề nghị hủy kết quả giao lưu vòng 2 tại trường Tiểu học Ba Đình.

Để minh chứng cho những phản ánh trên anh Đạt đã cung cấp các số liệu cụ thể và so sánh các em học sinh cùng thi với Khương và không có số điểm cao như em Khương mà vẫn “lọt” vào đội tuyển để tham dự kỳ thi.

Dẫn chứng cụ thể được anh Đạt đưa ra là trường hợp em Đoàn Lê A. vòng 1 đạt 95/100 điểm; Vòng 2 có tổng 174 điểm (lần lượt 69, 25, 80). Hoặc em Nguyễn Đức D. vòng 1 đạt 95/100 điểm; Vòng 2 đạt tổng 173 điểm (lần lượt 58,26,89) nhưng vẫn được chọn vào đội tuyển, trong khi em Khương có điểm số cao hơn lịa bị loại.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Tạ Hồng Lựu, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Thanh Hóa cho biết, ông đã nhận được đơn của anh Đạt là phụ huynh học sinh Khương thắc mắc về trường hợp em Khương không được chọn vào đội tuyển đi tham dự kỳ thi Toán toàn quốc sắp tới.

Ông Lựu lý giải rằng, Phòng giáo dục thành phố được Sở GD&ĐT tỉnh giao cho tổ chức chọn các em học sinh giỏi để đi thi Toán lớp 5. Phòng giáo dục đã gửi công văn các trường để chọn các em khảo sát thi và phảo đạt được 77 điểm trở lên. Sau đó 25 em có tổng 77 điểm được chọn vào vòng trong. Vòng 2, bài thi 1 thì em Khương chỉ được 47 điểm thấp hơn các em khác. Cho nên dựa vào số điểm này tổ chuyên môn đã đề xuất loại em Khương vì “phong độ” không ổn định.

Việc việc em A. và em D. tại vòng thi 2 ở bài thi 2 và 3 chỉ đạt 25 và 26 điểm, trong khi em Khương đạt 99 điểm, kể cả tổng điểm vòng 2 cũng cao hơn 2 em này và chưa nói tới vòng 1 em Khương đạt 100/100 điểm duy nhất, ông Lựu cho biết, theo đánh giá của tổ chuyên môn tại vòng 1 em Khương đạt 100/100 điểm có thể em ôn thi “trúng tủ”. Còn vòng 2 số điểm cao thật nhưng tổ chuyên môn đã loại em Khương.

Ông Lựu thừa nhận để xảy ra vấn đề này một phần do sự “cứng nhắc” của thầy cô.

Còn về vấn đề chọn trường để tổ chức cho các em thi khảo sát, ông Lựu cho rằng “trường Tiểu học Điện Biên đó có cơ sở vật chất tốt hơn”.

“Về sự việc này UBND thành phố cũng đã có kết luận là không có tiêu cực trong việc lựa chọn thí sinh. Đồng thời đã phê bình phòng GD&ĐT và yêu cầu rút kinh nghiệm cho các kỳ thi năm sau”, ông Lựu cho hay.

Trước câu trả lời của Phòng giáo dục thành phố, UBND thành phố Thanh Hóa, anh Đạt cho biết, anh vẫn không đồng tình với các ý kiến trả lời trong công văn và yêu cầu các cơ quan chức năng của Sở Giáo dục, UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, làm rõ và có sự công tâm cho các em học sinh….

Tác giả: Trịnh Tuyên

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok