Thế giới

Những lần vắng mặt gây nhiều đồn đoán của lãnh đạo Triều Tiên

Việc người đứng đầu Triều Tiên không xuất hiện trước công chúng trong 2 tuần liền đã châm ngòi cho nhiều đồn đoán rằng ông đang có vấn đề về sức khỏe.

Tuy nhiên, ông Kim Jong Un không phải là nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên dính tin đồn khi vắng mặt trong một thời gian dài. Cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, cố Chủ tịch Kim Jong Il cũng là chủ đề của hàng loạt tin đồn tương tự, theo hãng tin AP.

Lãnh tụ Kim Nhật Thành

Những tin đồn thất thiệt về ông Kim Nhật Thành bắt đầu được lưu truyền vào ngày 16/11/1986 khi tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đăng một mẩu tin ngắn của phóng viên ở Tokyo, Nhật Bản rằng ở đất nước Mặt trời mọc đang rộ tin đồn nhà lãnh tụ của Triều Tiên đã tạ thế.

Ông Kim Nhật Thành. (Ảnh: AP)

Trong hai ngày tiếp theo, tờ Chosun Ilbo đều có bài viết về vấn đề này. Một số báo khác cũng đưa tin tương tự. Tuy nhiên, mọi đồn đoán đã kết thúc khi lãnh tụ Triều Tiên xuất hiện trong tình trạng khoẻ khoắn tại sân bay Bình Nhưỡng để đón phái đoàn Mông Cổ.

Tháng trước, tờ báo Hàn Quốc đã chính thức xin lỗi về câu chuyện trên, trong dịp kỷ niệm 100 năm thành lập báo. Chosun cũng xin lỗi về bản tin năm 2013, trong đó nói ca sĩ Hyon Song Wol đã bị tử hình. Hyon tái xuất trước công chúng vào tháng 5/2014 và hiện được xem là một trong những phụ nữ quyền lực nhất ở Triều Tiên.

Chủ tịch Kim Jong Il

Ông Kim Jong Il, cha của đương kim lãnh đạo Triều Tiên, cũng là chủ đề của hàng loạt tin đồn.

Ảnh: AP

Năm 2004, một vụ nổ lớn xảy ra tại nhà ga nằm ở biên giới Triều Tiên với Trung Quốc, làm dấy lên nhiều tin đồn ác ý, do ông Kim Jong Il đã đi qua ga đó vài giờ trước. Thực chất vụ nổ là do hai đoàn tàu chở nhiên liệu đâm vào nhau gây ra.

Tin đồn về sức khỏe của ông Kim Jong Il cũng thường xuyên xuất hiện sau khi nhà lãnh đạo này bị đột quỵ vào năm 2008. Mật độ tin đồn dày buộc các nhà điều hành tài chính Hàn Quốc năm 2009 phải điều tra xem liệu có phải chúng được cố ý tung ra nhằm thao túng thị trường chứng khoán hay không.

Chủ tịch Kim Jong Il qua đời vào tháng 12/2011.

Sau 6 năm vắng bóng, bà Kim Kyong Hui dự một cuộc hoà nhạc

Em gái của ông Kim Jong Il là bà Kim Kyong Hui cũng bị đồn đã chết. Tuy nhiên, hồi tháng 1 năm nay, bà Kim, 73 tuổi, đã xuất hiện lần đầu tiên sau 6 năm vắng bóng.

Đương kim lãnh đạo Triều Tiên

Trong tuần qua, có hàng loạt tin đồn rằng ông Kim Jong Un đang có vấn đề về sức khỏe.

Ông Kim Jong Un

Lần gần đây nhất ông Kim Jong Un xuất hiện trước công chúng là vào ngày 11/4. Tuy nhiên, ngày 15/4, lần đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011, ông không có mặt tại lễ mừng sinh nhật cố lãnh tụ Kim Nhật Thành. Kể từ đó, báo chí Triều Tiên vẫn đưa tin về các hoạt động của ông, song đều là các hoạt động không xuất hiện trước công chúng.

Trước đó, vào năm 2014, ông Kim vắng bóng gần 6 tuần, rồi sau đó tái xuất trong tình trạng phải chống gậy. Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho hay, nhà lãnh đạo Triều Tiên vừa phẫu thuật lấy khối u khỏi mắt cá chân.

Năm 2016, truyền thông Hàn Quốc dẫn lời các quan chức tình báo nói, ông Kim Jong Un đã ra lệnh tử hình một cựu chỉ huy trưởng quân sự vì tham nhũng và các tội danh khác.

Tuy nhiên, vài tháng sau, truyền thông Triều Tiên lại đưa tin Ri Yong Gil vẫn sống và đang giữ vị trí mới.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok