Trong nước

Những cao tốc nghìn tỉ mới xong đã hỏng

Vụ cao tốc đầu tư 34.000 tỉ Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe toàn tuyến chưa lâu đã có nhiều hỏng hóc khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi. Tuy nhiên, đây không phải là tuyến cao tốc nghìn tỉ đầu tiên mới xong đã hỏng.

Cao tốc Hà Nội - Lào Cai thông xe toàn tuyến ngày 21.9 và chưa đầy một tháng, cao tốc này bắt đầu xuất hiện vết nứt dài 73 m tại km 83. Ảnh PV

Trước đó, không ít tuyến vừa thông xe đã lún, nứt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cùng điểm mặt lại những tuyến cao tốc từng sụt lún, hư hỏng khi vừa đưa vào sử dụng chưa lâu.

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây đầu tư 20.000 tỉ lún, nứt ngay sau khi vừa thông xe

Được đưa vào khai thác sử dụng từ đầu tháng 1.2014 nhưng sau đó vài tháng, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đã xuất hiện hiện tượng lún, lệch 3-5cm trên đoạn nối từ đi qua huyện Long Thành (Đồng Nai), thuộc gói thầu số 3.

Kết quả kiểm tra hiện trường của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chỉ rõ, công tác thi công nền đường tại gói thầu 5A còn một số tồn tại, như vật liệu đắp còn lẫn nhiều cuội, sỏi, đá tảng to so với tiêu chuẩn cho phép, còn lẫn nhiều gốc, rễ cây; công tác thoát nước tạm tại khu vực nền đường đào chưa được quan tâm; bề mặt của nền đường không bằng phẳng; đất đắp mang cống chưa đắp đúng thiết kế về chủng loại vật liệu là vật liệu thoát nước; ta luy nền đường đào gói thầu số 6 chưa được gia cố, hiện đã xuất hiện hiện tượng xói lở.

Sau kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, mặt đường bị lún là do đoạn đường bị lún đi qua khu vực có điều kiện địa chất phức tạp, tiếp giáp giữa hai khu vực xử lý nền đất yếu bằng phương pháp cọc đất gia cố xi măng của gói thầu 2 và phương pháp bơm hút chân không của gói thầu 3 nên tốc độ lún dư còn lại có sự chênh lệch và VEC cho rằng độ lún này nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

Cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình lún, nứt sau 5 tháng thông xe

Sau 5 tháng thông xe, mặt đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua xã Yên Hồng, huyện Ý Yên (Nam Định), bị hư hỏng nghiêm trọng. Mặt đường bị xé loang lổ, nhiều hố sâu xuất hiện gây khó khăn cho hàng chục nghìn phương tiện qua lại mỗi ngày.

Lý giải về việc này, đại diện VEC cho biết, các vị trí hư hỏng nằm trong khu vực nền đất yếu, theo thiết kế cần gia tải chờ lún 4 đến 7 tháng nhưng để chạy đua tiến độ, các vị trí đang xử lý nền đất yếu được dỡ tải sớm và trong thời gian đầu khai thác, đơn vị thi công vẫn theo dõi và bù lún, đồng thời lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ.

Đại diện chủ đầu tư thừa nhận, do đoạn đường chưa đủ thời gian chờ lún nên nền đường bị lún không đều, gây trồi sụt, ổ gà.

Mặt khác, tại vị trí tiếp giáp giữa mặt đường bê tông nhựa với mặt đường láng nhựa dễ chịu tác động của lực phanh hãm xe khi giảm tốc độ nên gây bong tróc mặt đường.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai sụt lún chỉ sau 3 ngày thông xe

Tháng 9.2014, chỉ sau 3 ngày thông xe, trên tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam là Nội Bài – Lào Cai đã xuất hiện tình trạng sụt lún và cả những vết nứt kéo dài tại Km 83 chiều từ Yên Bái về Phú Thọ.

Đại diện VEC cho biết, địa điểm này chính là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún tại Km82+500 – Km83+500.

Ngoài nguyên nhân nền đất yếu, VEC cho rằng sau hai cơn bão liên tiếp với lượng mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt.

Tác giả: LA

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok