Trong tỉnh

Như Xuân (Thanh Hóa): Huyện vượt quyền thẩm định được tận thu đất quặng cao lanh?

Lợi dụng việc thực hiện dự án hạ thấp độ cao làm mặt bằng khu dân cư, đơn vị thi công đã không chở đất vào các vị trí san lấp trên địa bàn xã mà ngang nhiên chở vào bán cho nhà máy cao lanh. Hơn thế nữa, khi chưa có chủ trương của UBND tỉnh, ngành chức năng huyện Như Xuân đã thẩm định được tận thu đất!

Ồ ạt chở bán vào nhà máy cao lanh, gây bụi bặm ô nhiễm

Đó là thực tế đang diễn ra tại xã Cát Vân, huyện Như Xuân. Được biết, từ tháng 3/2018, xã Cát Vân thực hiện dự án hạ thấp mặt bằng làm khu đấu giá đất ở tại thôn Vân Thương. Với diện tích trên 4000m2, đơn vị thi công là Công ty TNHH Cường Vinh. Diện tích làm mặt bằng khu dân cư là cả một quả đồi có độ cao tương đối lớn, cũng đồng nghĩa với lượng đất phải lấy đi là rất nhiều. Thế nhưng, thay vì đổ vào các vị trí san lấp đã được phê duyệt trên địa bàn xã, công ty Cường Vinh đã chở về bán cho Công cổ phần Cao lanh Như Xuân (đóng trên địa bàn xã Yên Lễ, huyện Như Xuân).

Cả quả đồi tan hoang, một lượng lớn cao lanh đã được lấy đi

Các xe chở đất không có xe nào che phủ bạt, đều chở cao quá thành thùng khiến bụi bay mù mịt. Tại công trường, hai chiếc máy múc đang hoạt động hết công suất, xe tải ùn ùn ra vào chở đất, bụi phủ trắng một con đường, đi xe máy qua không tài nào mở mắt được vì bụi quá dày. Thế nhưng, tuyệt nhiên không thấy đơn vị thi công cho người quét dọn, hay xe tưới nước. Người đi đường ai cũng lắc đầu ngao ngán, đi qua đoạn đường này là quần áo, mặt mùi phủ một lớp bụi trắng xóa.

Người dân thôn Vân Thương bức xúc cho biết: Tại đây, xã đang làm dự án mặt bằng khu dân cư, thi công được 2 tháng nay rồi. Xe tải cứ thế rầm rầm vào chở đất đi, nhưng chẳng thấy xe nào che phủ bạt thế nên đất vương vãi khắp đường. Đơn vị thi công cũng không cho người quét dọn hay tưới nước gì cả, mấy hôm nay trời nắng bụi khủng khiếp, cứ mỗi lần đi qua đoạn đường này là bụi phủ trắng khắp người. Chúng tôi cũng chả hiểu đơn vị thi công làm ăn kiểu gì nữa, giờ đóng kín cửa cả ngày mà nhà lúc nào cũng phủ một lớp bụi dày.

Các xe tải ùn ùn chở bán vào nhà máy Cao lanh xã Yên Lễ

Qua quá trình ghi nhận thực tế của PV, vào sáng ngày 24/05 các xe tải đều vào lấy đất rồi chở về nhà máy cao lanh của Công ty cổ phần Cao lanh Như Xuân (đóng trên địa bàn xã Yên Lễ). Các xe chở đất đều mang logo Công ty Cường Vinh. Trong khi đó cao lanh là nguyên liệu có giá trị kinh tế cao, được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là gốm sứ.

Huyện vượt quyền, thẩm định được cho tận thu đất?

Sau khi ghi nhận thực tế. PV đã quay trở lại UBND xã Cát Vân làm việc. Sau khi phản ánh về thực trạng xe chở đất không che phủ bạt, đơn vị thi công không tưới nước gây ra bụi bặm ô nhiễm, cũng như việc các xe đang ùn ùn chở vào nhà máy cao lanh tại xã Yên Lễ, ông Lê Đình Tuấn - cán bộ địa chính xã im lặng không trả lời.

Sau đó, PV đã yêu cầu được tiếp cận hồ sơ của dự án san lấp mặt bằng khu dân cư thôn Vân Thương. Tại báo cáo số 12/BC-TĐ ngày 19 tháng 03 năm 2018 của phòng Kinh tế hạ tầng, huyện Như Xuân về việc báo cáo kết quả thảm định dự toán xây dựng công trình: San lấp các khu dân cư xã Cát Vân Vân; chỉ rõ: đào đất khu dân cư thôn Vân Thương với diện tích 4.044,7m2 chênh cao giữa đỉnh đồi và cốt thiết kế nền khu dân cư là 9,45m. Có 6 vị trí đổ đất thừa thuộc thôn Vân Hòa, Vân Thành, Vân Tiến và tại trạm y tế Cát Vân. Như vậy lượng đất thừa trong quá trình thi công lên tới hàng chục nghìn khối đất, nhưng đây là cao lanh có giá trị kinh tế cao chứ không phải là đất san lấp thông thường. Vậy ai sẽ là người hưởng lợi từ việc tận thu này?

Các xe chở đất đều không che phủ bạt, chở cao quá thành thùng

Sau khi tiếp cận hồ sơ, khi được hỏi tại sao các vị trí đổ đất thừa đã được phê duyệt, thế nhưng đơn vị thi công lại ngang nhiên chở đất bán cho nhà máy cao lanh thuộc Công ty cổ phần Cao lanh Như Xuân tại xã Yên Lễ, ông Tuấn cho biết chưa nắm được và hẹn PV chiều quay lại làm việc với Chủ tịch UBND xã.

Trao đổi với PV Báo TN&MT điện tử chiều ngày 24/05, ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch UBND Cát Vân thừa nhận: Tình trạng bụi bặm, ô nhiễm tại công trường mà PV phản ánh là đúng sự thật, tôi sẽ yêu cầu nhà thầu cho xe tưới nước ngay. Buổi sáng, khi PV điện thoại cho tôi phản ánh các xe chở bán vào nhà máy cao lanh tại xã Yên Lễ, tôi đã cho kiểm tra và đúng sự thật, tôi thừa nhận việc để đơn vị thi công chở bán nhà máy cao lanh là sai, là trách nhiệm của tôi, tôi sẽ cho chấn chỉnh ngay.

Khi được hỏi, trước khi phòng Kinh tế hạ tầng thẩm định được hạ cốt nền làm mặt bằng khu dân cư, cũng như các vị trí đổ đất thải, đã có chủ trương của UBND tỉnh được tận thu đất thừa hay chưa. Ông Long thừa nhận là chưa, và Công an môi trường tỉnh đã lên kiểm tra và ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng.

Như vậy Phòng Kinh tế hạ tầng mà trực tiếp là ông Quách Văn Dũng, Trưởng phòng đã vượt quyền khi thẩm định được hạ cốt nền và tận thu đất tại mặt bằng khu dân cư thôn Vân Thương, xã Cát Vân khi chưa có chủ trương của UBND tỉnh. Rồi sau đó, đơn vị thi công lợi dụng chở bán vào nhà máy cao lanh để trục lợi?. Rất mong UBND tỉnh cùng các cơ quan ban ngành điều tra làm rõ những khuất tất trên

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này!

Tác giả: Thanh Tâm

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

  Từ khóa: Như Xuân (Thanh Hóa)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok