Nhân ái

Nhói lòng cảnh hai đứa con mù lòa sớm mất bố, giờ mẹ lại qua đời

Chồng mất sớm, một mình chị Liễu sống đơn chiếc, gồng gánh nuôi con. Ngày 10/7 vừa qua, căn nhà nhỏ càng trở lên lạnh lẽo, quạnh hiu khi chị ra đi đột ngột sau cơn suy tim cấp.

Những ngày này, căn nhà nhỏ của gia đình anh Nguyễn Bá Tính (SN 1964) và chị Phan Thị Liễu (SN 1971) ở thôn 3, xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An vẫn bao trùm không khí tang thương sau cái chết đột ngột của chị Liễu. Người thân, hàng xóm sớm tối đến thăm nom, động viên cho mấy đứa con của anh Tính, chị Liễu nhưng căn nhà nhỏ ấy vẫn không bớt đi sự hiu quạnh, trống trải.

Nhói lòng cảnh hai đứa con mù lòa sớm mất bố, giờ mẹ lại qua đời

Hai con mù lòa bên ban thờ của chị Liễu. Ảnh Quang Thành

Đám tang chị, mọi người đến đông nghịt vì ai cũng thương cho 3 đứa con của chị. Họ không chỉ cảm thương với hoàn cảnh người phụ nữ bệnh tật một mình nuôi con mà còn rơi nước mắt trước hoàn cảnh của 2 đứa con bị mù bẩm sinh. Tương lai của chúng không biết bấu víu vào ai.

Theo lời kể của người dân nơi đây, hai đứa con của anh Tính là Nguyễn Thị Nga và Nguyễn Bá Thắng khi sinh ra đã bị mù bẩm sinh. Con trai thứ hai mắt sáng nhưng cũng không được khỏe mạnh như người khác.

Anh Tính trước đây từng đi bộ đội, khi về quê anh xin đi làm bảo vệ rồi đủ thứ nghề lo cuộc sống và chạy chữa đôi mắt cho các con. Cách đây 5 năm, anh Tính mất đi để lại cho chị Liễu 3 đứa con bệnh tật.

Bản thân chị Liễu cũng đau yếu suốt. Từ ngày chồng mất, chị Liễu sống đơn chiếc tần tảo mưu sinh gồng gánh nuôi con. Mẹ con rau cháo qua ngày. Đỡ đần mẹ, cậu con thứ 2 đành xin nghỉ học sớm vì không có điều kiện ăn học để đi kiếm tiền gửi về phụ mẹ nuôi chị và em.

Còn Nga và Thắng sinh hoạt trong bóng tối, đi đâu cũng phải có người dẫn đường nên ở nhà cùng mẹ. Không nhìn thấy gì, các cháu nhiều lần gặp những tai nạn thương tâm như cho cả bàn tay vào nồi nước sôi, bị ngã thường xuyên, thậm chí phải nằm viện…

Nhói lòng cảnh hai đứa con mù lòa sớm mất bố, giờ mẹ lại qua đời

Nga và Thắng bị mù bẩm sinh

Anh Nguyễn Bá Hiền – người nhà của chị Liễu chia sẻ: "Thím Liễu bị mắc nhiều bệnh. Thím bị suy thận, đợt này sức khỏe yếu cứ nghĩ do bệnh tái phát. Nhưng vì không có điều kiện nên không đi chạy chữa. Mấy hôm trước vào viện không ngờ là bị suy tim cấp. Vì quá nặng, vào nằm viện được hai hôm thì thím đi.

Hiện tại gia đình cũng đã lo hậu sự xong cho thím. Hai em sau đám tang mẹ rất hoảng loạn, đặc biệt là Nga. Nga gần như không thể ở một mình mà luôn cần phải có thím ở bên. Vài năm trước có lần Nga bị yêu râu xanh hãm hại nên từ ngày đó luôn sống trong sợ hãi. Không có mẹ ở bên, em trai cũng mù giống mình nên Nga rất lo sợ không có người che chở".

Nhói lòng cảnh hai đứa con mù lòa sớm mất bố, giờ mẹ lại qua đời

Hoàn cảnh của Nga và Thắng đang rất cần được giúp đỡ

Gia đình chị Liễu thuộc diện khó khăn ở địa phương. Thương cho hoàn cảnh của các cháu mù lòa, người dân ở đây thi thoảng cũng chia sẻ, giúp đỡ các cháu. Ông Hồ Trung Trinh - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn 3, xã Quỳnh Đôi cho biết: "Sự ra đi đột ngột của chị Liễu khiến cả vùng này ai cũng thương tiếc. Nhìn cảnh hai đứa con mù lòa lần sờ bên di ảnh mẹ mà tôi ám ảnh vô cùng. Giờ bố mẹ chết cả, bà nội các cháu mất đã lâu, còn ông nội thì mộ vẫn còn chưa xanh cỏ, không biết mấy đứa nhỏ sẽ ra sao. Chúng tôi rất thương và đang vận động mọi người cùng nhau giúp đỡ. Qua đây cũng rất mong các tổ chức và bạn đọc hảo tâm ủng hộ các cháu trong giai đoạn này".

Với những đứa trẻ bình thường khi mất đi người thân đã là sự thiệt thòi rất lớn, các con của chị Liễu bị mù bẩm sinh mất đi ánh sáng, phía trước sẽ là những chuỗi ngày thật sự khó khăn. Vậy nhưng, chúng tôi tin rằng với sự sẻ chia của mọi người, các con chị Liễu sẽ sớm vượt qua nỗi đau mất mát để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Mọi đóng góp xin gửi về:

Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Bá Phong (Anh con bác của Nga) ở thôn 3, xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An

Tác giả: Hà My - Phạm Bắc

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok