Trong nước

Nhớ lời dặn dò thân tình của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh

Người dân xã Quế Phong (Quảng Nam) nhớ mãi những cái bắt tay thật chặt, những lời dặn dò thân tình của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh từ trần, để lại niềm tiếc thương trong lòng người dân. Tại xã miền núi Quế Phong, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, quê hương bà Võ Thị Lê, phu nhân nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, nhiều người ngậm ngùi nhớ lại những lần ông cùng vợ về thăm quê; Nhớ những cái bắt tay thật chặt, những lời dặn dò thân tình, bữa cơm đạm bạc mà vợ chồng ông dành cho người dân nghèo nơi đây.

Vùng đất xã Quế Phong, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam đất đai cằn cỗi. Nơi đây, những năm tháng kháng chiến với địa hình chủ yếu là núi nên trở thành vùng căn cứ cách mạng.

Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh căn dặn người dân xã Quế Phong cố gắng lao động, làm giàu quê hương.

Gia đình bà Võ Thị Lê - vợ nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh là một cơ sở cách mạng kiên trung. Bà Võ Thị Hồng Sâm- chị cả trong gia đình bà Lê là Bí thư Chi bộ Đảng đầu tiên của xã Quế Phong. Những người chị, người anh trong gia đình bà Lê đều đi theo cách mạng.

Bà Võ Thị Lê ra Bắc, gặp ông Lê Đức Anh lúc đó đã có chức vụ trong quân đội. Hai người kết duyên vợ chồng với những câu chuyện kể đầy lãng mạn, nghĩa tình.

Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh dù bận trăm công nghìn việc vẫn dành thời gian về thăm quê vợ. Lần gần nhất là vào năm 2013, lúc đó, ông không tự đi lại được mà phải ngồi xe lăn.

Ông Trần Hoa, ở thôn Thuận Long, xã Quế Phong nhớ như in, năm ấy đúng vào dịp tộc Võ xây dựng nhà thờ. Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh lặng lẽ đến bên bàn thờ thắp nén nhang tưởng nhớ ông bà, tổ tiên. Sau đó, ông đến nhà ông Hoa ăn bữa cơm đạm bạc.

Mẹ ông Trần Hoa là chị ruột bà Võ Thị Lê. Ông Hoa gọi bà Lê bằng dì ruột, gọi ông Lê Đức Anh bằng dượng. Ông Trần Hoa kể, nhà quê thiếu thốn, chợ búa thì xa nên không biết làm món gì mời vợ chồng dượng.

Lúc đó có người bảo, ông cụ chỉ thích ăn những món dân dã do người nhà quê trồng. Vậy là mọi người đi hái mít non làm món mít trộn, mít luộc; hái ngọn bí, luộc chấm mắm; hái ngọn rau lang xào; người thì đi bẻ quả dứa (thơm) làm món tráng miệng. Bữa cơm hôm đó thật ấm áp nghĩa tình, đến bây giờ ông Hoa vẫn không quên.

“Tất cả chị em trong nhà tập trung lại để lo bữa cơm đạm bạc này. Khi ăn, tất cả con cháu đều ngồi quây quần với ông bà. Một bữa cơm không sắm thịt cá gì cả, tất cả đồ nông sản trong nhà mình, là thơm, chuối, mít… Nguyên Chủ tịch nước, cũng là ông dượng ruột, tình cảm không thể nói hết được” – ông Trần Hoa chia sẻ.

Người dân xã Quế Phong luôn nói với nhau rằng, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh rất yêu quý nơi này. Cụ nói với mọi người rằng, cả đời ông cống hiến cho sự nghiệp cách mạng. Vợ ông là người sinh ra và lớn lên trên vùng đất anh hùng. Gia đình giàu truyền thống cách mạng nên phải luôn giữ lấy phẩm chất, đạo đức cách mạng, một lòng trung kiên với Đảng.

Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh trong 1 lần về thăm quê vợ.

Người dân xã Quế Phong rất tự hào có được người con rể là Đại tướng, Chủ tịch nước Lê Đức Anh, một người tài giỏi, quyền cao chức trọng nhưng thật giản dị, gần gũi với mọi người.

Bà Võ Thị Minh, ở thôn 4, xã Quế Phong ngấn nước mắt nhớ lại những năm tháng gian khổ được ông Lê Đức Anh về thăm. Gia đình bà Minh với gia đình vợ ông Lê Đức Anh là bà con thân tộc. Bà Minh gọi ông Lê Đức Anh bằng dượng.

“Hồi đó ăn khoai lang, sắn lát chứ không được như bây giờ. Vợ chồng dượng, lần nào về cũng ghé thăm”- bà Minh cho biết.

Bà Võ Thị Minh đem bức ảnh nguyên Chủ tịch nước chụp với gia đình ra lau chùi.

Ông Võ Văn Kinh - nguyên Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết, những lần được gặp Đại tướng là những lần ông học được nhiều điều.

Ông Kinh kể, những lần nguyên Chủ tịch nước về thăm xã, cảnh sát giao thông tỉnh bố trí xe dẫn đường, nhưng cụ không cho. Về thăm xã Quế Phong, mọi người thường thấy cụ mặc bộ đồ quân đội, ăn bữa cơm đạm bạc với bà con. Ông Võ Văn Kinh cho rằng, chính tác phong gần gũi của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã nêu gương cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở.

“Ông thường hay nhắc nhở các con cố gắng việc gì trong sáng thì làm, việc gì có ích cho dân tộc, cho địa phương thì làm, còn việc gì lợi cho cá nhân thì dừng, không được làm. Cả quá trình chỉ đạo ở Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cho đến khi làm Chủ tịch nước, ông luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vì Đảng, vì lợi ích của dân tộc, luôn luôn chiến đấu không ngừng. Ông có nói rằng, dượng về làm rể ở đây cũng gặp dòng máu đỏ. Địa phương các con cũng kiên cường trụ bám, không ai làm hại cho dân tộc, dượng rất vui mừng” – ông Võ Văn Kinh chia sẻ.

Ông Võ Văn Kinh - nguyên Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn.

Quế Phong ngày nay không còn là xã nghèo. Những căn nhà mái lá dưới chân núi giờ đã được thay bằng mái ngói đỏ tươi. Con đường đất đỏ từ trung tâm huyện về xã được thảm nhựa phẳng lì. Người dân xã Quế Phong, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam mong một ngày được đón vợ chồng nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh về thăm, nhưng ngày ấy mãi không thành hiện thực./.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok