Pháp luật

NHNN đề nghị không xử lý hình sự ông Đặng Thanh Bình

Ngày 28/6, phiên tòa xử vụ sai phạm của Tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt tại Ngân hàng Đại Tín (Trustbank, sau đó có tên là Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) và nay là CB) kết thúc phần tranh tụng. Hội đồng xét xử (HĐXX) vào nghị án, ngày 2/7 tòa sẽ tuyên án.

Nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình. Ảnh: Tân Châu.

Viện kiểm sát bảo lưu quan điểm

Đối đáp lại quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo Đặng Thanh Bình (nguyên Phó Thống đốc NHNN) đưa ra, VKS cho rằng: Nếu ông Bình yêu cầu Tổ giám sát NHNN làm chặt chẽ hơn có lẽ hậu quả không lớn. Ông Bình luôn yêu cầu đánh giá năng lực thanh tra nhưng cuối cùng đánh giá không đúng vì mảnh đất ở đường Tô Hiến Thành, quận 10, TPHCM chưa được đánh giá đúng giá trị vì lô đất này chưa có đủ giấy tờ. Ông Bình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã không làm đúng trách nhiệm dẫn đến một số bị cáo ngồi tại đây bị khởi tố; Ông Phạm Công Danh dùng những thủ đoạn gian dối gây hậu quả vì thế VKS khẳng định truy tố có căn cứ.

Về ý kiến luật sư nêu tại sao hậu quả không xảy ra ở các ngân hàng khác mà lại rơi vào Trustbank? Đại diện VKS đáp từ là trong quá trình tái cơ cấu 6 ngân hàng yếu kém, công nhận ông Bình làm tốt ở 5 ngân hàng. Do đó cáo trạng chỉ quy kết thiếu trách nhiệm ở Trustbank, còn những thành công ở 5 ngân hàng kia VKS cho rằng Thủ tướng đã đánh giá, nhận xét. Về nội dung luật sư đặt vấn đề ông Bình cũng thừa nhận về trách nhiệm chính trị trong vụ án này, VKS khẳng định đây là lời thành khẩn của ông Bình, là một trong những tình tiết đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho ông Bình.

Về ý luật sư cho rằng, mức hình phạt do VKS đề nghị nặng, VKS đối đáp là đã cân nhắc và đã nêu rõ trong lời buộc tội là cao nhất của khung 12 năm, nhưng trong quá trình công tác, ông Bình được tặng thưởng nhiều huân huy chương, gia đình cách mạng… nên đưa ra mức án 4-5 năm là đã chiếu cố hết mức.

Cũng theo công tố, qua 3 ngày xét xử đã làm toát lên được những hành vi làm không đúng, không đủ và 5 bị cáo cũng thừa nhận mình đã sai, không làm đúng; Ông Bình thừa nhận không hoàn thành trách nhiệm chính trị do Đảng giao phó; Hoàn cảnh các bị cáo đều có công vì vậy VKS mong HĐXX xem xét đưa ra mức án có lợi nhất cho các bị cáo.

NHNN xin miễn truy cứu hình sự

Kết thúc phần tranh tụng, HĐXX cho gọi đại diện NHNN có ý kiến, tại tòa. Vị đại diện nói rằng, năm 2011 hệ thống ngân hàng khó khăn, lạm phát tăng cao, lãi 20-25%/năm, nợ xấu của các tổ chức tín dụng tăng cao, có nguy cơ sập hệ thống ngân hàng. Chính phủ đưa ra nhiều phương án tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém, trong đó có Trustbank. Vì vậy cần tái cơ cấu một cách nhanh chóng. Khẳng định tái cơ cấu là chủ trương đúng, đại diện NHNN cho rằng, thất bại tại Trustbank là do những người điều hành của VNCB. Ngoài ra đại diện NHNN cũng thừa nhận quá trình tái cơ cấu ngân hàng chưa có kinh nghiệm, chưa đầy đủ tính pháp lý, vừa làm vừa mày mò…

Đối với 5 bị cáo, NHNN đánh giá: “Ông Đặng Thanh Bình đã nỗ lực nghiên cứu các vấn đề, đã tuân thủ pháp luật, các chỉ thị của Nhà nước”. 4 bị cáo còn lại có tinh thần trách nhiệm, kết quả tái cơ cấu đã làm hệ thống các tổ chức tín dụng ổn định, NHNN đề nghị: “HĐXX xem xét giảm trách nhiệm hình sự đối với ông Đặng Thanh Bình và các bị cáo, để từ đó tạo sự an tâm cho cán bộ ngành ngân hàng”.

Nói lời sau cùng, ông Đặng Thanh Bình nói rằng: “Vụ việc là bài học kinh nghiệm để tới đây sẽ tiếp tục tái cơ cấu, bản thân tôi trong quá trình triển khai chỉ đạo tái cơ cấu có sai sót, có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Tôi mong muốn HĐXX xem xét khách quan, thấu đáo những lý lẽ, ý kiến trao đổi xung quanh cá nhân tôi để không xử lý hình sự. Chúng tôi ân hận là chưa thực hiện trọn vẹn tái cơ cấu. Tôi khẳng định làm đúng theo chỉ đạo của NHNN, của Thủ tướng Chính phủ…”.

“… Công tội cần phân minh, sự vững mạnh của ngành ngân hàng ngày nay có công lao các bị cáo tại tòa. Vì vậy VKS đề HĐXX xem xét khách quan..” .

Đại diện VKS nói tại tòa

Tác giả: TÂN CHÂU

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok