Kinh tế

Nhìn thì sợ 'sởn da gà' nhưng loài vật này có hương vị ‘ngon miễn bàn’

Tuy có vẻ ngoài đáng sợ nhưng con rươi chính là nguồn nguyên liệu để làm nên nhiều món ăn vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe.

Có rất nhiều món ăn sở hữu hương vị thơm ngon đặc biệt, dù cho trước khi hoàn thành thì ai nhìn cũng lắc đầu từ chối. Ở một số tỉnh ở đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, món ăn từ con rươi chính là điển hình cho món ăn trông kinh khủng, nhưng lại thơm ngon chả chê vào đâu được. Khi nhìn thấy con rươi lần đầu, chắc hẳn ai cũng có phần e dè, bởi rươi xuất hiện thành từng đàn lại bò nhung nhúc, nhìn như một bầy giun đất. Chỉ cần nhìn đã thấy nổi da gà, phải đủ dũng cảm mới có thể thưởng thức thử.

Rươi có vẻ ngoài đáng sợ. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Vào cuối mùa thu cũng chính là lúc rươi vào mùa, lúc này sinh vật có vẻ kinh khủng kia lại biến thành nguồn nguyên liệu tuyệt vời. Rươi thông qua các bước chế biển bỗng trở thành cực phẩm, quyến rũ cả những người cho rằng nó đáng sợ. Một số món ăn từ con rươi phổ biến là: chả rươi vỏ quýt, rươi kho nồi đất, rươi nướng lá lốt... Trong đó, món chả rươi là món ăn được đa số yêu thích. Chả rươi khi rán lên có một mùi thơm đặc biệt, ăn khi nóng là ngon nhất.

Mùa rươi chính rơi vào khoảng tháng 9,10 âm lịch. Ảnh: Youtube Dân dã miền quê

Con rươi thường được tìm thấy ở một số tỉnh địa phương vùng trũng, đất ngập úng. Những nơi này thường có con nước thủy triều lên xuống của các con sông, con lạch nhỏ, nước lợ, phù hợp để rươi phát triển. Kinh Môn, Tứ Kỳ thuộc tỉnh Hải Dương chính là một trong những tọa độ rươi xuất hiện khá dày đặc khi vào mùa.

Làm sạch là bước quan trọng nhất để đảm bảo an toàn. Ảnh: Đặc sản Bá Kiến

Khoảng tháng 9, 10 âm lịch là mùa rươi, ngoài ra tháng 4,5 rươi cũng sẽ xuất hiện nhưng ít hơn. Để có được món ăn hấp dẫn từ loài vật này, đầu bếp cũng phải trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ. Sau khi loại bỏ những con rươi chết, bạn sẽ phải làm lông rươi. Sau đó, làm sạch bùn và lông bằng cách cho rươi vào chậu nước ấm chừng 30 - 40 độ khuấy nhẹ khoảng 2 - 3 lần.

Các nguyên liệu của món chả rươi khá đơn giản. Ảnh: Thùy Duyên

Chẳng ai ngờ được, loài vật có vẻ ngoài ai nhìn cũng khiếp sợ không chỉ ngon mà lại vô cùng bổ dưỡng. Với mỗi 100g rươi thì có đến 12.4g protid, 4.4g lipid, cung cấp cho cơ thể được 92 calo. Không dừng lại ở đó, khi ăn rươi bạn cũng được cung cấp nhiều loại muối khoáng quan trọng với sức khỏe như canxi, photpho, sắt, kẽm…

Chả rươi là món ăn phổ biến, vừa ngon, vừa dinh dưỡng. Ảnh: Công thức món ngon

Để món ăn từ con rươi trở nên thơm ngon và bổ dưỡng đừng quên kiểm tra và làm sạch kĩ trước khi chế biến. Bởi lẽ rươi sống trong bùn cát, nên sẽ dễ mang những vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm cho đường ruột.

Tác giả: Thúy Vy

Nguồn tin: travelmag.vn

  Từ khóa: Con rươi , chả rươi , đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok