Trong tỉnh

Nhiều cầu treo tại miền núi Thanh Hóa bị xuống cấp, hư hỏng

Tại khu vực 11 huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa hiện có 48 cây cầu treo dân sinh bắc qua nhiều con sông, suối. Do sử dụng đã lâu, trải qua các đợt mưa lũ nên nhiều cây cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân khi đi qua cầu. Hiện, chính quyền địa phương vẫn chưa có nguồn vốn để sửa chữa các cây cầu hư hỏng này.

Nằm tại khu vực đặc biệt khó khăn, cầu treo Hiền Chung, xã Hiền Chung, huyện miền núi Quan Hóa được Tổ chức tầm nhìn thế giới đầu tư xây dựng từ năm 2007 với mục tiêu bắc qua con suối Khiết để nối trung tâm xã Hiền Chung với bản Yên, bản Pheo, bản Hán. Qua nhiều năm sử dụng, cây cầu này hiện đã bị xuống cấp và hư hỏng nặng, nhiều bộ phận cầu hoen gỉ, ván lát bị mục nát, thanh ghép bong tróc, người dân phải buộc luồng vào thanh cầu để gia cố.

Tuy cầu xuống cấp, nhưng gần 300 hộ dân thuộc 3 bản trên vẫn phải đi qua cầu mỗi ngày để sang bên kia suối giao thương hàng hóa. Mỗi khi người dân đi qua cây cầu treo này bị lắc, rung mạnh, nghiêng về một bên và điều này gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân.

Ông Lương Văn Thuận, xã Hiền Chung cho hay, người dân hàng ngày đi qua cây cầu này, nếu vận chuyển nhiều hàng hóa sẽ không thể qua được vì rất sợ cầu bị sập, xe ô tô cũng không sang được cầu. Ông Thuận đề nghị cấp trên quan tâm, tạo điều kiện xây dựng cầu cứng để người dân các bản thông thương hàng hóa.

Sau 13 năm sử dụng, cây cầu treo Chiềng tại xã Phú Sơn, huyện Quan Hóa,Thanh Hóa đã đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.

Còn tại xã Phú Sơn, huyện Quan Hóa, cây cầu treo Chiềng được xây dựng bắc qua sông Mã nối đường quốc lộ 15 với Trung tâm xã từ năm 2007, khi thi công được 2/3 công trình thì cầu bị sập, tới năm 2008 cầu mới được xây dựng hoàn chỉnh. Qua hơn 13 năm sử dụng cầu treo này đã đã xuống cấp, hư hỏng, ván bị hỏng nên mặt cầu xuất hiện lỗ hổng, mố cầu hoen gỉ, thanh ngang bị đứt, dầm bị cong, dây chằng đứt hoàn toàn, tuy nhiên hơn 540 nhân khẩu xã Phú Sơn vẫn phải đi qua cây cầu xuống cấp này.

Theo UBND xã Phú Sơn, do vị trí cây cầu treo này nằm trong vùng ảnh hưởng của công trình xây dựng nhà máy thủy điện Hồi Xuân, khi tích nước sẽ ảnh hưởng đến cây cầu. Mặt khác, do mưa lũ xảy ra năm 2018 đã làm cầu hư hỏng, hiện xã đang huy động nguồn xã hội hóa để sửa chữa cây cầu này.

Ván cây cầu treo Chiềng, xã Phú Sơn, huyện Quan Hóa,Thanh Hóa bị hư hỏng.

Chị Hà Thị Ngư, Bản Chiềng, xã Phú Sơn cho biết, những khi làm qua cầu Chiềng chị rất lo sợ bởi cầu đang hư hỏng nặng, nhưng đây là con đường duy nhất đến trung tâm xã, dù có đường khác nhưng không thể đi lại nhanh được, chỉ có cầu này là lối đi nhanh nhất. Hiện ván qua cầu bị hỏng gần hết, có lỗ hổng to có thể lọt bánh xe máy.

Theo ông Trần Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Quan Hóa, huyện Quan Hóa có 11 cây cầu treo dân sinh, do sử dụng đã lâu, trải qua các đợt thiên tai nên một số cầu treo đã bị xuống cấp. Thời gian tới, UBND huyện Quan Hóa đề nghị nhà máy thủy điện Hồi Xuân xây trả 2 cầu treo bị ảnh hưởng. Đồng thời, kiến nghị cấp có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí sữa chữa, nâng cấp các cầu treo bị hư hỏng, xuống cấp và trợ cấp kinh phí xây dựng cầu tại 4 bến đò chưa có cầu treo, cầu cứng để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Cây cầu treo Bến Lậm thuộc xã Giao Thiện đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Tại huyện miền núi Lang Chánh, vào năm 2008, tỉnh Thanh Hóa đầu tư xây dựng cây cầu treo Bến Lậm thuộc xã Giao Thiện với chiều dài khoảng 90 mét, cây cầu này được xây dựng bắc qua sông Âm, nối bản Trô xã Giao An với bản Khụ 2, xã Giao Thiện, tới nay cây cầu này cũng đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Mặt cầu, trụ, thanh mặt cầu, gờ chắn bánh, nẹp bị hỏng, ván gỗ mục nát, cầu bị rung khi có người đi qua, ảnh hưởng tới việc qua lại của nhân dân khi mùa mưa lũ về, UBND huyện Lang Chánh đang hạn chế xe trọng tải lớn đi qua cây cầu này.

Cây cầu treo Bến Lậm thuộc xã Giao Thiện bị xuống cấp nghiêm trọng.

Nói về việc khắc phục sự xuống cấp của cầu treo Bến Lậm, ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND huyện Lang Chánh khẳng định, huyện đã trích kinh phí sữa chữa cầu treo Bến Lậm, nhưng do ảnh hưởng thời tiết, mưa lũ thời gian qua nên cầu lại tiếp tục xuống cấp. Huyện cũng đã chỉ đạo xã, các ngành chức năng xây trụ ngăn xe trọng tải lớn không đi trên cầu tránh tình trạng gây mất an toàn, cũng như tính mạng tài sản của nhân dân. Về lâu dài huyện rất cần đầu tư sửa chữa hoặc xây một cây cầu mới.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa, tại khu vực các huyện miền núi của tỉnh đang có khoảng 48 cây cầu treo dân sinh; trong đó có 15 cầu treo bị hư hỏng, xuống cấp và 6 cầu treo bị lũ cuốn trôi, chủ yếu tại huyện Mường Lát, huyện Quan Hóa, huyện Quan Sơn, huyện Bá Thước. Nguyên nhân là do các cây cầu này sử dụng đã lâu nên bị xuống cấp, một số cầu treo bị ảnh hường bởi các đợt thiên tai đã bị mưa lũ cuốn trôi, tuy nhiên nhiều huyện không có kinh phí để tu sửa.

Mặt cầu, trụ, thanh mặt cầu, ghờ chắn bánh, nẹp, ván gỗ của cầu treo Bến Lậm thuộc xã Giao Thiện bị mục nát, hư hỏng nặng.

Ông Đinh Quang Trung, Trưởng phòng quản lý giao thông nông thôn, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa cho hay: "Nhiều năm qua, được sự quan tâm của Đảng, nhà nước, tỉnh Thanh Hóa đã được đầu tư xây dựng một số cầu treo dân sinh tại các huyện miền núi. Nhưng qua theo dõi tổng hợp tại các huyện, tỉnh hiện có một số cầu treo hư hỏng, xuống cấp cần sửa chữa.

Hiện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa đang phối hợp với các huyện rà soát, đề xuất các cấp quan tâm sữa chữa, nâng cấp các cầu treo hư hỏng để phục vụ việc đi lại nhân dân miền núi, nhất vào mùa mưa lũ năm nay.

Tác giả: Nguyễn Nam

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok