Trong tỉnh

Nhiều cán bộ tại Thanh Hóa bổ nhiệm sai vẫn được vào cấp ủy

Tại Sở LĐ-TB-XH tỉnh Thanh Hóa có nhiều cán bộ được tuyển dụng, bổ nhiệm sai quy định, nhưng vẫn được giới thiệu, trúng cử vào cấp ủy khóa mới.

Thậm chí là có trường hợp là lái xe chuyển từ hợp đồng lao động 68 (theo Nghị định 68 của Chính phủ-PV) sang công chức, và chỉ sau 02 tháng đã được bổ nhiệm "thần tốc" làm Phó Chánh văn phòng Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Thanh Hóa.

Việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thư tại Sở LĐ-TB-XH tỉnh Thanh Hóa đang đặt ra nhiều nghi vấn về tính minh bạch trong công tác tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ. Ông Nguyễn Văn Thư là nhân viên hợp đồng theo Nghị định 68 của Chính phủ với vị trí tuyển dụng là lái xe, được chuyển ngạch sang công chức không qua thi tuyển. Điều đáng nói là chỉ sau khi chuyển ngạch chưa đầy 2 tháng, ông Nguyễn Văn Thư được bổ nhiệm chức Phó chánh văn phòng Sở LĐ-TB-XH tỉnh Thanh Hóa vào ngày 25/12/2009.

Sở LĐ-TB-XH tỉnh Thanh Hóa.

Trao đổi với PV VOV, lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH tỉnh Thanh Hóa thừa nhận, việc ông Nguyễn Văn Thư được bổ nhiệm hai lần chức Phó Chánh Văn phòng Sở đều đang thiếu các điều kiện, tiêu chuẩn.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Thanh Hóa giải thích rằng, tại Sở LĐ-TB-XH Thanh Hóa, mỗi 1 năm chỉ được 1 - 2 người đi học cao cấp hay Quản lý nhà nước thì làm sao đến cấp phó trưởng phòng, cán bộ được cao cấp chính trị nên việc bổ nhiệm thiếu là bình thường.

"Về mặt nguyên tắc không sai nhưng về mặt trình tự thì không đúng. Ông Nguyễn Văn Thư không có chứng chỉ Quản lý nhà nước và chứng chỉ chính trị? Xin nói là Sở này quá lớn, mỗi 1 năm chỉ được 1 - 2 người đi học cao cấp hay quản lý nhà nước thì lam sao đến phó phòng, cán bộ được nên việc bổ nhiệm thiếu là bình thường. Thế nhưng đến bổ nhiệm lần 2 thì tại sao thiếu vẫn bổ nhiệm, là vì anh ta đang đi học. Đến 2016 thì ông Nguyễn Văn Thư học hết khóa và đã hoàn chỉnh hồ sơ", ông Huy nói.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 10/8/2018, ông Thư tiếp tục được ông Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Thanh Hóa “ưu ái” điều động và bổ nhiệm từ chức Phó Chánh văn phòng lên Giám đốc Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Thanh Hóa. Tại Đại hội Đảng bộ Sở LĐ-TB-XH tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2020-2025, ông Thư được giới thiệu và trúng cử Ban Chấp hành.

Không chỉ trường hợp Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh được ưu ái, bổ nhiệm thiếu điều kiện, rất nhiều trường hợp khác tại Sở LĐ- TB-XH được bổ nhiệm cũng trong tình trạng trên. Hiện nay, những trường hợp này đều nằm trong danh sách 15 người là ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Cụ thể, ông Vũ Huy Vượng, hiện đang giữ chức Chánh văn phòng Sở LĐ-TB-XH. Thời điểm bổ nhiệm ông Vượng làm Phó Chánh văn phòng vẫn chưa có bằng Quản lý nhà nước; Trường hợp bà Trịnh Thị Minh Hường, Trưởng Phòng phòng chống tệ nạn xã hội khi bổ nhiệm Phó Phòng chăm sóc bảo vệ trẻ em cũng không đủ tiêu chuẩn về lý luận chính trị và nghiệp vụ quản lý nhà nước. Ông Vũ Đình Hoàn, hiện là giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội, trước đó vào năm 2016, được Giám đốc Sở LĐ-TB-XH bổ nhiệm chức Chi cục trưởng Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội nhưng chưa là công chức. Ngoài ra, theo quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa, cán bộ bổ nhiệm lần đầu tuổi đời dưới 45 phải có bằng đại học chính quy, tuy nhiên thời điểm bổ nhiệm ông Hoàn 44 tuổi nhưng chỉ có bằng đại học tại chức…

Đặt vấn đề, tại Đại hội Đảng bộ Sở LĐ-TB-XH lần thứ 11 mới diễn ra, những trường hợp như VOV phản ánh ở trên đều được giới thiệu và bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ, nhiệm kỳ 2020 – 2025 liệu có khách quan?

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Sở khẳng định: "Việc vào Ban Chấp hành là do đồng chí ấy là Bí thư Đảng bộ của một đơn vị, việc được tín nhiệm, bầu, bỏ phiếu là bình thường. Sau khi giới thiệu bỏ phiếu 7 vòng, nếu đủ 50% trở lên thì được đưa vào nguồn, công khai hết".

Liên quan đến những sai phạm tại Sở LĐ-TB-XH tỉnh Thanh Hóa, như chúng tôi phản ánh, trước đó, tháng 3/2018 Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã có kết luận hàng loạt sai phạm. Cụ thể, “việc xét tuyển công chức không đúng quy định, trái thẩm quyền (4 trường hợp); có trường hợp không đủ điều kiện tiêu chuẩn; điều động, biệt phái viên chức từ các đơn vị sự nghiệp về công tác tại sở không căn cứ vào trình độ chuyên môn, vị trí việc làm; thực hiện thủ tục chuyển ngạch 7 viên chức sang hợp đồng lao động không đúng quy định; việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại còn nhiều khuyết điểm, vi phạm. Nhiều trường hợp bổ nhiệm không đủ điều kiện về tiêu chuẩn bằng cấp, chứng chỉ theo quy định; đáng nói hơn khi Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo tạm dừng bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng, đơn vị, nhưng không thực hiện, mà vẫn bổ nhiệm nhiều chức danh trưởng, phó các phòng khoa tại các đơn vị thuôc sở. Trách nhiệm trên thuộc giám đốc sở qua các thời kỳ”?.

Ngoài ra thanh tra tỉnh cũng chỉ ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực chi tiêu, sử dụng ngân sách trái quy định, thẩm quyền. Thế nhưng, tất cả sai phạm trên được tập thể cán bộ, lãnh đạo sở này họp thống nhất, quy về “rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Theo rà soát bước đầu, tỉnh Thanh Hóa có khoảng 200 trường hợp được tuyển dụng, bổ nhiệm sai quy định. Liên quan đến vấn đề này, Ban Bí thư vừa ban hành Kết luận số 71 về xử lý sai phạm trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức theo Thông báo kết luận số 43, ngày 28/12/2017 của Bộ Chính trị. Đối với những trường hợp tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức sau ngày 28/12/2017 không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục thì thu hồi quyết định tuyển dụng./.

Tác giả: Sỹ Đức

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok