Pháp luật

Nhiều cán bộ ngân hàng tắc trách để thiếu phụ lừa đảo tiền tỷ

Giả mạo hồ sơ của công ty kinh doanh ôtô hạng sang, Mai Anh và đồng phạm vay vốn nhiều ngân hàng để mua xe...

Ngày 31/1, TAND Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử Nguyễn Anh Thắng (31 tuổi) và Đào Hoàng Hải (31 tuổi) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Chủ mưu trong vụ án là Nguyễn Mai Anh đang được chữa trị tâm thần bắt buộc.

Hai bị cáo Thắng và Hải tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo cơ quan công tố, đầu tháng 4/2014, Mai Anh gọi điện thoại cho nhân viên Công ty CP ôtô Âu Châu - Euro Auto hỏi thủ tục mua xe. Qua trao đổi, cô ta nói cần mua xe ôtô BMW nhưng vừa sinh con nên không trực tiếp đến gặp mà sẽ cho người liên hệ làm thủ tục.

Ngày 3/4/2014, nghe theo chỉ đạo của Mai Anh, Thắng cầm chứng minh nhân dân giả đến Euro Auto ký hợp đồng mua ôtô BMW X5 trị giá 3,3 tỷ đồng, đặt cọc 30 triệu đồng. Hơn một tháng sau, Thắng tiếp tục giả mạo là người khác đến mua xe BMW 528i trị giá 2,5 tỷ đồng, đặt cọc 20 triệu đồng.

Việc làm trên của Thắng nhằm lấy được mẫu phiếu thu và mẫu dấu của Euro Auto. Sau đó, Mai Anh cùng đồng bọn làm giả hồ sơ của Euro Auto mở tài khoản tại Ngân hàng TMCP An Bình và Ngân hàng TMCP Hàng Hải chuẩn bị cho việc rút tiền. Khi mở được tài khoản của Euro Auto, Mai Anh và đồng phạm đến các ngân hàng khác để xin vay vốn.

Theo hồ sơ vụ án, cùng thời gian trên, Thắng giả danh là ông Nguyễn Văn Chân - Phó giám đốc Công ty TNHH thương mại và phát triển dịch vụ Đông Đô đến Ngân hàng TMCP Bảo Việt vay 1,5 tỷ đồng mua ôtô.

Ngân hàng đồng ý cho vay tiền trong thời hạn 48 tháng với tài sản thế chấp là ôtô BMW X5. Sau đó Bảo Việt đã giải ngân vào tài khoản vay giả của Nguyễn Văn Chân mở tại chính ngân hàng này. Căn cứ ủy nhiệm chi, ngân hàng chuyển khoản 1,5 tỷ đồng từ tài khoản trên sang tài khoản của Euro Auto. Ngay sau đó, theo chỉ đạo của Mai Anh, Hải sử dụng chứng minh nhân dân giả đến Ngân hàng An Bình và dùng séc của Euro Auto (giả mạo) rút tiền.

Cùng cách thức trên, Mai Anh và đồng phạm đã chiếm đoạt tiền của Bảo Việt và một số ngân hàng, tổng cộng là 8,1 tỷ đồng.

Sau khi vụ án bị phát hiện, Mai Anh bỗng dưng mắc bệnh tâm thần. Kết luận giám định pháp y thể hiện, cô ta bị bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực giai đoạn trầm cảm nặng dẫn đến mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Năm 2016, VKSND Hà Nội ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Cơ quan điều tra cũng tách vụ án hình sự, tạm đình chỉ điều tra đối với bị can và sẽ phục hồi điều tra sau khi có kết quả chữa bệnh bắt buộc.

Tại tòa, Thắng khai nhận Mai Anh nhờ ký hộ vào giấy tờ vay vốn. Các thủ tục vay vốn đều được thực hiện tại nhà Mai Anh, chỉ riêng việc ký ủy nhiệm chi là tại ngân hàng. “Bị cáo không được Mai Anh cho tiền nhưng trước đó Mai Anh cho bị cáo vay 150 triệu đồng nên bị cáo ký vào hồ sơ vay vốn”, Thắng trình bày.

Trong khi đó, Hải thừa nhận vì hám lợi nghe theo Mai Anh đứng tên hồ sơ vay vốn và rút tiền. Sau khi thực hiện, bị cáo được Mai Anh cho 50 triệu đồng.

Hội đồng xét xử đánh giá, hành vi làm giả hồ sơ của Mai Anh là rất tinh vi. Tuy nhiên, cán bộ tín dụng các ngân hàng tắc trách không thẩm định giấy tờ xe ôtô thế chấp. Sai phạm của cán bộ tín dụng có thể bị xử lý hình sự về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Việc các ngân hàng đề nghị được xử lý nội bộ cán bộ tín dụng đã tiếp tay cho cán bộ tín dụng làm sai.

Tòa đã tuyên phạt Thắng 20 năm tù, Hải 18 năm tổng cộng hai tội danh trên.

Tác giả: Việt Dũng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Kinh doanh , hồ sơ , tiền tỷ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok