Xã hội

Nhiều cán bộ cùng người thân được cấp sổ đỏ trên đất quốc phòng

Nhiều cán bộ và người thân tại huyện Tuy Đức được cấp sổ đỏ trên đất quốc phòng. Tuy nhiên, những người này khẳng định họ không làm các thủ tục xin cấp đất.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông vừa kết luận sai phạm trong việc cấp 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại khu vực sân bay Bù Boong (xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức) trên đất quốc phòng.

Không biết vì sao được cấp sổ đỏ?

Theo kết luận thanh tra, sân bay quân sự Bù Boong hình thành trước năm 1975, đến tháng 11/2000 thì được lập sơ đồ vị trí khu đất trên diện tích hơn 27 ha tại xã Đắk Búk So.

Tuy nhiên, năm 2014, UBND xã Đắk Búk So và Phòng TN-MT huyện Tuy Đức có tờ trình về việc cấp sổ đỏ 12 thửa đất cho 10 người trong sân bay Bù Boong. Do đó, tháng 10/2014, UBND huyện Tuy Đức đã ra quyết định công nhận quyền sử dụng đất và cấp sổ đỏ cho 10 cá nhân nói trên.

Tiếp đến, tháng 6/2015, UBND xã Đắk Búk So cùng Phòng TN-MT gửi tờ trình lên UBND huyện Tuy Đức, đề nghị cấp 5 sổ đỏ cho 4 người khác tại khu vực sân bay Bù Boong và được chấp thuận.

Khu vực nhà dân nằm trong quy hoạch sân bay Bù Boong. Ảnh: Trần Lộc.

Cụ thể, sổ đỏ thửa đất 156 với diện tích 240 m2 được cấp cho bà Nguyễn Thị Hoàn (vợ ông Trần Văn Thiết, nguyên Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Tuy Đức). Tương tự, sổ đỏ tại thửa 158 cấp cho ông Nguyễn Bá Hưng, thiếu tá, trợ lý Ban chỉ huy quân sự huyện Tuy Đức.

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh Đắk Nông còn chỉ ra 3 sổ đỏ với diện tích hơn 1.000 m2 được cấp cho người thân của ông Lang Văn Khang - nguyên Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So.

Tuy nhiên, khi làm việc với Thanh tra, những người được cấp sổ đỏ đều cho rằng mình không làm các thủ tục xin cấp đất, không biết sổ đỏ ở đâu.

Kiến nghị thu hồi 17 sổ đỏ đã cấp

Kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Nông cũng nêu rõ việc tổ chức đăng ký, xét, cấp 17 sổ đỏ trên đất khu vực cuối sân bay Bù Boong với diện tích hơn 27.729,8 m2 trên đất quốc phòng là không đúng mục đích, trái với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Tuy Đức thu hồi, hủy bỏ giá trị pháp lý 17 sổ đỏ đã cấp.

Nhiều diện tích đất thuộc dự án sân bay đã cấp cho cán bộ, người dân bị kiến nghị thu hồi. Ảnh: Trần Lộc.

Đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức hoặc có người thân (kể cả bên vợ, bên chồng) đứng tên trong 17 sổ đỏ được cấp trái pháp luật, UBND huyện Tuy Đức tổ chức kiểm điểm, xác định rõ hành vi vi phạm và xử lý theo quy định.

Liên quan đến trách nhiệm của chính quyền địa phương, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã nêu tên hơn 10 cán bộ phải chịu trách nhiệm tại huyện Tuy Đức.

Thanh tra cũng kiến nghị giao Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức kiểm điểm, xử lý và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật Đảng đối với tập thể, cá nhân thuộc Ban chỉ huy quân sự huyện Tuy Đức thời kỳ 2008-2015 do có khuyết điểm, sai phạm trong việc quản lý đất đai.

Theo Thanh tra, việc UBND xã Đắk Búk So tổ chức lập hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đăng ký, kê khai đề nghị cấp 17 sổ đỏ khu vực cuối sân bay Bù Boong có dấu hiệu giả mạo hồ sơ.

Bên cạnh đó, việc xét cấp 17 sổ đỏ trái pháp luật và hiện có 8 sổ đỏ đã cấp không xác định được người đang giữ, sử dụng. Do đó, Thanh tra tỉnh Đắk Nông kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chuyển các nội dung này sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Đắk Nông điều tra theo thẩm quyền.

Xã Đắk Búk So nơi làm sân bay quân sự Bù Boong. Ảnh: Google Maps.

Tác giả: Tây Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok