Thế giới

Nhật lo lắng vì tuyên bố dừng tập trận chung Mỹ - Hàn của Trump

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật nói sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc và các cuộc tập trận chung rất quan trọng với an ninh Đông Á.

Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc tham gia tập trận tại thành phố Pohang tháng 3/2014. Ảnh: Kyodo News.

"Chúng tôi sẽ làm rõ cách hiểu về tuyên bố này giữa Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói với các phóng viên hôm nay, theo Reuters.

Bình luận của Onodera được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Trump khẳng định các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn rất tốn kém, trong đó Washington phải trả phần lớn chi phí. Tổng thống Mỹ cũng cho rằng đây là hoạt động "mang tính khiêu khích và không thích hợp".

Onodera khẳng định sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc cũng như các cuộc tập trận chung mang ý nghĩa "sống còn" đối với an ninh Đông Á và Nhật sẽ tiếp tục tập trận với Mỹ cũng như triển khai kế hoạch tăng cường phòng thủ để chống lại nguy cơ bị tấn công từ tên lửa đạn đạo Triều Tiên.

Phản ứng về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Onodera cho biết mục tiêu cuối cùng của Nhật Bản chính là giải quyết vấn đề hạt nhân, tên lửa và bắt cóc con tin. "Chúng tôi yêu cầu Triều Tiên phải thực hiện các thay đổi chính sách một cách rõ ràng", ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết đã thảo luận từ trước với Trump về quyết định ngừng tập trận với Seoul, song một số quan chức Mỹ - Hàn bày tỏ ngạc nhiên và khẳng định không được thông báo trước về điều này.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh Seoul cần "xác định ý nghĩa chính xác" của tuyên bố do Tổng thống Trump đưa ra, đồng thời sẵn sàng "tìm kiếm nhiều biện pháp giúp đàm phán tiến triển suôn sẻ hơn".

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Mỹ - Hàn , quân đội , Nhật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok