Thế giới

Nhật đưa tàu sân bay tới biển Đông và Ấn Độ Dương

Đây sẽ là năm thứ hai liên tiếp Nhật Bản cử tàu sân bay trực thăng tới biển Đông và Ấn Độ Dương.

Hãng tin Reuters dẫn lời 2 quan chức Nhật Bản hôm 4-7 cho biết nước này sẽ đưa tàu sân bay lớn tới biển Đông và Ấn Độ Dương trong một hải trình kéo dài 2 tháng giữa lúc tăng cường hiện diện tại vùng biển chiến lược với những chuyến đi thường niên.

"Đây là một phần trong nỗ lực thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở" - một quan chức Nhật Bản giấu tên nói.

Cũng theo các nguồn tin trên, tàu sân bay trực thăng Kaga (DDH-184) sẽ dừng chân tại các nước Đông Nam Á như Indonesia và các hải cảng ở Ấn Độ và Sri Lanka.

Tàu Kaga dài 248 m, rộng 38m, được vũ trang nhẹ với các hệ thống pháo phòng thủ tầm gần. Ảnh: Reuters

Tàu sân bay dài 248 m này cùng tàu hộ tống cũng có thể tiến hành các hoạt động tập trận trên biển với các tàu chiến từ các nước khác trong khu vực.

Người phát ngôn Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản nói rằng ông không thể đưa ra bình luận về các chiến dịch tương lai.

Năm ngoái, Nhật Bản cử tàu sân bay trực thăng Izumo thuộc lớp cùng tên thực hiện chuyến đi tương tự tới biển Đông và Ấn Độ Dương.

Theo Reuters, sự gia tăng hiện diện của Tokyo ở vùng biển này phản ánh sự chia sẻ lo ngại của nước này với Mỹ về các bước đi quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

Mặt boong của tàu Kaga có thể triển khai cùng lúc 7 trực thăng và khả năng mang theo tối đa 28 trực thăng các loại. Ảnh: Kyodo

Nhật Bản không tham gia chiến dịch tự do hàng hải của Mỹ tại biển Đông bởi một động thái như vậy được cho là có thể khiêu khích Trung Quốc tăng cường hiện diện tại biển Hoa Đông – nơi cả hai đang vướng vào một cuộc tranh chấp dai dẳng liên quan tới quần đảo Senkaku mà bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Trong khi đó, tại Ấn Độ Dương, căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ đang bùng phát vì sự tăng cường hiện diện của Bắc Kinh tại Maldives bất chấp quan hệ an ninh và chính trị của quần đảo này với New Delhi.

Nhằm mở rộng vai trò của Nhật trong khu vực, chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã sửa đổi hiến pháp cho phép nước này đưa tàu chiến, máy bay và binh sĩ thực hiện các sứ mệnh ở nước ngoài.

Kaga là tàu sân bay trực thăng mới nhất của Nhật Bản đóng ở Kure, phía Tây nước này. Tàu bắt đầu được biên chế vào tháng 3-2017 với sứ mệnh đầu tiên là tác chiến chống tàu ngầm.

Chuyến đi tới biển Đông và Ấn Độ Dương theo tiết lộ nói trên sẽ diễn ra theo sau chuyến đi 2 tháng tới khu vực từ hồi tháng 5 của tàu vận tải đổ bộ Osumi.

Tác giả: Đỗ Quyên

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok