Thế giới

Nhật Bản điều máy bay chiến đấu chặn máy bay do thám Trung Quốc

Nhật Bản đã điều máy bay chiến đấu chặn một máy bay do thám của Trung Quốc bay trên vùng trời biển Nhật Bản.

Máy bay Y-9 của Trung Quốc (Ảnh: Wikimedia)

SCMP trích thông báo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết ngày 27/7, Nhật Bản đã điều máy bay chiến đấu tới chặn máy bay trinh sát điện tử Y-9 của quân đội nhân dân Trung Quốc (PLA) bay trên vùng trời khu vực biển Nhật Bản.

Theo thông báo trên, máy bay của Trung Quốc đã xuất phát từ biển Hoa Đông đã bay tới đảo đá ngầm Socotra, khu vực mà cả Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều tuyên bố có chủ quyền. Sau đó, máy bay Y-9 đã bay qua biển Nhật Bản, trước khi quay đầu bay theo tuyến đường cũ trở về biển Hoa Đông, không bay vào không phận của Tokyo.

Vào lúc 14h00 cùng ngày (giờ địa phương), Tokyo cũng điều máy bay giám sát chống ngầm P-1 tới theo dõi tàu khu trục nhỏ lớp 054 của hải quân PLA đi qua vùng biển cách 100 km về phía đông bắc Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản không cung cấp thông tin chi tiết về thời gian máy bay do thám hay tàu chiến Trung Quốc hoạt động tại những khu vực trên.

Thông tin về máy bay và tàu chiến Trung Quốc được đưa ra sau khi không quân Hàn Quốc ngày 27/7 đã điều máy bay chiến đấu F-15K nhằm theo sát và đưa ra cảnh báo đối với máy bay Y-9 của Trung Quốc xâm nhập vào vùng nhận diện phòng không (AIDZ) của Hàn Quốc, theo thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc.

Sau đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã triệu tập tùy viên quân sự tại Đại sứ quán Trung Quốc tại Hàn Quốc tới để bày tỏ sự phản đối về hành động của Trung Quốc.

SCMP cho biết, hiện chưa rõ rõ máy bay Y-9 mà Hàn Quốc và Nhật Bản cùng nhắc tới có phải là một chiếc hay không.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok