Số hóa

Nhật Bản cũng lên kế hoạch 'cấm cửa' Huawei và ZTE

Nhật Bản đã có kế hoạch cấm những thương vụ mua sắm chính phủ liên quan các thiết bị viễn thông do Huawei và ZTE cung cấp.

cấm cửa

Các du khách đi qua gian hàng của Huawei tại Barcelona, Tây Ban Nha - Ảnh: REUTERS

Báo Yomiuri của Nhật, nơi đầu tiên phát đi thông tin này, cho biết chính phủ Nhật dự kiến thay đổi các nguyên tắc nội bộ liên quan đến vấn đề này.

Theo đài CNBC, kế hoạch này của Nhật được đưa ra sau khi trong năm nay chính quyền Mỹ cũng đã ban hành quy định cấm các hợp đồng mua sắm chính phủ liên quan đến sản phẩm của Huawei.

Các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc Huawei có liên hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc, theo đó, họ cho rằng các thiết bị của Huawei sẽ chứa các "cửa hậu" với những nguy cơ bị do thám.

Tuy nhiên, những cáo buộc của phía Mỹ với Huawei cho tới nay vẫn chưa có chứng cứ được công khai. Và Huawei cho tới nay vẫn phủ nhận mọi cáo buộc đó.

Úc và New Zealand trước đây cũng đã thông báo ngăn không cho các hãng viễn thông trong nước mua sắm thiết bị viễn thông của Huawei trong quá trình xây dựng, phát triển hạ tầng mạng 5G.

Cùng với đó ngày 5-12 vừa rồi tập đoàn BT Group của Anh thông báo sẽ gỡ bỏ các thiết bị của Huawei khỏi hệ thống mạng di động 3G và 4G đã có, đồng thời sẽ không sử dụng các thiết bị này trong hệ thống mạng di động 5G sắp tới.

Tác giả: ĐẮC LUÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok