Du lịch

Nhật Bản cấm du khách chụp ảnh geisha ở Kyoto

Một lệnh cấm chụp ảnh các geisha đã được ban hành ở quận Gion, Kyoto. Người vi phạm có thể sẽ phải chịu khoản tiền phạt 2,1 triệu đồng.

Điều luật mới này áp dụng do rất nhiều các khách tham quan đến Gion đã tự ý chụp ảnh các geisha và maiko mà không xin phép. Một số du khách còn đuổi theo họ trên phố hoặc kéo áo kimonos để họ đi chậm lại.

Nhật Bản cấm du khách chụp ảnh geisha ở Kyoto - 1

Nhật Bản cấm du khách chụp ảnh geisha ở Kyoto

Theo hãng thông tấn NHK của Nhật, lệnh cấm sẽ áp dụng ở các con hẻm riêng dẫn tới phố Hanami-koji nổi tiếng. Con phố này hấp dẫn du khách bởi các nhà hàng và nhà trà truyền thống kiểu Nhật. Tuy nhiên, khách du lịch vẫn được phép chụp ảnh tại đây.

Hiệp hội dân cư địa phương và các chủ nhà hàng sẽ phát tờ rơi thông báo về lệnh cấm chụp ảnh ở các con phố riêng tư đến các du khách, đồng thời hỗ trợ thực thi lệnh cấm này. Video giám sát cũng được lắp đặt để theo dõi người vi phạm.

Nhật Bản cấm du khách chụp ảnh geisha ở Kyoto - 2

Nhật Bản cấm du khách chụp ảnh geisha ở Kyoto

Đây không phải lần đầu tiên đất nước mặt trời mọc áp dụng các hình phạt lên hành vi cư xử không đúng mực của du khách. Thành phố Kamakura (ảnh), phía đông Nhật Bản, nổi tiếng với bức tượng Phật vĩ đại, cũng đã phải ban hành sắc lệnh chính thức khuyến cáo du khách không ăn trong khi đi bộ ở khu vực đông người, để tránh làm dây thức ăn lên áo của người xung quanh.

Đối với nhiều người, điều này có vẻ hơi hách dịch, nhưng với người Nhật, họ chỉ đang muốn nhấn mạnh lại các nghi thức lịch sự thông thường của quốc gia: Ngồi xuống và ăn thay vì vừa đi vừa ăn.

Tác giả: Hữu Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok