Thế giới

Nhận hối lộ 1 USD, hai người Trung Quốc đối mặt án tù 5 năm tại Singapore

Singapore đã cáo buộc 2 công dân Trung Quốc đang làm việc ở nước này tội nhận hối lộ những khoản tiền trị giá chưa đến 1 USD. Hai người có thể bị phạt tới 73.000 USD, hoặc ngồi tù tối đa 5 năm hoặc cả hai nếu tội danh được thành lập.

Quốc đảo Singapore

Quốc đảo Singapore (Ảnh minh họa: Reuters)

Theo Reuters, cơ quan chống tham nhũng Singapore ngày 11/12 đã cáo buộc 2 công dân Trung Quốc Chen Ziliang, 47 tuổi và Zhao Yucun, 43 tuổi tội nhận hối lộ vặt những khoản tiền tương đương 1 đôla Singapore (0,73 USD). Đây là 2 công nhân trong diện xuất khẩu lao động sang Singapore, làm việc tại công ty điều hành xe nâng Cogent Container Depot.

Theo đó, mức phạt mà Chen và Zhao có thể phải chịu là đóng tối đa 73.000 USD, đi tù tối đa 5 năm hoặc chịu cả 2 hình phạt.

Chính quyền Singapore cho biết, Chen, nhân viên điều hành xe nâng, bị cáo buộc nhận hối lộ 0,73 USD từ tài xế xe tải để việc xếp container hàng trên xe tải không bị trì hoãn. Chen cũng bị cáo buộc đã nhận nhiều khoản hối lộ tương tự có giá trị chưa đầy 1 USD trong suốt 2 năm qua.

Zhao bị cáo buộc nhận các khoản hối lộ tương tự trong khoảng thời gian 3 năm rưỡi.

“Các nhân viên phải thực hiện nhiệm vụ của mình một cách công bằng thay vì nhận hối lộ để ưu ái người khác. Cho dù khoản hối lộ có là 1 đôla Singapore, người nhận sẽ bị truy cứu trách nhiệm. Nhận hối lộ dù ít hay nhiều cũng đều không thể dung thứ”, thông báo của cơ quan tham nhũng Singapore viết.

Phát ngôn viên của cơ quan trên không thể xác định được tổng số tiền mà cả 2 tài xế đã nhận hối lộ trong suốt thời gian kể trên.

Reuters dẫn kết quả thống kê của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, liên minh chống tham nhũng toàn cầu (Đức), Singapore là quốc gia xếp thứ 7 trong danh sách các nước ít tham nhũng nhất trên thế giới. Động thái của Singapore trong vụ việc trên cho thấy quốc đảo này rất nỗ lực trong việc chống hối lộ, và tham nhũng, và quyết tâm không dung thứ cho mọi hành vi mờ ám.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok