Thế giới

Nhầm mục tiêu, Binh sĩ Brazil bắn 80 viên đạn vào xe chở gia đình 5 người

Mười binh sĩ Brazil đã bị bắt sau khi bắn hơn 80 viên đạn vào chiếc xe ô tô chở một gia đình, giết chết một người đàn ông và làm hai người khác bị thương.

Người thân nạn nhân bên cạnh chiếc xe sau vụ xả súng hôm 8/4. Ảnh: AP.

Chiều 8/4 (giờ địa phương), ông Evaldo dos Santos Rosa (51 tuổi), một nhạc công và là nhân viên an ninh, đang lái xe chở gia đình đến dự tiệc ở khu Guadalupe (Rio de Janeiro, Brazil) thì bị xe tuần tra quân đội nổ súng.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, trên chiếc xe này chở 5 người, trong đó có ông Evaldo, vợ, con trai 7 tuổi, cha dượng và một người phụ nữ nữa. Sau 80 phát đạn, tài xế chết ngay lập tức cùng 2 người bị thương.

"Các binh sĩ khi đó đang tuần tra truy bắt một chiếc xe chở đầy tội phạm ở quận Guadalupe, thành phố Rio de Janeiro. Họ dường như đã nhầm ôtô chở gia đình này với mục tiêu tìm kiếm. 10 người đã bị bắt với cáo buộc không tuân thủ quy định giao chiến", quân đội Brazil ra thông cáo cho hay.

“Họ không ra lệnh dừng xe, cũng không nói gì, chỉ nổ súng theo cách không thể chấp nhận được, Chỉ có phép màu mới ngăn cho sự việc này không trở thành thảm kịch”, điều tra viên Leonardo Salgado kiểm tra hiện trường cho biết.

Con trai ông Evaldo dos Santos Rosa. Ảnh: Guardian

Cảnh sát cũng mở cuộc điều tra vụ xả súng và cho biết: "Mọi thông tin cho thấy binh sĩ quân đội đã nhầm lẫn giữa hai chiếc xe. Không có vũ khí nào được tìm thấy trong ôtô. Tôi không thấy có lý do nào để bào chữa cho số phát đạn bắn ra".

Theo ông Salgado, vụ việc đang được thụ lý tại tòa án quân sự, vốn bị coi là chậm và kém hiệu quả hơn so với các tòa án dân sự.

Việc giao cho quân đội xét xử được cho là “không có cơ sở pháp lý”, theo giáo sư xã hội học Ignacio Cano của Đại học bang Rio. “Họ nên được điều tra và truy tố bởi cảnh sát và tòa án dân sự”, ông nói với Guardian.

Có ý kiến cho rằng phát ngôn của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro về việc cảnh sát nên được khen thưởng vì giết tội phạm, đang cổ xúy cho bạo lực. “Phát ngôn như vậy sẽ tạo không khí thù địch như chiến tranh”, Antônio Costa, chủ tịch nhóm phi lợi nhuận Rio Hòa bình, cho biết.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok