Thế giới

Nhà thờ Đức Bà lửa ngút trời, 'xé toạc trái tim nước Pháp'

Theo kênh truyền hình Mỹ CNN, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris, Pháp. Đây là công trình lịch sử nổi tiếng hàng đầu ở Pháp và châu Âu.

Hình ảnh được các khách du lịch chia sẻ trên mạng xã hội Twitter cho thấy, một đám cháy rực lửa và cột khói bốc cao ngùn ngụt trên nóc Nhà thờ Đức Bà, công trình đã có lịch sử hơn 850 năm, trên hòn đảo Ile de la Cite giữa sông Seine. Chóp của nhà thờ hoàn toàn chìm trong lửa.

"Một ngọn lửa xé toạc Nhà thờ Đức Bà - nơi mang tính biểu tượng của Paris hoa lệ - trái tim của nước Pháp...", nhân chứng Elaine Leavenworth cho biết. "Than hồng và tro đang rơi xuống từ bầu trời Paris".

Trên tài khoản Twitter chính thức của Nhà thờ Đức Bà, ban quản lý công trình lịch sử nổi tiếng hàng đầu ở Pháp và châu Âu này cho biết, dù bị hư hại nặng nhưng nhà thờ "hiện vẫn giữ và bảo tồn" được cấu trúc chính.

Nhà thờ Đức Bà lửa ngút trời, 'xé toạc trái tim nước Pháp'

Ảnh: CNN

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cho biết, nhiều biện pháp đặc biệt đã được áp dụng để cứu Nhà thờ Đức Bà. Cựu Tổng thống Pháp François Hollande viết: "Nhà thờ Đức Bà là di sản chung của chúng ta. Thật đau lòng khi chứng kiến nó bị lửa tàn phá. Thật kính trọng những người lính cứu hỏa đang cố gắng dập tắt ngọn lửa".

Phát biểu trước báo giới ở bên ngoài hiện trường vụ cháy, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định nước Pháp đã tránh được "điều tồi tệ nhất" xảy ra với Nhà thờ Đức bà dù "cuộc chiến vẫn chưa hoàn toàn thắng lợi. Ông cam kết sẽ tái xây dựng Nhà thờ Đức bà ngay lập tức. Trước đó, ông Macron đã lập tức hủy một bài phát biểu gửi người dân Pháp để tập trung xử lý vụ hỏa hoạn nghiêm trọng này.

Nhà thờ Đức Bà lửa ngút trời, 'xé toạc trái tim nước Pháp'

Ảnh: CNN

Trong một tin nhắn trên Twitter, cảnh sát Paris cho biết, “Nhà thờ Đức Bà đang bị cháy. Hãy tránh xa khu vực này và mở đường cho các phương tiện khẩn cấp, không cản trở cảnh sát”.

Người phát ngôn của nhà thờ cho biết, đám cháy được phát hiện vào khoảng 17h50 (giờ GMT) và công tác sơ tán đã lập tức được thực hiện. Tính đến thời điểm này, chưa có thông tin về thương vong trong vụ việc. Một lượng lớn xe cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường và toàn bộ khu vực xung quanh đã được sơ tán.

Nhà thờ Đức Bà lửa ngút trời, 'xé toạc trái tim nước Pháp'
Nhà thờ Đức Bà lửa ngút trời, 'xé toạc trái tim nước Pháp'

Ảnh: CNN

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo gọi đây là "một đám cháy tồi tệ". "Lực lượng cứu hỏa Paris đang tìm cách khống chế ngọn lửa", bà Hidalgo đăng trên Twitter. Bà kêu gọi người dân tôn trọng khu vực rào chắn mà cơ quan chức năng dựng lên xung quanh hiện trường.

Dựa theo kết quả điều tra sơ bộ, các công tố viên Pháp tin rằng đám cháy bắt đầu một cách ngẫu nhiên. Họ bác bỏ khả năng đây là một vụ cố tình phóng hỏa hoặc có liên quan đến khủng bố. Tuy nhiên, cảnh sát Pháp vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân sự cố.

Nhà thờ Đức Bà lửa ngút trời, 'xé toạc trái tim nước Pháp'

Ảnh: CNN

Theo các tài liệu ghi chép, để xây dựng và hoàn thiện công trình nổi tiếng này, nước Pháp đã phải tốn tới 200 năm. Công trình được khởi công từ năm 1163 thời vua Louis VII cùng giám mục Maurice de Sully và hoàn tất vào năm 1345.

Nhà thờ được xây dựng theo lối kiến trúc Gothic, là chuyển tiếp giữa kiến trúc La Mã và kiến trúc thời Phục Hưng. Nhà thờ này được nhiều người Việt biết đến qua tác phẩm "Thằng gù nhà thờ Đức Bà Paris".

Tác giả: Dương Lâm

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok