Thế giới

Nhà lãnh đạo trẻ nhất thế giới bị phế truất

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz, 32 tuổi, đã bị phế truất sau khi chính phủ của ông thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội.

Nhà lãnh đạo trẻ nhất thế giới bị phế truất - 1

Ông Sebastian Kurz (Ảnh: Reuters)

Các nghị sĩ Áo đã bỏ phiếu phế truất chính quyền của Thủ tướng theo quan điểm bảo thủ Sebastian Kurz ngày 27/5, vài ngày sau khi cấp phó của ông Heinz-Christian Strache từ chức vì dính tới bê bối chính trị.

Tuần trước, ông Strache của đảng Tự do (FPO) đã tuyên bố rời khỏi vị trí Phó Thủ tướng Áo và ông Kurz buộc phải hủy liên minh giữa đảng của ông và FPO.

Ông Strache đã bị quay hình và ghi âm lén đang thương lượng với một nhân vật tự nhận là đối tác tới từ Nga nhằm đổi lấy sự ủng hộ trong cuộc bầu cử năm 2017 tại Áo.

Đoạn video do 2 báo Đức Süddeutsche Zeitung và Der Spiegel đăng tải đã làm chấn động chính trường Áo thời gian qua. Tuy nhiên, tới thời điểm này, vẫn chưa rõ ai là người đứng sau âm mưu quay lén. Ông Strache trong bài phát biểu từ chức cho biết ông đã mắc bẫy trong một vụ tấn công chính trị vì nhân vật tự nhận là cháu gái tài phiệt từ Nga nói trên đã sử dụng thông tin giả.

Ông Kurz trước đó đã kêu gọi bầu cử sớm, cho rằng bản thân ông là một nạn nhân trong cuộc khủng hoảng chính trị. Tuy nhiên, trong bối cảnh cuộc bầu cử kế tiếp diễn ra vào tháng 9, các đảng đối lập cho rằng ông Kurz phải chịu liên đới trách nhiệm trong bê bối và đã bỏ phiếu bất tín nhiệm với chính phủ thiểu số của ông.

Đảng FPO đã đồng tình với đảng Dân chủ Xã hội SPO trong nỗ lực phế truất ông Kurz. Hai đảng chiếm 103/183 ghế và đủ thẩm quyền để đưa ra quyết định.

Tổng thống Áo Dr Alexander Van der Bellen giờ đây phải đề cử một tân thủ tướng để thành lập một chính phủ tạm thời tới khi bầu cử hoàn tất. Về nguyên tắc, ông có thể chọn ông Kurz một lần nữa nhưng điều này rất ít khả năng xảy ra.

Theo ABC.net.au, ông Kurz, 32 tuổi, là nhà lãnh đạo thế giới trẻ nhất trước khi bị phế truất. Trước khi chiến thắng cuộc bầu cử năm 2017, ông từng là ngoại trưởng trẻ nhất châu Âu vào năm 2013.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok