Du lịch

Nhà hàng sushi duy nhất tại Nhật có toàn bộ đầu bếp là nữ

Nadeshiko Sushi là cửa hàng đầu tiên tại Nhật Bản phá vỡ định kiến phụ nữ không hợp để quản lý một cơ nghiệp sushi.

Tại Nhật Bản, căn bếp làm sushi vốn được coi chỉ dành cho nam giới. Nhiều người cho rằng phụ nữ không thể làm được sushi vì bàn tay của họ quá ấm, sẽ khiến các nguyên liệu mất đi độ tươi ngon, hay quá nhỏ để có thể nặn sushi, hoặc phụ nữ sẽ không thể gắn bó lâu với nghề này vì họ sẽ sớm lấy chồng, sinh con và phải chăm lo cho gia đình.

Yoshikazu Ono, con trai của đầu bếp sushi nổi tiếng thế giới Jiro Ono, nhận xét: "Thể chất tự nhiên của phụ nữ không hợp để làm sushi. Người đầu bếp làm sushi phải luôn có một khẩu vị ổn định để thử đồ ăn, nhưng chu kỳ hàng tháng khiến họ không thể có vị giác cân bằng".

Tuy nhiên, Yuki Chiyui, bếp trưởng và cũng là chủ nhân của Nadeshiko Sushi, lại cho rằng những điều trên hoàn toàn vô lý, phụ nữ cũng có thể làm sushi ngon như đàn ông. Và để thách thức những định kiến này, bà đã mở một nhà hàng sushi của riêng mình.

Yuki Chiyui - bếp trường và chủ nhân của nhà hàng Nadeshiko Sushi.

Nadeshiko gặp nhiều khó khăn vào những ngày đầu mới mở cửa. Các đầu bếp nữ ở đây cũng mặc những bộ đồ màu trắng giống như đầu bếp nam vẫn mặc. Nhưng kết quả kinh doanh lại không mấy khả quan.

Chizui chia sẻ: "Chúng tôi nhận ra rằng không thể cứ bắt chước cách đàn ông điều hành một nhà hàng sushi. Sẽ không ai đến một nhà hàng mà đầu bếp toàn mặc đồ màu trắng tẻ nhạt chẳng có gì khác biệt. Chúng tôi cần tạo nên một nhà hàng nữ tính để tạo ra một phong cách riêng của Nadeshiko".

Chính vì vậy, khi bước chân vào cửa hàng Nadeshiko, khách hàng sẽ được đón tiếp với đội ngũ đầu bếp đều là nữ. Họ mặc những bộ Yukata (kimono mùa hè) sặc sỡ, buộc khăn hoa trên đầu, mỉm cười, trò chuyện với khách hàng trong khi làm những miếng sushi xinh xắn một cách chuyên nghiệp.

Khách hàng sẽ được đón tiếp bởi đội ngũ đầu bếp hoàn toàn là nữ, thân thiện mỉm cười trong những bộ Yukata sặc sỡ.

Khi đã xây dựng được hình ảnh nữ tính, với thương hiệu là nhà hàng sushi đầu tiên tại Nhật và cũng như trên thế giới có đội ngũ đầu bếp hoàn toàn là nữ, Nadeshiko thu hút khá đông khách hàng. Lúc này, Yuki Chiyui đề cao sự cẩn thận trong từng miếng sushi của nhà hàng.

Để đảm bảo sự tươi mới của sushi, mỗi ngày, Chiyui cùng các đồng nghiệp đến những chợ cá Tsukiji lớn nhất để chọn mua nguyên liệu, hoặc chỉ dùng hải sản được nhập trực tiếp từ thuyền đánh cá ở Yamaguchi.

Chiyui khẳng định: "Cách tốt nhất để đáp trả lại những định kiến là tiếp tục chứng minh cho các khách hàng thấy rằng tại Nadeshiko Sushi, phụ nữ cũng có thể làm ra những miếng sushi tuyệt vời".

Yuki Chiyui tuyển chọn các đầu bếp một cách nghiêm khắc. Bên cạnh điều kiện tiên quyết là phụ nữ, họ đều phải tốt nghiệp từ Học viện đào tạo sushi Nhật Bản. Tại Nadeshiko, để có thể đứng tại quầy làm sushi trực tiếp cho khách, các nữ đầu bếp sẽ phải trải qua quá trình huấn luyện gần một năm để được đào tạo thêm về sushi, trải nghiệm các công việc chuẩn bị nguyên liệu, học cách giao tiếp, phục vụ khách hàng.

Yuki Chiyui rất tỉ mỉ trong việc quản lý nhà hàng từ khâu tuyển chọn đầu bếp đến sử dụng nguyên liệu.

Với hy vọng xóa nhòa ranh giới giữa nam và nữ trong các nhà hàng sushi, Yuki Chiyui khẳng định: "Phụ nữ cũng có tố chất riêng để làm ra những loại sushi ngon, chúng tôi có khả năng giao tiếp tốt hơn nên dễ kết nối với khách hàng để tạo nên một bầu không khí ấm cúng cho bữa ăn. Bàn tay của chúng tôi nhỏ hơn nên những miếng sushi dễ thương và dễ ăn hơn".

Theo nhận xét của New York Times, sushi của nhà hàng Nadeshico có thể không đạt được mức cao cấp nhưng lại rất phù hợp với mức giá chỉ bằng 1/3 so với các nhà hàng thượng hạng ở khu Ginza, Tokyo.

Một suất sushi có giá khoảng 2.000 yên (khoảng 400.000 đồng), chế biến từ cá ngừ, tôm và mực.

Tác giả: Vi Vũ

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok