Trong tỉnh

Nguyên nhân ngao chết là do sâu biển gây hại

Đó là khẳng định của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa trong Báo cáo số 13891/SNN&PTNT ngày 22/4/2019 xác định nguyên nhân ngao chết trắng bãi từ tháng 3/2019 là do sâu biển gây hại.

Trước đó, ngày 1/4/2019, Báo Tài nguyên & Môi trường đăng bài: “Hậu Lộc (Thanh Hóa): Ngao bỗng dưng chết trắng bãi” phản ánh việc: Hàng chục hecta ngao ở xã Hải Lộc, Minh Lộc, Đa Lộc, Hưng Lộc huyện Hậu Lộc và huyện Nga Sơn bỗng dưng chết trắng. Nhiều hộ dân thiệt hại hàng tỷ đồng. Ngao chết trắng bãi, các hộ nuôi còn phải bỏ tiền ra thuê người thu gom vỏ ngao chết để chuẩn bị cho vụ nuôi mới.

Ngao chết trắng bãi tại xã Hải Lộc

Ngay sau khi Báo phát hành, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành xác minh, tìm hiểu nguyên nhân. Kết quả cho thấy: Từ ngày 22/3 đến 2/4/2019 diện tích ngao nuôi của huyện Hậu Lộc bị chết là 475ha/369 hộ; tỷ lệ ngao chết từ 70% trở lên. Nguyên nhân được xác định ngao giống nuôi ngao tại Đảo Nẹ do sâu biển gây hại, mật độ nuôi dầy, dẫn đến ngao cạnh tranh về thức ăn và nơi cư ngụ, nhiệt độ môi trường biến đổi đột ngột, chênh lệch ngày và đêm từ 6-11oC. Kết hợp với các nguyên nhân khác như: Thời gian phơi bãi về đêm lúc nhiệt độ giảm thấp, mật độ động thực vật phù du thấp dẫn đến ngao thiếu thức ăn và gầy yếu…

Người dân đang thu gom ngao chết mang đi tiêu hủy

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra biện pháp khắc phục. Hướng dẫn các hộ nuôi thu gom, xử lý ngao chết bằng cách chôn lấp cách xa khu vực nuôi. Đối với ngao kích cỡ thương phẩm cần có kế hoạch thu hoạch sớm nhằm tránh thiệt hại có thể xảy ra. Đối với ngao nuôi chưa đạt kích cỡ thu hoạch, những bãi nuôi còn sống có mật độ dày cần san thưa hoặc di chuyển ngao đến vùng nuôi có yếu tố môi trường ổn định.

Tác giả: Tuyết Trang

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok