Trong tỉnh

Nguyên GĐ Sở NN-PTNT Thanh Hóa có lợi dụng quyền lực để nâng đỡ không trong sáng?

Không chờ đến hạn chót (20/6) như chỉ đạo trước đó đối với Sở Nội vụ thực hiện kiểm tra việc bổ nhiệm hàng loạt cán bộ trái quy định tại Sở NN-PTNT dưới thời giám đốc Lê Như Tuấn, ngày 15/6, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra văn bản yêu cầu thu hồi và hủy bỏ các quyết định do ông Tuấn ký bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định.

Ông Lê Như Tuấn trong một cuộc họp tại Sở NN-PTNT Thanh Hóa

Chủ tịch Nguyễn Đình Xứng cũng yêu cầu Sở NN-PTNT tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan trong việc tham mưu, ký bổ nhiệm các nhân sự trái với quy định hiện hành.

Động thái trên cho thấy chính quyền tỉnh Thanh Hóa đã lắng nghe, tiếp thu phản ánh của dư luận và báo chí; đồng thời tiến hành thực hiện theo đúng thẩm quyền và quy định của Đảng, Nhà nước.

Vấn đề lúc này là Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa cần chỉ đạo rốt ráo hơn và giao cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm tại Sở NN-PTNT.

Theo quy định tại Điểm 4, Mục 5.III Nghị quyết 26 của Trung ương về công tác cán bộ thì phải: “Xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; lợi dụng quyền lực để thực hiện những hành vi sai trái trong công tác cán bộ hoặc tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền. Hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng về công tác cán bộ, đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sai phạm, không có "vùng cấm".

Câu hỏi đặt ra là ông Lê Như Tuấn khi còn làm Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa có lợi dụng quyền lực để thực hiện những hành vi sai trái trong công tác cán bộ hoặc tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền hay không?

Ngoài các trường hợp được yêu cầu hủy bỏ, thu hồi quyết định bổ nhiệm, chúng tôi muốn nhắc đến một trường hợp mà các cơ quan Nội chính của tỉnh đã chỉ ra nhưng Sở NN-PTNT vẫn phớt lờ chỉ đạo, không chấp hành có biểu hiện chống đối.

Đó là trường hợp bà Nguyễn Thị Phương Thảo (SN 28/11/1990), sau hợp đồng mấy tháng làm việc ở một đơn vị trực thuộc Sở, Giám đốc Lê Như Tuấn đã vội ký văn bản tiếp nhận bà Thảo về thử việc tại Văn phòng Sở. Sau 1 tháng tiếp nhận, giám đốc Tuấn đã giao cho bà Thảo phụ trách kế toán của cơ quan. Và thêm 1 năm sau, bà Thảo tiếp tục được bổ nhiệm làm kế toán trưởng của Sở.

Việc bổ nhiệm “thần tốc” đối với bà Thảo đã được cơ quan chức năng khẳng định mới xem xét điều kiện bằng cấp mà chưa chú ý đến năng lực, trình độ, đạo đức, tư cách, kinh nghiệm công tác; bổ nhiệm cán bộ thiếu khách quan, có động cơ cá nhân.

Trong đợt kiểm tra năm 2017, cơ quan chức năng đã phát hiện bà Thảo với cương vị là kế toán trưởng đã không kiểm tra, để ngoài sổ sách 150 triệu đồng tiền thu phí, lệ phí (tháng 10 và 12 năm 2016) từ cơ sở. Số tiền này do người khác phụ trách thu nộp về thủ quỹ, không báo qua kế toán. Tại thời điểm kiểm tra, số tiền này được xác định đã nộp cho thủ quỹ, nhưng chưa được đưa vào sổ sách kế toán.

Tại văn bản ngày 30/5/2018 của Ban Nội chính Tỉnh ủy gửi giám đốc Sở NN-PTNT ghi rõ: Đảng ủy, Ban giám đốc Sở NN-PTNT còn chưa thật sự quyết liệt trong chỉ đạo khắc phục và chỉ đạo điểm điểm đúng tính chất, mức độ vi phạm; có biểu hiện bao che, né tránh.

Với những nhận định trên đây, căn cứ vào các dấu hiệu vi phạm của ông Lê Như Tuấn lẽ nào Tỉnh ủy Thanh Hóa có thể “làm ngơ” trước bức xúc của dư luận?

Thanh Hóa là địa phương trọng điểm phát triển nông nghiệp của cả nước, SXNN có tác động và ảnh hưởng đến 2/3 tỉnh. Di sản của ngành NN-PTNT được Bí thư Trịnh Văn Chiến và Chủ tịch Nguyễn Đình Xứng để lại đã ghi đậm dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân và những người làm việc tại Sở NN-PTNT, lẽ nào hôm nay để cho người kế nhiệm như ông Lê Như Tuấn chôn vùi nhanh vậy?

Xét tính chất, mức độ của vụ việc tại Sở NN-PTNT, căn cứ Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng chỉnh đốn Đảng và Nghị quyết 26 về công tác cán bộ, Tỉnh ủy Thanh Hóa cần sớm chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vào cuộc làm rõ các cá nhân, tập thể có biểu hiện làm trái các quy định của Đảng, pháp luật nhà nước. Có như vậy mới góp phần làm trong sạch bộ máy, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên, nhân viên ngành NN-PTNT và củng cố niềm tin, uy tín tổ chức Đảng tại Thanh Hóa.

Hai năm trước, Thanh Hóa từng xảy ra lùm xùm việc bổ nhiệm cán bộ tại Sở NN-PTNT dưới thời giám đốc Lê Như Tuấn. Thủ tướng Chính phủ đã phê bình và yêu cầu Thanh Hóa rút kinh nghiệm. Song công tác kiểm tra, giám sát và thực thi công vụ tại Sở NN-PTNT bị bỏ ngõ.

Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thanh Hóa cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề này để có biện pháp xử lý đúng quy định của Đảng và pháp luật nhà nước, không nên để tình trạng “ưu ái và nâng đỡ không trong sáng” xảy ra từ Sở này đến Sở khác tại một địa phương đang phấn đấu trở thành tỉnh kiểu mẫu.

Tác giả: VĂN HÙNG

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok