Trong tỉnh

Nguy hiểm ô tô điện chở học sinh tung hoành trên QL1 Thanh Hóa

Ô tô điện không phép ngang nhiên hoạt động đưa đón học sinh ở các trường học tại huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa).

Xe điện tự chế chở học sinh lưu thông trên QL1 đoạn qua xã Trúc Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa)

Gần đây, trên địa bàn các xã Trúc Lâm và Hải Bình thuộc huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), xuất hiện tình trạng xe ô tô điện không phép ngang nhiên hoạt động đưa đón học sinh ở các trường học.

Nhan nhản xe điện nhiều “không”

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông, buổi sáng hàng ngày tại các ngóc ngách của xã Trúc Lâm, luôn có những chiếc xe ô tô điện đến các nhà dân để đón các học sinh tiểu học (khoảng 10-15 học sinh) ngồi chen chúc lưu thông qua QL1 để vào trường Tiểu học Trúc Lâm. Khi tan trường, những chiếc xe này lại đi đón học sinh về nhà. Có những chiếc xe hàn xung quanh khung sắt để “nhồi nhét” các học sinh chạy băng băng trên QL1.

Tương tự, tại xã Hải Bình, xe ô tô điện cũng “công khai” chở học sinh, hàng hóa trên các tuyến đường liên xã, thậm chí tham gia chở khách dự đám cưới.

Tìm hiểu được biết, để vận chuyển, các chủ phương tiện thường hợp đồng với người dân về mức giá tùy theo chặng đường hoặc theo tháng. Nếu theo ngày thì tùy quãng đường để tính giá từ 5.000 - 20.000 đồng/lượt. Đặc biệt, những chiếc xe ô tô điện này không có đăng ký, đăng kiểm, không được phép lưu hành và người điều khiển có khi còn không có bằng hay chứng chỉ chuyên môn.

Ông Đỗ Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Trúc Lâm cho biết: “Trên địa bàn chỉ có một xe ô tô điện, thường thì họ hợp đồng với người dân trả khoảng 100 nghìn đồng/tháng để đưa đón các cháu ở trường Tiểu học Trúc Lâm”.

Khi được hỏi về tình trạng đưa đón học sinh qua QL1 nguy cơ TNGT, ông Hưng cho rằng: “Trường hợp này cũng lâu lâu mới sử dụng chứ không hoạt động thường xuyên và chủ yếu ở trong khu dân cư. Chúng tôi đã trao đổi với họ nhưng cũng khó vì theo quy định pháp luật, chúng tôi không có thẩm quyền xử lý”.

Còn ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Hải Bình cho hay: “Trên địa bàn xã có 25 phương tiện của người dân mua về. Đa số các xe dùng để chở học sinh và hợp đồng với người dân nếu quãng đường ngắn thì 5.000 đồng/lượt còn xa từ 10.000 - 20.000 đồng/lượt. Biết là không được phép chạy nhưng do bà con tự mua về, chúng tôi đã tuyên truyền, rà soát và báo cáo Công an huyện Tĩnh Gia để xử lý”.

Rà soát, xử lý nghiêm

Đúng là có tình trạng xe lam, xe ô tô điện chở các học sinh đến trường. Chúng tôi cũng thấy và đã yêu cầu các nhà trường tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh không nên cho học sinh đi trên những xe đó. Nhà trường không đứng ra hợp đồng mà do cá nhân các phụ huynh tự hợp đồng với chủ phương tiện để đưa đón các em học sinh.

Bà Vũ Thị Thanh Vân, Trưởng phòng Giáo dục huyện Tĩnh Gia”

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho biết: “Chúng tôi đang giao cho Công an huyện phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng và các xã tiến hành rà soát, đánh giá rồi báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa, hướng tới áp dụng mô hình xe điện du lịch giống ở TP Sầm Sơn”.

Tuy nhiên, khi PV Báo Giao thông cung cấp thông tin về tình trạng xe ô tô điện tự chế chở học sinh chạy ra QL1, ông Dũng lại khẳng định: “Không có chuyện xe điện chạy ra QL1. Tôi trả lời luôn là không có xe điện ra quốc lộ, xe này chỉ được phép lưu thông trên các đường ở xã và chúng tôi cũng đã giao cho các xã làm vấn đề này”.

Trung tá Tống Thành Văn, Trạm trưởng Trạm CSGT (Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết: “Đối với vấn đề xe ô tô điện, chúng tôi cũng đã giao cho các tổ tuần tra kiểm tra xử lý nghiêm. Nhưng về thông tin xe điện chạy trên QL1 thì chưa nắm bắt và nếu gặp sẽ xử lý. Trạm sẽ trao đổi thêm với Công an huyện Tĩnh Gia về vấn đề này”.

Liên quan đến công tác quản lý đối với xe ô tô điện trên địa bàn, mới đây Sở GTVT Thanh Hóa có Công văn số 3554 đề nghị UBND các huyện, Thanh tra sở, Phòng Quản lý vận tải chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động xe điện 4 bánh trên địa bàn, đặc biệt là các vi phạm đối với lái xe, vi phạm về phạm vi, tuyến đường và thời gian hoạt động; kiên quyết không cho lưu thông đối với xe điện trên các tuyến đường giao thông không được phép hoạt động thí điểm; thực hiện triển khai bổ sung xe điện hàng năm, hướng dẫn các đơn vị có nhu cầu tham gia thí điểm xây dựng đề án hoặc phương án sử dụng xe điện 4 bánh hoạt động phục vụ khách du lịch để trình cấp thẩm quyền phê duyệt; báo cáo bằng văn bản và gửi về Sở trước ngày 10/11/2019 kết quả triển khai.

Tác giả: Phúc Tuấn

Nguồn tin: atgt.vn

  Từ khóa: QL1 Thanh Hóa , Tĩnh Gia , học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok