Xã hội

Nguy cơ mất an toàn giao thông do rào chắn cao tốc thi công dở dang

Cách đây hơn một tháng, do xảy ra các sự cố liên quan đến chất lượng công trình tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư dự án) đã phải cho tạm dừng thu phí và chỉ đạo tập trung khắc phục, sửa chữa.

Tuy nhiên, có một vấn đề đáng lo khác cũng trực tiếp đe dọa đến an toàn giao thông, đó là hệ thống lưới chắn, rào chắn dọc hai bên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa thi công xong. Sự chậm chạp, thi công dở dang lưới chắn để đảm bảo an toàn cho cao tốc đang tiềm ẩn tai nạn giao thông rất lớn…

Sáng 27-10, chúng tôi có mặt tại tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua thôn Hà Trung, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, hiện trường thi công hệ thống lưới chắn, rào chắn, cho thấy, các trụ đã lắp, nhưng lưới chắn an toàn cho cao tốc thì nằm ngổn ngang, chưa được lắp đặt.

Lưới chắn an toàn cho tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua thôn Hà Trung, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, nằm ngổn ngang.

Trên công trường không một bóng công nhân thi công. Người dân trong khu vực lo lắng khi cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã đưa vào vận hành khai thác, nhưng hành lang bảo vệ an toàn hai bên tuyến là lưới chắn chưa được lắp đặt hoàn thành.

“Thú thật, tôi thấy mất an toàn quá, sợ nhất là mấy em nhỏ đi học không hiểu biết nhiều, ý thức còn non kém, nếu không có rào chắn, lưới chắn thì lơ đễnh chạy lên cao tốc rất nguy hiểm. Thứ nhì là gia súc, các vật nuôi như chó, mèo chạy lên cao tốc sẽ gây ra mất an toàn giao thông”, bà Thới Thị Đoàn, người dân xã Tịnh Hà, lo lắng nói... Qua tìm hiểu, đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn nhiều điểm chưa lắp đặt lưới chắn, rào chắn an toàn…

Còn nhớ, trong cuộc họp báo ngày 30-8, đại diện VEC cam kết, sẽ thực hiện hoàn thành các hạng mục công trình còn dang dở, trong đó có hệ thống lưới chắn cao tốc đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi ngay trong tháng 10-2018. Tuy nhiên, đến nay đã là thời điểm cuối tháng 10, nhưng hơn 4.400m tôn lượn sóng dùng làm lưới chắn bảo vệ hành lang cao tốc vẫn chưa hoàn thành công tác lắp đặt gây bức xúc trong nhân dân.

Ông Đinh Văn Tuấn, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, cho biết thêm: “Công tác thi công rào chắn, lưới chắn cao tốc quá chậm chạp, lẽ ra hiện nay phải làm xong hết rồi. Mong sao các đơn vị thi công khẩn trương cho xong để đảm bảo an toàn khi xe cộ lưu thông”.

Cũng theo phản ánh của người dân có nhà dọc tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, từ ngày cao tốc được thông xe, có rất nhiều trường hợp ôtô lưu thông trên tuyến đã cán chết chó, mèo chạy qua đường. Rất may tai nạn giao thông chưa xảy ra.

Với tốc độ tối đa cho phép của cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là 120km/h, nếu thiếu đi hệ thống lưới chắn phòng ngừa thì sẽ khó tránh các vật nuôi chó, mèo, trâu, bò, kể cả trẻ em bất ngờ lên đường cao tốc và tai nạn giao thông là điều khó tránh khỏi.

Một diễn biến khác, trong khi VEC đang khắc phục một số hầm chui dân sinh trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị thấm nước khi trời mưa thì mới đây người dân lại phát hiện thêm 1 hầm chui khác tạikhu vực cầu Tam Kỳ (Km68) và hầm chui dân sinh (Km 69), đoạn qua xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cũng bị thấm nước. Việc hư hỏng nghiêm trọng mặt đường, rồi hàng loạt cầu, hầm chui trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị thấm nước đã khiến dư luận nghi ngờ về chất lượng của công trình này.

Tác giả: Trung Thành

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok