Xã hội

Người Việt có thể ngắm nguyệt thực toàn phần và siêu trăng trong tối nay

Hai hiện tượng thiên văn xảy ra đồng thời tối 31/1 và nếu thời tiết thuận lợi, mọi miền Việt Nam đều quan sát được.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA) cho biết hiện tượng nguyệt thực tối 31/1 sẽ kéo dài hơn năm tiếng đồng hồ (từ 17h51 đến 23h08), trong đó nguyệt thực toàn phần sẽ diễn ra từ 19h51 đến 21h07. "Theo lý thuyết, mọi vùng miền ở Việt Nam đều theo dõi được hiện tượng này nhưng với thời tiết mây mù như hôm nay thì rất khó quan sát", ông Sơn nói.

Nguyệt thực toàn phần không phải hiện tượng quá hiếm gặp nhưng nó xảy ra đồng thời với siêu trăng trong hôm nay là điều rất kỳ thú. Đây được cho là hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất năm 2018.

Nguyệt thực toàn phần ngày 31/1 là một trong hai nguyệt thực Việt Nam có thể quan sát trong năm 2018. Lần tiếp theo là ngày 27/7. Ảnh minh họa: Space

Ông Sơn giải thích siêu trăng là thời điểm trăng tròn trùng với thời điểm Mặt Trăng ở gần Trái Đất nhất (điểm cận địa). Do đó Mặt Trăng trông lớn hơn thông thường khoảng 7%. "Tất nhiên, con số này là khá nhỏ và khó để chúng ta quan sát rõ nét nhưng nó sẽ làm cho nguyệt thực trở nên đẹp và hấp dẫn hơn", ông Sơn nói.

Một sự trùng hợp khác là trăng tròn vào tối 31/1 cũng là lần trăng tròn thứ hai trong cùng tháng một này. Theo văn hóa của nhiều quốc gia phương Tây, lần trăng tròn thứ hai trong cùng tháng dương lịch được gọi là "trăng xanh của tháng". Trên thực tế, đây là vấn đề văn hóa thuần túy, mặt trăng không có sự biến đổi nào về màu sắc hay hình dạng.

Hiện tượng nguyệt thực toàn phần, siêu trăng và "trăng xanh của tháng" không trùng hợp theo một quy luật thời gian nào. Lần gần nhất có sự trùng hợp này là cách đây 150 năm.

Tác giả: Dương Tâm

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok