Xã hội

Người tung tin “gạo cao su” trên Facebook vẫn chưa nộp phạt

Ngày 23/1, tin từ lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Cà Mau cho biết, người tung tin thất thiệt “gạo cao su” trên Facebook đến nay vẫn chưa đóng tiền phạt hành chính.

Theo lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Cà Mau, chị V.T.H. (SN 1994, ngụ xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) đến nay vẫn chưa đóng tiền phạt 10 triệu đồng theo quy định.

Trước vấn đề trên, Sở này cũng đã xin ý kiến của cơ quan chức năng giải quyết vụ việc theo đúng quy trình.

Trả lời báo chí trước đó, chị V.T.H. cho biết, lý do vẫn chưa đóng phạt hành chính theo quyết định của Sở TT&TT tỉnh Cà Mau là vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn.

Chị H. cũng cho rằng, chị quay clip rang gạo, sau đó lấy hộp quẹt đốt cháy rồi đăng lên Facebook, chị chỉ muốn giúp mọi người cẩn thận hơn khi mua gạo chứ không có ý gì.

Trong khi đó, theo một luật sư, theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 153/2013/TT-BTC, quá thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà cá nhân, tổ chức chưa nộp tiền phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt; cứ mỗi ngày chậm nộp phạt, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Hình ảnh gạo trước đó đăng trên Facebook, nay đã được gỡ xuống.

Như Dân trí đã đưa tin, vào lúc 18h31 ngày 19/12/2017, một trang Facebook có tên Thiên Hằng Thiên Bảo đã đăng một đoạn clip kèm theo dòng trạng thái “Gạo em mua ở Cái Nước nè, cao su bà con ơi”.

Đoạn clip dài hơn 4 phút ghi lại hình ảnh một người đang rang một ít gạo trên chảo nóng. Sau một thời gian, gạo bất ngờ chuyển sang màu đen, bốc khói và chảy nhũn, kết thành cục. Khi dùng lửa đốt thì gạo bốc cháy không khác gì nhựa.

Số gạo này được nghi là giả, làm từ nhựa. Và theo người đăng clip, gạo được mua từ một cơ sở ở thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau).

Đoạn clip được đăng tải lên trang Facebook nói trên đã thu hút hàng ngàn lượt thích và chia sẻ, kèm theo những dòng bình luận thể hiện sự hoang mang, lo lắng của người dân.

Sau khi sự việc xảy ra, Chánh Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Cà Mau đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 10 triệu đồng đối với chị V.T.H. (chủ tài khoản Facebook Thiên Hằng Thiên Bảo).

Thanh tra Sở TT&TT xác định, chị V.T.H. đã cung cấp nội dung thông tin sai sự thật khi đăng trên Facebook cá nhân vào ngày 19/12/2017 là "Gạo cao su mua tại một vựa gạo ở chợ Cái Nước". Cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đã kiểm tra thành phần của gạo và khẳng định không có chất cao su.

"Thông tin này sai sự thật gây hoang mang dư luận xã hội, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương", quyết định xử phạt nêu rõ.

Theo Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Cà Mau, hành vi trên đã vi phạm vào điểm a, khoản 3, Điều 64 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và ần số vô tuyến điện.

Tác giả: H.H

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok