Giới trẻ

Người trẻ lái xe bằng chân và những nỗi đau do tai nạn

"Xem clip về bạn trẻ lái xe máy bằng chân hay tạt đầu xe tải, tôi cứ ám ảnh về câu chuyện tang thương, mất mát của những gia đình sau tai nạn giao thông", Nguyễn Hoài viết.

Bạn bè tiếc thương 2 chị em tử vong vì tai nạn đường sắt
Hà Nội: Tàu hỏa đâm nát ô tô, 5 người tử vong

Vụ tai nạn đường sắt sáng 24/10 tại đoạn giao cắt với đường dân sinh thuộc địa phận xã Văn Bình (huyện Thường Tín, Hà Nội) cướp đi mạng sống của 6 người trẻ, trong đó có 2 nạn nhân là chị em ruột một nhà.

Trước đó, không ít người trẻ ra đi để lại ước mơ dang dở. Cha mẹ mất con, vợ mất chồng, nhiều cô gái mất người yêu…Tất cả vì ý thức tham gia giao thông của mỗi người.

Nỗi đau không chừa ai

"Sau một hồi loay hoay, mệt mỏi, cuối cùng em cũng quyết định đi Tam Đảo một mình vào sinh nhật anh. Nếu biết em làm vậy, chắc anh sẽ không vui đâu. Nhưng vì em muốn đi, vì em nhớ anh quá.

Anh không biết em nhớ anh thế nào đâu. Em nhớ anh đến mức chỉ cần nghĩ đến tự động nước mắt sẽ lưng tròng. Bây giờ, khi viết lên những dòng cuối cùng của ngày hôm nay, em đang rất đau lòng. Vậy là qua rồi, qua sinh nhật của chàng trai 23 tuổi".

Đó là dòng tâm sự đầy cảm xúc của cô gái tên N.L.L. sinh năm 1997, sống tại Hà Nội khi nhớ về người yêu mới mất vì tai nạn giao thông.

Sau vụ tai nạn, chàng trai 23 tuổi ra đi, để lại mẹ cha và người yêu cùng nỗi đau quá lớn. Họ còn rất nhiều dự định, kế hoạch chưa thực hiện được cùng nhau.

Nếu chàng trai ấy không ra đi, một đám cưới sẽ đến và họ có những đứa con đáng yêu. Mỗi ngày, cả gia đình ba thế hệ quây quần bên mâm cơm ấm cúng. Nhưng điều đó sẽ không thể diễn ra nữa. Giờ đây, người cha cứng rắn giấu nỗi đau trong lòng, mẹ và người yêu suy sụp ôm di ảnh người thân. Một cảnh tượng đau thương đến xé lòng.

Gần một tháng sau chia sẻ của N.L.L, một cô gái trẻ khác rơi vào hoàn cảnh tương tự khi người yêu gặp tai nạn giữa đường. N.K.Đ (sinh năm 1996, sống tại TP.HCM) đã viết tâm thư gửi người yêu đã mất.

"Hôm nay, anh hư lắm biết không? Anh xin em đi nhậu với bạn, rồi anh đi luôn không về với em nữa. Lúc nào em cũng nhắc nhở anh chạy xe chậm thôi, lỡ có gì thì em phải làm sao! Vậy mà hôm nay, anh không nghe lời em gì hết.

Anh còn nói sau này muốn có con thật nhanh vì nhà có mình anh, con trai sẽ là Đô Con, con gái là Đan Đan. Hôm nay, anh quên hết rồi. Anh bỏ lại em, bỏ lại ông bà ngoại, cha mẹ như thế cũng đành lòng sao?", N.K.Đ viết.

Những ngày cuối tháng 10 vừa qua, hình ảnh nữ sinh Thu Hương (có nickname Giấu Hương) xuất hiện trên nhiều diễn đàn mạng của người trẻ. Cô gái mất vì tai nạn giao thông khi đang trong chuyến đi tình nguyện giúp người dân khắc phục hậu quả lũ tại Quảng Bình.

Hương là thủ lĩnh của một nhóm tình nguyện tại Huế. Cô gái trẻ nhân hậu bỏ lại đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ đẹp nhất khiến bạn bè thương tiếc.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có khoảng 1,2 triệu người chết, 5 triệu người bị thương vì tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho những người từ 15-30 tuổi.

Tại buổi giao lưu tìm hiểu kỹ năng tham gia giao thông an toàn cấp quốc gia dành cho học sinh tiểu học năm học 2015-2016 diễn ra tại Cần Thơ hồi tháng 3, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - trả lời Pháp Luật TP.HCM rằng 40% người chết vì tai nạn giao thông là người trẻ.

N.L.L. mất đi người yêu khi anh mới 23 tuổi. Ảnh: FBNV.

Hãy dừng lại khi chưa quá muộn

Sau những vụ việc đau lòng, nhiều ý kiến trên mạng cho rằng ý thức của người tham gia giao thông là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ việc. Những hình ảnh không đội mũ bảo hiểm, đèo ba, bốn, đi ngược chiều, đánh võng, phóng như bay trên các tuyến đường… được chia sẻ tràn lan trên các diễn đàn của người trẻ.


Giữa tháng 5, dân mạng chia sẻ clip nam thanh niên đầu không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy bằng... hai chân và gọi điện nói chuyện với mẹ.

Ngày 5/5, mạng xã hội lan truyền clip dài hơn 3 phút ghi cảnh thanh niên điều khiển xe máy màu vàng – đen đánh võng, tạt đầu xe khách và xe tải di chuyển trên đoạn đường một chiều vào ban đêm.

Người đăng clip cho hay hình ảnh được quay trên quốc lộ 5, đoạn từ xã Cổ Dũng về ga Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương tối 4/5. Ban đầu, nam thanh niên phóng xe máy đè đầu xe khách. Sau đó, thấy xe tải định vượt lên, anh ta lạng lách giữa hai làn xe, buộc các phương tiện phía sau phải giảm tốc độ và đi sau suốt 10 km.

Một cảnh phản cảm khác là clip đám thanh niên làng lao ra đường chặn xe để... đón dâu. Nhóm "choai choai" còn lạng lách, đánh võng, bốc đầu, thách thức người điều khiển các phương tiện trên đường.

Gần đây, hình ảnh ông bố trẻ tại Hà Nội vô tư để con gái nhỏ tuổi đứng trên yên xe máy đang lưu thông cũng khiến nhiều người giật mình và lên tiếng chỉ trích.

Nhìn những hình ảnh đó, bạn Nguyễn Hoài bình luận giá như mỗi người trẻ ý thức hơn với hành động giao thông nơi công cộng, những câu chuyện xé lòng đã không xuất hiện trên mạng giữa đêm khuya.

"Xem clip về bạn trẻ đi xe bằng chân, tạt đầu xe tải, tôi cứ ám ảnh về câu chuyện tang thương, mất mát của những gia đình sau tai nạn. Nỗi đau không tránh ai, vậy nên làm ơn đừng vô ý thức khi tham gia giao thông nữa", Nguyễn Hoài viết.

"Sự bất cẩn, vô trách nhiệm của người cầm lái sẽ phải trả giá bằng mạng sống của nhiều người. Tôi hy vọng, các bạn có thể làm chủ tay lái và nâng cao ý thức để bảo vệ chính mình và những người xung quanh", thành viên Hạ Lê bình luận.

Theo ông Phạm Trung Tuyến - Phó giám đốc kênh VOV Giao thông quốc gia, Đài Tiếng nói Việt Nam - ý thức tham gia giao thông hiện nay của nhiều người trẻ còn rất thấp. Hình ảnh bạn trẻ lạng lách, không đội mũ bảo hiểm, thậm chí lái xe bằng chân không khó gặp trên đường.

"Nguyên nhân của những việc này là tâm lý thích thể hiện của người trẻ", ông Tuyến nói.

Cũng theo ông Trung Tuyến, những người xung quanh không có phản ứng ngay lập tức khiến bạn trẻ thấy hành động của mình là bình thường.

"Thực tế, nhiều vụ tai nạn thảm khốc mà nạn nhân là những người trẻ tuổi. Tôi nghĩ không có lời khuyên nào cho những bạn trẻ như vậy, khi họ hàng ngày chứng kiến các vụ tai nạn mà không sợ hãi. Mỗi cá nhân và cộng đồng, người thân phải trực tiếp phản ứng, lên tiếng để những người trong cuộc có thể thay đổi dần nhận thức giao thông", ông Tuyến nêu quan điểm.

Chỉ như vậy, những nỗi đau vì tai nạn không còn xuất hiện nhiều trong những câu chuyện buồn trên mạng của người trẻ.

Tác giả bài viết: Hàn Triệt

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok