Xã hội

Người thân, đồng đội xót thương, tự hào về 3 chiến sĩ chữa cháy hy sinh

Trong buổi sáng 1-8, các cán bộ, chiến sĩ PCCC Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã giải cứu người và chữa thành công một đám cháy khác cũng ở phường Quan Hoa. Tuy nhiên, trong đám cháy chiều 1-8, có đến 3 cán bộ, chiến sĩ đã mãi mãi không trở về.

Họ hàng, hàng xóm đến chia buồn cùng gia đình trung tá Đặng Anh Quân trong tối 1-8 - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Chiều tối 1-8, rất đông thân nhân, bạn bè và đồng đội của 3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi tham gia cứu nạn, chữa cháy quán karaoke trên phố Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã có mặt tại nhà tang lễ Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an). Họ có mặt từ chiều với ánh mắt hướng về nhà tang lễ khi thi thể của người thân, đồng đội được đưa về quàn tại đây.

Đau xót và những tiếng khóc nghẹn là những gì diễn ra quanh nhà tang lễ. Rất nhiều thân nhân, bạn bè khi có mặt tại đây không giấu được sự bàng hoàng trước sự ra đi của 3 cán bộ, chiến sĩ.

Càng về tối, cả trong và ngoài nhà tang lễ mỗi lúc một đông hơn. Thân nhân và các cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an TP Hà Nội đổ về nhà tang lễ, tất cả chờ để nhìn mặt đồng đội lần cuối. Phía ngoài, thi thoảng lại dội lên những tiếng khóc xé lòng của thân nhân 3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh.

Bố của trung úy Đỗ Đức Việt (sinh năm 1998) mặt dù cố giấu đi nỗi đau để đứng vững, gương mặt đẫm mồ hôi, nhưng thi thoảng ông vẫn lặng lẽ quay mặt đi khóc nghẹn.

Chiều 1-8, nhận cuộc điện thoại từ người cháu, ông như rụng rời: "Chú ơi, cháu nghe tin Việt đi chữa cháy gặp nạn, chú đến bệnh viện ngay nhé".

Ông bỏ hết mọi công việc đang làm dở, tức tốc bắt xe ôm đến bệnh viện. Trong thâm tâm lúc đó, ông nghĩ rằng chắc con chỉ bị thương nhẹ, ông đã cầu nguyện nơi ông đến sẽ là phòng cấp cứu để ông có thêm chút hy vọng.

Nhưng khi đặt chân đến bệnh viện, ông lại được dẫn đến nhà tang lễ, nơi con trai ông nằm đó cùng 2 đồng đội. "Dù gia đình lo lắng nhưng biết con rất thích nghề lính cứu hỏa, chúng tôi chỉ biết ủng hộ. Chưa bao giờ nghĩ rằng con sẽ ra đi như vậy", ông nói trong nghẹn ngào.

Ngoài hiện trường, đồng đội của các anh tiếp tục chiến đấu không mệt mỏi. Đến tối khuya họ mới dập tắt được hoàn toàn đám cháy xảy ra lúc 13h - Ảnh: NAM TRẦN

Cũng có mặt tại đây, mẹ trung úy Đỗ Đức Việt không tin con mình đã mất. Trước khi vào đến sân nhà tang lễ, bà bàng hoàng thốt lên: "Sao lại vào đây, vào đây làm gì, tôi không vào đâu...". Khi đến sân, bà đã không còn đứng vững.

Trong khi đó, căn nhà nhỏ của gia đình chiến sĩ Nguyễn Đình Phúc (sinh năm 2003) nằm trên tầng 5 khu tập thể Nghĩa Tân tối nay đóng cửa im lìm. Nghe tin Phúc hy sinh khi làm nhiệm vụ, mẹ của anh đã được người thân đưa vào bệnh viện để nhận thi thể con trai.

Tại khu tập thể Nghĩa Tân, những người hàng xóm của nhà Phúc đều bàng hoàng khi nghe tin anh hy sinh.

Bà Nguyễn Thị Hòa (70 tuổi, ở khu tập thể Nghĩa Tân) cho hay bà rất đau đớn, thương xót khi biết tin Phúc hy sinh. Theo bà Hòa, bố của Phúc đã mất và Phúc sống cùng mẹ. "Tôi mới gặp cháu nó cách đây chưa lâu vậy mà giờ đã hy sinh", bà Hòa nghẹn lời và cho hay Phúc là một chàng trai ngoan ngoãn được mọi người ở khu tập thể rất yêu quý.

Bạn thân của mẹ Phúc cũng cho hay trong sáng 1-8, chính Phúc cùng đồng đội đã tham gia cứu nạn và chữa cháy thành công một vụ cháy khác ở phường Quan Hoa. Nhưng đến chiều, anh đã ra đi mãi mãi.

Còn ông Đặng Văn Thường, chú họ, ở cạnh nhà trung tá Đặng Anh Quân (sinh năm 1977) cho biết khoảng 16h30, cơ quan báo tin về nhà anh Quân đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Ngay sau khi nhận thông tin, mẹ, vợ cùng các con đã lên nhà tang lễ bệnh viện, và ở nhà bà con hàng xóm, họ hàng sang hỏi han, động viên rất đông.

"Gia đình Quân có mẹ, vợ và hai con trai, cháu lớn khoảng 17 tuổi, cháu bé khoảng 13 tuổi. Khi biết tin, mẹ và vợ rất sốc, ngất lên ngất xuống. Tôi rất thương Quân làm nhiệm vụ chữa cháy mà hy sinh đột ngột, trong khi còn mẹ già, vợ và con nhỏ", ông Thường cho biết.

Đến tối 1-8, rất nhiều cơ quan, đoàn thể đã có những chia sẻ trước sự hy sinh đột ngột của 3 cán bộ, chiến sĩ lực lượng phòng cháy chữa cháy.

Danh tính 3 chiến sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ gồm trung tá Đặng Anh Quân - đội trưởng đội phòng cháy chữa cháy; trung úy Đỗ Đức Việt, cán bộ phòng cháy chữa cháy và binh nhì Nguyễn Đình Phúc, chiến sĩ nghĩa vụ.

Tác giả: NGUYÊN BẢO - DANH TRỌNG - THÀNH CHUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok