Thế giới

Người Kurd phát động 'trận đánh cuối cùng' chống khủng bố IS tại Syria

Liên minh Arab-người Kurd được Mỹ hậu thuẫn hôm 9/2 thông báo mở 'trận đánh cuối cùng' chống khủng bố IS tại Syria.

Được sự hậu thuẫn của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, các Lực lượng dân chủ Syria hôm qua (9/2) thông báo đã mở “trận đánh cuối cùng” nhằm truy quét những tay súng IS cuối cùng ra khỏi miền Đông. Đây là một liên minh đối lập gồm chủ yếu các tay súng Arab và người Kurd.

Lực lượng người Kurd tại Syria. Ảnh: AFP.

Lực lượng người Kurd tại Syria. Ảnh: AFP.

Sau giai đoạn trỗi dậy mạnh mẽ năm 2014 và chiếm quyền kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn tại Syria và Iraq, IS đang dần suy yếu trước một loạt các chiến dịch quân sự trên mọi mặt trận. Hiện nay, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã co cụm lại tại một khu vực chỉ rộng vài km vuông ở miền Đông Syria, sát biên giới Iraq.

Theo nhóm đối lập người Kurd, hiện chỉ còn khoảng 500 đến 600 tay súng khủng bố, trong đó chủ yếu là đến từ nước ngoài và trận đánh cuối cùng này sẽ kết thúc trong vài ngày tới. Đáng chú ý, thông báo đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, trong tuần tới sẽ tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

“Như tôi đã lưu ý trong thông điệp liên bang, quân đội Mỹ, cùng với các đối tác trong liên quân quốc tế và Các Lực lượng Dân chủ Syria đã giải phóng gần như toàn bộ lãnh thổ mà IS nắm giữ trước đây ở Iraq và Syria. Tôi sẽ chính thức công bố về một chiến thắng hoàn toàn trước IS vào tuần tới khi mà chúng ta giành lại được quyền kiểm soát 100% vùng lãnh thổ trong vương quốc tự xưng của IS. Tôi muốn chờ những kết quả chính thức”, ông Donald Trump nhấn mạnh.

Cuối năm 2018 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã bất ngờ tuyên bố sẽ rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria sau hơn 3 năm can thiệp quân sự vào quốc gia này với chiến dịch chống IS. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, quân đội nước này đã hoàn thành mục tiêu đánh bại IS và dù rút quân, song Mỹ vẫn tiếp tục hỗ trợ cho chiến dịch tiêu diệt khủng bố và cứu trợ nhân đạo tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này. Cùng với bước đi về mặt quân sự, chính quyền Mỹ cũng đang cố gắng đạt thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm trấn an các tay súng đồng minh người Kurd, vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là tổ chức khủng bố.

Theo các nhà phân tích, thông báo của Các Lực lượng Dân chủ Syria là nhằm chuẩn bị cho sự rút lui của Mỹ. Bởi về một mặt nào đó, rút quân vào thời điểm hiện nay là hợp lý khi mà vai trò của Mỹ tại khu vực đang có phần mờ nhạt hơn so với Nga. Với sự hỗ trợ của Nga, chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã giành lại được quyền kiểm soát gần hai phần ba lãnh thổ đất nước và đang tiến gần tới chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài suốt 8 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

Tuy nhiên, những bước đi có phần gấp gáp của Mỹ lại khiến nhiều đồng minh lo ngại, điều này có thể tác động đến tình hình thực địa, tạo ra những phân nhánh địa chính trị bất thường. Thủ tướng Đức Angela Merkel mới đây cho rằng IS chưa bị đánh bại mà chỉ bị đẩy lui về mặt quy mô diện tích do để mất hầu hết lãnh thổ đã chiếm được. Theo nhà lãnh đạo Đức, IS hiện vẫn là mối đe dọa và cộng đồng quốc tế không được phép lơ là cuộc chiến này./.

Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok