Trong tỉnh

Người dân kêu trời vì bị “hố tử thần” cô lập

Nhà cửa bị sạt lở nghiêm trọng, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, ruộng đồng không có nước tưới tiêu... đó là những gì người dân xã Quảng Phong (Quảng Xương, Thanh Hóa) đang phải gánh chịu.

Ngày 19/10/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định "khẩn" số 3982 về việc phê duyệt danh mục và chủ trương sửa chữa, nâng cấp các công trình sử dụng nguồn vốn thực hiện chính sách bảo vệ, phát triển đất trồng lúa năm 2017 - 2018.

Một trong số các hộ gia đình bị sạt lở do dự án bỏ dở, nguy hiểm luôn rình rập

Một trong số các hộ gia đình bị sạt lở do dự án bỏ dở, nguy hiểm luôn rình rập

Công trình "Nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh cấp, kênh tưới chính trạm bơm cầu Trào xã Quảng Phong, huyện Quảng Xương " có mức đầu tư là 4,9 tỷ, là một trong tổng số 51 công trình được phê duyệt tại quyết định trên. Dự án bao gồm các hạng mục như xây dựng nhà trạm, bể hút, xả và 2km kênh đầu mối, lắp đặt máy bơm nhằm đảm bảo nước phục vụ tưới cho 200 ha đất trồng lúa.

Thế nhưng, sau hơn một tháng thi công dự án "Nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh cấp, kênh tưới chính trạm bơm cầu Trào xã Quảng Phong” không rõ vì lý do gì mà đơn vị thi công đã "âm thầm" rút khỏi công trình khiến cuộc sống của người dân xã Quảng Phong bị đảo lộn. Người dân la trời vì bụi bặm, nhà cửa bị sạt lở, kênh mương đào lấp nham nhở, vô tội vạ tiềm ẩn nhiều rủi do tai nạn xảy ra bất cứ lúc nào...

Một đoạn kênh mương đang làm thì bỏ dở, đã có rất nhiều người ngã xe xuống đây.

Một đoạn kênh mương đang làm thì bỏ dở, đã có rất nhiều người ngã xe xuống đây.

Ghi nhận thực tế, dọc tuyến đường Tri Hòa, xã Quảng Phong (huyện Quảng Xương) hơn 2km đất, đá lởm chởm, nhiều nhà bị sạt lở. "Không biết vì sao họ bỏ đi hơn một tháng nay, nhà không còn lối vào, tết đến nơi rồi như thế này thì không ổn lắm. Gia đình tôi phải bắc tạm miếng ván làm cầu đi qua, nhà có hai cháu nhỏ lúc nào cũng phải kè kè bên hông, dễ bị ngã xuống hố lắm mà ngã mùa lạnh này thì chỉ có chết", Bà Trần Thị Điệp, đường Tri Hòa, xã Quảng Phong bức xúc.

Những cây cầu bắc tạm làm lối đi vào nhà

Những cây cầu bắc tạm làm lối đi vào nhà

Đầu tháng 01/2019 vừa qua, vì bức xúc quá nên hàng trăm hộ dân đã kéo nhau ra đường căng băng rôn và làm đơn phản ánh lên UBND huyện Quảng Xương kiến nghị làm rõ và có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, ổn định định lại cuộc sống. Tuy nhiên, cho đến nay mọi thứ vẫn nguyên hiện trạng: Đường xá đi lại khó khăn; kênh mương đào múc nham nhở tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi tham gia giao thông; nhiều nhà dân bị sạt lở đến mức báo động.

Anh Nguyễn Thanh Hải, có nhà bị sạt lở cho biết: "Nhà tôi sạt vào hết sân rồi, chúng tôi rất thiết tha Ban quản lý dự án vào cuộc xem cụ thể thế nào cho dân lấy chỗ đi lại đỡ khổ, nhà con nít nếu không khắc phục sớm nhỡ may ngã lộn xuống đó thì tính thế nào".

Theo ông Đặng Văn Mười, xã Quảng Phong, hiện nay gia ông cũng như anh chị em trong gia đình không có nước để cấy lúa, kênh mương, trạm bơm chưa làm xong nên không thể hoạt động phục vụ mùa màng. "Chúng tôi đã làm rất nhiều lần phản ánh lên chính quyền về việc này nhưng đến nay chưa có hướng giải quyết. Nghề chính của chúng tôi là nông nghiệp nhưng nay cả cánh đồng không có giọt nước, ruộng bỏ hoang", ông Mười nói.

Đất, đá múc lên đổ lung tung, lấp cả đường đi qua lại

Đất, đá múc lên đổ lung tung, lấp cả đường đi qua lại

Liên quan vấn đề này, ông Cao Tiến Lương - Chủ tịch UBND xã Quảng Phong cho biết: "Nhân dân vô cùng bức xúc, khi công ty đến, theo sự chỉ đạo của UBND huyện, Ban Quản lý dự án của huyện đã yêu cần địa phương bàn giao hệ thống công trình kênh mương trạm bơm cũ để xây dựng, khi bàn giao xong nhà thầu họ đã phá hết để xây dựng mới, nhưng khi phá xong nhà thầu không đáp ứng được công trình để địa phương phục vụ diện tích cấy, tưới tiêu. Công trình cũ bị phá, công trình mới thì không làm".

"Chúng tôi đã trao đổi và kiến nghị lên huyện ủy, huyện ủy cũng đã rất bức xúc về vấn đề này với UBND huyện, tại sao lại cho một nhà thầu không đủ năng lực làm và giờ thì làm khổ dân. Đến giờ phút này vẫn chưa giải quyết được vấn đề gì", ông Lương cho biết thêm.

Công trình nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh cấp, kênh tưới chính trạm bơm cầu Trào xã Quảng Phong, huyện Quảng Xương

Công trình nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh cấp, kênh tưới chính trạm bơm cầu Trào xã Quảng Phong, huyện Quảng Xương " có mức đầu tư là 4,9 tỷ.

Được biết, đây là dự án sử dụng ngân sách nhà nước, UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho UBND huyện Quảng Xương làm chủ đầu tư, và Công ty Cổ phần xây dựng Phan Anh là đơn vị thi công dự án này.

Hiện nay trên toàn xã Quảng Phong, huyện Quảng Xương có khoảng 350 hecta là đất hai lúa phụ thuộc hoàn toàn vào trạm bơm này. Để khắc phục tình trạng thiếu nước do dự án bị bỏ ngang, UBND xã đang cùng với Công ty Thủy nông xin nước từ kênh khác về phục vụ tạm cho một số diện tích, hiện toàn xã. Còn 100 hecta ruộng lúa không được tiếp cận nguồn nước nên đã khô héo, bỏ không.

Tác giả: Doãn Tài

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok