Trong tỉnh

Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Nổ mìn phá đá khiến nhiều nhà dân bị nứt, giếng nước “bỗng nhiên” cạn khô

Trong quá trình thi công công trình hệ thống kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã thuộc Dự án hồ chứa nước Cửa Đạt, đơn vị nhà thầu dùng mìn phá đá khiến nhiều ngôi nhà gần công trường bị rạn nứt và hàng chục giếng nước bổng nhiên bị cạn, khiến cho cuộc sống của người dân lâm vào cảnh thiếu nước và bất an.

Xuất hiện nhiều vết nứt lớn tại nhà ông Hà Sỹ Sơn.

Theo nội dung thông tin của người dân thôn Liên Cơ 1 và làng Nán xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc phản ánh về việc trong quá trình thi công gói thầu xây dựng số 22 hệ thống kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã thuộc Dự án chứa nước hồ Cửa Đạt, nhà thầu thi công dùng mìn phá đá đã làm nhiều nhà của dân bị rạn nứt và hàng chục giếng nước bổng nhiên bị cạn khô từ nhiều tháng qua. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy nhà thầu thi công cũng như chủ đầu tư đi kiểm tra lập biên bản và đối thoại với dân.

Ông Nguyễn Hữu Tư, ở Liên Cơ 1, xã Nguyệt Ấn cho biết: Tuyến kênh chính đơn vị đang thi công ở ngay phía sau nhà chúng tôi, cách chỉ hơn 10m. Nhà chúng tôi mới xây dựng và hoàn thành đầu năm 2016, thế nhưng vào tháng 6/2016 sau khi nhà thầu thi công nổ mìn thì gây dư chấn mạnh khiến nhiều vị trí trong nhà xuất hiện vết nứt. Hai bên tường nhà, tường bếp rồi nền nhà cũng bị nứt, thậm chí cột bê tông cốt thép cũng bị nứt gãy. Ban đầu chỉ là các vết nứt nhỏ, dần dần gia tăng về độ rộng và chiều dài. Người dân chúng tôi cũng đã kiến nghị nhiều lần, tuy nhiên vẫn chưa có đơn vị, cơ quan nào đến xác minh, kiểm tra, đo đạc, gặp gỡ, đối thoại với nhân dân hoặc bước đầu có hỗ trợ nhân dân để người dân yên tâm.

Nhiều vết nứt dài xuất hiện trên tường hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Tư.

Cùng chung với việc bị nứt nhà, nhiều hộ dân ở Liên Cơ 1 cho hay: Việc nổ mìn thi công dự án tuyến kênh chính này đã nhiều lần ảnh hưởng đến tài sản và đời sống sinh hoạt của người dân. Không chỉ gây chấn động nứt nhà dân mà nhiều giếng nước của các hộ dân bổng nhiên cạn khô khiến cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn vì thiếu nước với nhà bị nẻ nứt.

Theo quan sát của phóng viên (PV) hiện tại, nhiều hộ dân nằm gần khu vực thi công xuất hiện các vết nứt nhỏ cho đến vết nứt to. Cụ thể như hộ gia đình ông Tư, ông Sơn có những vết nứt tường và móng nhà dài khoảng từ 1 mét đến 4m, có chiều rộng 1 đến 2cm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Đức – Phó Chủ tịch UBND xã Nguyệt Ấn cho biết: Công trình tuyến kênh chính Cửa Đạt do Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thủy lợi 3 (trực thuộc Bộ NN&PTNT) làm chủ đầu tư, trong qua trình thi công nhà thầu đã dùng mìn để phá những tảng đá lớn, tuy nhiên trong quá trình dùng mìn đã làm ảnh hưởng đến một số nhà của người dân bị rạn nứt. Sau khi nhận được kiến nghị của người dân về việc thi công ảnh hưởng đến nhà dân chúng tôi đã làm văn bản báo cáo huyện, đồng thời đề nghị đơn vị thi công tạm dừng việc nổ mìn và chuyển sang thi công dùng búa đập đá. Còn việc nhiều giếng nước của dân bổng nhiên không còn nước là có thật, nhưng vấn đề này vẫn chưa rõ nguyên nhân do dâu vì giếng nước khoan sâu đến hơn 20 mét trong khi đó họ đào kênh sâu chỉ khoảng 12 mét.

“Việc nhà của các hộ dân bị nứt, chủ đầu tư, đơn vị thi công và bảo hiểm công trình sẽ kiểm tra, sau này sẽ có phương án đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng vì cái này tỉnh đã chỉ đạo rồi” ông Đức cho biết thêm.

Cột bê tông cốt thép cũng bị nứt gãy.

Được biết, mới đây ngày 3/11/2017 sau khi nhận được kiến nghị của người dân, xã đã xuống kiểm tra hiện trường thì có 02 ngôi nhà 02 tầng có nguy cơ đổ sập cao. Đó là hộ ông Hà Sỹ Sơn và Quách Văn Đính do gãy cột, gãy dầm và nứt tường nhà. Trên cơ sở đó xã đã vận động tuyên truyền tư tưởng người dân và đồng thời sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Đơn vị thi công đang dùng máy khoan và xúc thi công thay thế cho việc sử dụng mìn.

Tác giả: Trần Cường

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok