Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, Ngoại trưởng nước này Mike Pompeo ngày 7-10 sẽ tới Triều Tiên để gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo phát biểu ý kiến trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, tháng 9-2018. (Ảnh: Yonhap)

Chuyến đi của ông Pompeo diễn ra trong bối cảnh Mỹ mong muốn thúc đẩy dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và tiến hành cuộc gặp lần thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Nếu chuyến đi diễn ra theo đúng kế hoạch thì đây sẽ là lần thứ tư ông Pompeo tới Bình Nhưỡng. Trước đó, ông Trump đã hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Pompeo vào tháng 8 vừa qua vì ông cho rằng thiếu tiến bộ trong tiến trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 2-10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết: “Các cuộc hội đàm này đang diễn ra đúng hướng và chúng tôi cảm thấy đủ tự tin để lên máy bay tới đó (Bình Nhưỡng) và tiếp tục các cuộc hội đàm”.

Bà Nauert cũng cho hay, trước khi tới Bình Nhưỡng, ông Pompeo sẽ dừng chân tại Nhật Bản trong ngày 6-10 và 7-10 để gặp Thủ tướng Shinzo Abe và người đồng cấp Taro Kono. Sau khi rời khỏi Bình Nhưỡng, ông Pompeo sẽ tiếp tục tới Seoul ngay trong ngày 7 và 8-10 để gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Trong ngày 8-10, Ngoại trưởng Mỹ sẽ bay tới Bắc Kinh để gặp người đồng cấp Trung Quốc.

Bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra ở New York tuần trước, ông Pompeo đã gặp người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho. Sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ông Pompeo đã nhận lời mời thăm Bình Nhưỡng của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Trong một diễn biến có dấu hiệu tích cực khác, Tổng thống Trump mới đây tuyên bố rằng, cuộc gặp thứ hai với nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ diễn ra “trong tương lai không quá xa” và thời gian, địa điểm tiến hành cuộc gặp này sẽ sớm được công bố.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần đầu tiên diễn ra tại Singapore, tháng 6 vừa qua, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhất trí hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, đổi lại Washington sẽ có những bảo đảm an ninh cho Bình Nhưỡng. Các cuộc đàm phán giữa hai bên bắt đầu rơi vào thế bế tắc khi Mỹ yêu cầu các biện pháp cụ thể để phi hạt nhân hóa trong khi Triều Tiên cho rằng tuyên bố chấm dứt chiến tranh là bước đi đầu tiên hướng tới hòa bình, an ninh trong khu vực cũng như thế giới.

Tác giả: H.H

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok