Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ bác bỏ tin đồn từ chức

Ngoại trưởng Rex Tillerson khẳng định ông sẽ tại chức cho đến khi nào "tổng thống còn cho phép" giữa lúc nội các của Tổng thống Donald Trump đối mặt nhiều thách thức.

AFP cho hay Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã lên tiếng bác bỏ những đồn đoán rằng ông dự định từ chức vì bất đồng với Nhà Trắng hôm 26/7.

"Tôi sẽ không đi đâu cả", ông Tillerson nói với báo giới khi tiếp đón Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani.

Ông Tillerson nói quan hệ giữa ông và Tổng thống Trump "đang tốt" và cho biết ông sẽ tiếp tục giữ chức ngoại trưởng "chừng nào tổng thống còn cho phép".

Phát biểu của ngoại trưởng Mỹ xuất hiện trong bối cảnh Tổng thống Trump liên tục công khai chỉ trích Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions trên báo chí cũng như trên Twitter cá nhân. Ông Sessions được cho là không có tiếng nói chung với tổng thống và có ý định từ chức.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Reuters.

Vai trò của ông Tillerson đã trở thành đề tài bàn luận tại Washington tuần này sau một bài báo của CNN. Hãng tin Mỹ dẫn nguồn tin giấu tên thân cận với vị ngoại trưởng cho biết ông sẽ rời vị trí vào cuối năm nay.

CNN cũng cho biết ngoại trưởng Mỹ đang có nhiều bất đồng với ông Trump xung quanh các vấn đề như chính sách với Iran, việc bổ nhiệm các chức danh ở Nhà Trắng cũng như cách tiếp cận "rối loạn" và "mơ hồ" của vị tổng thống về chính sách đối ngoại.

Hôm 25/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert đã lên tiếng bác bỏ thông tin về ý định từ chức của ông Tillerson. Bà cho biết ngoại trưởng Mỹ đang nghỉ ngơi vài ngày sau chuyến đi đến Vùng Vịnh để giải quyết cuộc khủng hoảng Qatar.

Kể từ khi nhậm chức ngoại trưởng hồi tháng 2, cựu CEO tập đoàn dầu khí ExxonMobil đã hứng chịu chỉ trích vì sự thể hiện mờ nhạt cũng như kế hoạch cắt giảm 30% ngân sách của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Khi trở về từ chuyến công tác Vùng Vịnh hôm 13/7, ông Tillerson nói ông cảm thấy mệt. Ông cũng nói so với cuộc sống hiện tại, ông thấy dễ chịu hơn khi làm người điều hành Exxon từ năm 2006 đến năm 2016 vì ông là "người quyết định toàn bộ".

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok