Pháp luật

Nghi định 155 xử phạt vi phạm vệ sinh môi trường: Liệu có khả thi?

Đến thời điểm này đã hơn nửa tháng, Nghị định 155 của Chính phủ về xử phạt vi phạm lĩnh vực bảo vệ môi trường có hiệu lực. Trong đó, hành vi vệ sinh cá nhân, vứt rác, mẩu thuốc lá không đúng nơi quy định bị phạt hành chính tăng gấp 10-20 lần so với Nghị định cũ. Vậy, Nghệ An triển khai Nghị đinh 155 như thế nào, có thực sự khả thi so với Nghị định 179 trước đó?

Với nhiều chung cư, biệt thự có thiết kế hiện đại, Khu đô thị mới Vinh Tân đang là điểm nhấn kiến trúc đô thị của thành phố; nhưng ở đây vẫn diễn ra tình trạng vứt rác một cách bừa bãi. Rác vứt trên vỉa hè, tràn ra đường và thậm chí tập kết ngay tại khu vực có biển cấm. Theo chị Kha Thị Trúc - nhân viên công ty TNHH Một thành viên môi trường đô thị Nghệ An: “Nghị đinh 155 của Chính phủ về xử phạt vi phạm lĩnh vực bảo vệ môi trường đã thực hiện hơn nửa tháng, nhưng ý thức của người dân vẫn chẳng thay đổi so với trước.”
1images1347923 20170220 rac
Rác thải vứt tràn lan trên vỉ hè tại khu đô thị mới Vinh Tân, thành phố Vinh.

Không chỉ khu đô thị Vinh Tân mà nhiều khu dân cư, các tuyến phố, thậm chí đến cả cổng cơ quan chức năng có nhiệm vụ xử phạt vi phạm vệ sinh môi trường cũng có rác. Còn tại các địa điểm tập trung đông người như bệnh viện thì không chỉ có rác mà mẩu thuốc lá vương vãi khắp nơi.
2images1347925 20170220 ND benh vien noi tiet
3images1347926 20170220 ND thuoc la goc cay 2
Mẩu thuốc vứt la liệt tại cổng Bệnh viện Nội tiết Nghệ An.

Theo quan sát của phóng viên, tại Bệnh viện Nội tiết Nghệ An, bần thuốc lá vứt đầy bồn cây, vỉa hè, bãi giữ xe, rải từ cổng đến các lối vào bệnh viện bất chấp mức xử phạt tăng từ 100.000 – 1.000.000 đồng . Và dù có tăng gấp 10 lần hay cao hơn nữa thì tình trạng xả rác, vứt thuốc lá bừa bãi tại đây hay tại các điểm tập trung đông người khó có thể khắc phục khi mà Nghị định 179 trước đó chưa xử phạt được trường hợp nào.
4images1347927 20170220 ND hut thuoc trong benh vien
Bệnh nhân vô tư hút thuốc lá trong khuôn viên Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh.

Theo chia sẻ của Bác sỹ CKI Phan Thế Long - Chủ tịch công đoàn Bệnh viện đa khoa Thành phố Vinh: “Rất khó giám sát và ngăn cấm việc hút thuốc lá và vứt rác không đúng nơi quy đinh. Thực tình chúng tôi chưa xử phạt được ai cả. Biết là sai quy định nhưng tại bệnh viện chúng tôi vẫn bố trí những điểm phục vụ cho việc này để mọi người có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh.”

Để khắc phục bất cập về mức xử phạt quá nhẹ chưa có tính răn đe; trong Nghị định mới mức xử phạt tăng gấp nhiều lần. Tuy nhiên, đã hơn nửa tháng trôi qua, vẫn chưa thấy đơn vị, cơ quan chức năng nào thực hiện. Đơn cử tại bến xe chợ Vinh, hàng ngày có đến hàng trăm người, phương tiện tham gia vận chuyển, trao đổi hàng hóa, nhưng đơn vị cũng chỉ mới dừng lại ở việc tuyên truyền.

Ông Phạm Xuân Bích - Phó trưởng bến xe chợ Vinh cho biết: “Hiện chế tài xử phạt của Nhà nước chưa cụ thể, chi tiết. Thêm nữa, do thói quen của người dân nên bến xe chợ Vinh cũng chưa có chế tài xử phạt nào cụ thể, chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở.”

5images1347928 20170220 ND hut thuoc ben xe
Người dân ngang nhiên hút thuốc tại các điểm công cộng mà không lo bị xử phạt.

Chế tài xử phạt cũng như quy định phân cấp lực lượng làm nhiệm vụ chưa rõ ràng. Và nhất là chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nên đến thời điểm này dù là điểm nóng - gần chợ Vinh, bến xe Vinh và tập trung nhiều chung cư, nhà hàng nhưng phường Vinh Tân cũng chưa thể tiến hành xử phạt.

Nói về những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 155 của Chính phủ về xử phạt vi phạm lĩnh vực bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Hoàng Mạnh - Chủ tịch UBND phường Vinh Tân, thành phố Vinh cho biêt: “Trong quá trình triển khai thực hiện cũng mới bước đầu nên gặp nhiều khó khăn. Một là do ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong lĩnh vực vệ sinh môi trường chưa tốt; xả thải rác vào những khung giờ mà cơ quan chức năng không thể kiểm soát được. Tại khu chung cư thì quản lý khu chung cư sẽ là người đứng ra kiểm soát còn người đứng đầu cấp phường, xã không thể kiểm soát được.”

Nhận định về tính khả thi của Nghị định mới, Tiến sỹ - Luật sư Nguyễn Trọng Hải – Chủ tịch văn phòng Luật sư Trọng Hải và Cộng sự nói: “Tôi nghĩ điểm mới trong Nghị định 155 là tăng mức tiền xử phạt chưa đảm bảo tính khả thi. Bởi hành vi vi phạm thường xảy ra ở những nơi vắng vẻ nên rất khó phát hiện để xử lý; Hệ thống hạ tầng công trình phục vụ cho việc vệ sinh môi trường còn hạn chế; Quy trình xử phạt theo Nghị định này còn rườm rà; Đặc biệt lực lượng chức năng để phát hiện, xử lý trong lĩnh vực vệ sinh môi trường rất mỏng.”

Khó về lực lượng và phương tiện thực hiện; khó về hạ tầng khi các điểm bỏ rác nhất là nhà vệ sinh công cộng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì vậy, những hình ảnh thiếu văn hóa, phản cảm trên các con phố, nơi công cộng vẫn chưa thể chấm dứt mặc dù mức xử phạt vi phạm vệ sinh cá nhân, vứt rác, mẩu thuốc lá không đúng nơi quy định của Nghị định 155 cao gấp 10-20 lần so với Nghị định cũ.

Tác giả bài viết: Thu Hiền

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok