Thế giới

Nghi Colombia có biến, Venezuela chuẩn bị kế hoạch tập trận

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ra lệnh cho lực lượng vũ trang cảnh giác trước cuộc tấn công du kích từ biên giới với Colombia.

Reuters ngày 4/9 thông tin, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang cảnh giác về một cuộc tấn công của Chính phủ Colombia. Ông Maduro đồng thời tuyên bố tập trận quân sự khi phát hiện các nhóm du kích đang hoạt động bất thường ở biên giới Venezuela- Colombia.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cùng các binh sỹ tại một căn cứ quân sự ở Caracas hồi tháng 1/2019. Ảnh: Reuters

Theo ông Maduro, các cuộc tập trận quy mô lớn tại biên giới phía Tây của nước này với Colombia kéo dài khoảng 20 ngày, sẽ diễn ra từ ngày 10-28/9.

"Tôi đã ra lệnh lực lượng biên phòng và bộ chỉ huy chiến lược nâng mức cảnh báo an ninh lên mức màu da cam để đối phó với hành động gây hấn của Colombia nhằm vào Venezuela, đồng thời tổ chức cuộc tập trận với tên gọi “Hòa bình và Chủ quyền” trên toàn tuyến biên giới phía Tây của Venezuela từ ngày 10-28/9” - Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố.

Ông cũng chỉ thị cho các lực lượng vũ trang cảnh giác trước nguy cơ xảy ra các vụ tấn công từ Colombia.

Trong tuyên bố được phát sóng trên truyền hình, nhà lãnh đạo Venezuela cho biết cuộc tập trận sẽ diễn ra tại các bang giáp biên giới với Colombia gồm Zulia, Tachira, Apure và Amazonas. Đây là cuộc tập trận thứ ba trong năm nay.

Ông cũng đã chỉ thị cho Bộ chỉ huy các hoạt động chiến lược tại khu vực biên giới sẵn sàng trong bối cảnh căng thẳng giữa Colombia và Venezuela có dấu hiệu bùng phát.

Trước đó, hôm 31/8, chính quyền Venezuela đã đưa ra bằng chứng về các doanh trại huấn luyện bán dân sự tại Colombia vốn đang được sử dụng để huấn luyện những đối tượng âm mưu tiến hành các vụ tấn công bạo lực vào Venezuela.

Venezuela đã phát hiện những nhóm du kích hoạt động bất thường tại khu vực biên giới với Colombia thông qua các hình ảnh vệ tinh.

Trong một chương trình truyền hình, Bộ trưởng Truyền thông Venezuela Jorge Rodriguez đã công bố các bức ảnh này và cáo buộc Tổng thống Colombia Ivan Duque “nhắm mắt làm ngơ” và không ngăn chặn hành động gây hấn nhằm vào Venezuela.

Trước đó, lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido ủng hộ việc sử dụng vệ tinh để tìm vị trí của các nhóm vũ trang Colombia đã tràn sang Venezuela.

“Chúng tôi sẽ hợp tác với chính phủ Colombia trong các hoạt động tình báo” - ông Guaido nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro từng cáo buộc cựu Tổng thống Colombia Alvaro Uribe lên kế hoạch ám sát ông trong sự câu kết với Đại sứ Colombia tại Mỹ Francisco Santos và thủ lĩnh đối lập sống lưu vong Lester Toledo. Ông Maduro chỉ ra cách 3 nhân vật nói trên âm mưu tấn công mình từ “một boongke” trong một ngôi nhà của ông Uribe, lãnh đạo cánh hữu hay chỉ trích ông Maduro và cố Tổng thống Hugo Chavez.

Cuối tháng 8, Mỹ đã lập Đơn vị Các vấn đề Venezuela (VAU) đặt trụ sở tại Colombia. Người đứng đầu tổ chức này là James Story, đại biện Mỹ về các vấn đề Venezuela. Tổ chức này được cho là hoạt động nhằm mục tiêu tái lập dân chủ và trật tự thể chế tại Venezuela, an ninh và cuộc sống của người dân Venezuela.

Trong tuyên bố mới nhất, ông James Story khẳng định Mỹ sẽ không can thiệp quân sự vào tình hình ở Venezuela mà là một giải pháp hòa bình, chính trị và dân chủ (về cuộc khủng hoảng) dựa trên hiến pháp của Venezuela.

Được biết Mỹ thời gian qua đã có những cuộc đàm phán với chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro. Điều này đã được cả Tổng thống Donald Trump và Nicolas Maduro xác nhận. Theo nhận xét của Tổng thống Maduro, Mỹ đã mất hết năng lực "áp đặt chính sách" can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Venezuela.

Tác giả: Hải Lâm

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok