Nhân ái

Nghẹn lòng hoàn cảnh người chồng ung thư nuôi vợ chấn thương sọ não, con suy thận

Ông Hồ Phi Thao bàng hoàng trước kết quả “ung thư bàng quang” khi nhận kết luận kiểm tra sức khỏe của mình. Người đàn ông 60 tuổi, là lao động chính, trụ cột trong nhà mắc trọng bệnh đã đẩy gia đình vốn khốn khó của ông vào tương lai mờ mịt.

Ông Thao điều trị tại bệnh viện. Ảnh TG

Bà con láng giềng ở thôn 4 xã Quỳnh Đôi (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) nơi ông Thao ở, ai cũng cảm thông cho hoàn cảnh gia đình ông.

Nhiều năm nay, người ta luôn thấy người đàn ông đã lên tuổi lão, dáng gầy nhom, khuôn mặt khắc khổ, tần tảo lao động kiếm từng nghìn nuôi gia đình. Ban ngày ông Thao đi phụ hồ, tối đến vác đèn ra đồng đi bắt cá, thả lươn đổi lấy dăm chục nghìn đồng trong buổi chợ sớm mai.

Ông Thao đi thả lươn lúc còn khỏe

Số tiền ít ỏi ông kiếm được chủ yếu nuôi vợ con bệnh tật. Ông Thao có người con gái tên là Hồ Thị Thu bị suy thận gần 10 năm nay. Thu phải xa nhà, chuyển vào thành phố Vinh, thuê một căn trọ sống cạnh bệnh viện nơi chị đang điều trị để thuận tiện cho việc mỗi tuần 3 lần đi lọc máu. Để đỡ đần trợ cấp tiền viện phí cho mình từ cha mẹ, chị Thu kiếm mấy chiếc ghế nhựa, cái bàn nhỏ mở quán nước chè kiếm sống lay lắt qua ngày.

Chị Hồ Thị Thu, con gái ông Thao đang chạy thận ở viện

Bà Nguyễn Thị Bảy, vợ ông Thao trước bị chứng thần kinh giãn không uống thuốc là lên cơn. Vài năm trước bà bị tai nạn giao thông. Tuy tai nạn không cướp đi mạng sống của bà nhưng đã khiến bà không thể lao động được nữa.

Cũng từ đó, gánh nặng gia đình đặt lên vai người cha, người chồng già. Mùa vụ đến thì quần quật ngoài đồng, ngày thường thì đi phụ hồ, tối đến tranh thủ kiếm con tôm, con cá…. Guồng quay lao động mệt nhọc, không được phép nghỉ ngơi đó đã khiến ông Thao gầy rộc, hom hem.

Mấy tháng trước, thấy nhói đau trong người, vì thiếu thốn, một phần chủ quan nên ông không đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe. Khi cơn đau ngày một dày hơn, nặng hơn, ông vào Vinh khám bệnh thì hay mình bị ung thư bàng quang. Bác sĩ thông báo chuẩn bị bơm hóa chất điều trị cho ông.

Ngôi nhà gia đình ông Thao

Cả cuộc đời vất vả lao động kiếm sống, chưa một phút nhàn nhã, về già còn vất vả hơn khi phải gánh cả gia đình. Bây giờ, mắc trọng bệnh, ông Thao bàng hoàng.

Ông nói một cách mông lung: “Điều trị ung thư chắc tốn tiền lắm”. Ai cũng hiểu, phía sau câu tự vấn nghe như thừa thãi đó là cả một chặng đường đầy thử thách, đớn đau và cả dằn vặt về tương lai gia đình. “Lấy tiền đâu chữa bệnh”, rồi vợ và con gái của ông sẽ sống tiếp như thế nào.

Ngôi nhà nhỏ của gia đình ông Thao vốn đã đìu hiu nay thêm quạnh vắng. Không cần nghĩ xa, mỗi ngày qua đi đối với ông, với vợ con ông đã là một đoạn trường vất vả. Những con người khốn khổ đó đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ gia đình ông Hồ Phi Thao - Mã số 423 xin gửi về:

Ông Hồ Phi Thao ở thôn 4 xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Nguyễn Hoàng Linh

Nguồn tin: giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok