Xã hội

Nghệ An: Vợ chồng nhiễm Covid-19, tiếp xúc nhiều người trong đám tang

Trước lịch trình phức tạp của 2 ca nhiễm cộng đồng tại tỉnh Nghệ An, lực lượng chức năng đã tiến hành truy vết trong đêm để xác định F1 và F2.

Phong tỏa hàng chục hộ dân

Sáng 13/11, ông Hoàng Thanh Sơn, Chủ tịch phường Nghi Tân, Tx. Cửa Lò, tỉnh Nghệ An cho biết, các lực lượng chức năng đang tích cực truy vết các trường hợp liên quan đến 2 ca nhiễm cộng đồng trên địa bàn.

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An công bố có 2 ca nhiễm mới tại Tx. Cửa Lò. Đó là bệnh nhân Đ.T.L, nữ, sinh 1973 và chồng là H.V.T., sinh 1970, địa chỉ khối 4, phường Nghi Tân, Tx. Cửa Lò.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 họp khẩn trong đêm.

Theo điều tra dịch tế, ngày 9/11, chị Đ.T.L. có biểu hiện sốt, đau đầu, mệt mỏi tự mua thuốc điều trị nhưng không khỏi. Ngày 12/11, chị đến trạm y tế làm test nhanh cho kết quả dương tính, sau đó chị được lấy mẫu gửi bệnh viện Sản Nhi. Tối 12/11 cho kết quả khẳng định dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Cùng thời điểm này, người chồng cũng cho kết quả nhiễm Covid-19.

“Ngay khi nhận thông tin, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 đã lập tức phong tỏa cụm dân cư nơi 2 bệnh nhân sinh sống, tiến hành xét nghiệm, truy vết các trường hợp liên quan ngay trong đêm. Xác định những trường hợp nào F1 thì chúng tôi đưa đi cách ly ngay lập tức”, ông Sơn nói.

Theo truy vết trong đêm, cơ quan chức năng đã xác định được được 19 F1, 68 F2 và đang tiếp tục điều tra dịch tễ liên quan. Đồng thời, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Nghi Tân kêu gọi người dân bình tĩnh, không hoang mang nhưng cũng không chủ quan, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch và nghiêm túc khai báo y tế để sớm dập dịch tại địa phương.

Cơ quan chức năng đã xác định được được 19 F1, 68 F2.

Khẩn cấp triển khai phương án phòng chống dịch

Ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Tx. Cửa Lò, Chỉ huy trưởng rung tâm phòng chống dịch Tx. Cửa Lò cho biết, ngay trong đêm đã đến kiểm tra hiện trường khu vực phong tỏa, trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

“Đây là 2 trường hợp có yếu tố dịch tễ phức tạp, trong đó người vợ có đi chợ và chỉ khi mệt mỏi mới ở nhà. Đặc biệt, cả 2 ca cộng đồng này có tham dự một đám ma và tiếp xúc với nhiều người. May mắn là qua xét nghiệm đêm qua, toàn bộ tổ dân cư nơi các bệnh nhân sinh sống đều có kết quả âm tính”, ông Dũng nói.

Cơ quan chức năng đang xác định nguồn lây để tiến hành truy vết.

Theo điều tra dịch tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tx. Cửa Lò nghi ngờ nguồn lây từ việc bệnh nhân Đ.T.L tham gia buôn bán tại chợ Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Vì vậy, sáng 13/11, công tác truy vết sẽ tiếp tục được triển khai, tiến hành dừng hoạt động khu chợ, các học sinh tại đây sẽ nghỉ học.

Tuy vậy, Chỉ huy trưởng trung tâm phòng chống dịch Tx. Cửa Lò đề nghị bà con nhân dân không hoang mang quá mức, cũng như không chủ quan trước diễn biến của dịch. Chủ động thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát có hiệu quả. Thực hiện tốt 5K: Không tập trung đông người, khẩu trang, khoảng cách, khử khuẩn, khai báo y tế đầy đủ để kiểm soát và dập dịch sớm nhất.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok