Pháp luật

Nghệ An: Dân tố Nhà máy Bê tông Nghi Sơn 320 xả thải gây ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân sống xung quanh Nhà máy sản xuất bê tông Nghi Sơn 320 đóng trên địa bàn Khu công nghiệp Trường Thạch (xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An), đơn vị này thường xuyên xả thải ra ngoài môi trường gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc.

Theo đó, người dân xóm 5, xã Nghi Thạch (huyện Nghi Lộc), phản ánh, từ vài năm nay, trong quá trình sản xuất Nhà máy bê tông Nghi Sơn 320 (thuộc Công ty Cổ phần VLXD Miền Trung) đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như hoạt động sản xuất của nhiều hộ dân nơi đây.
images1558426 anh 1
Nước thải chưa qua xử lý của Nhà máy bê tông Nghi Sơn 320 đổ thẳng ra mương chung của Khu công nghiệp Trường Thạch

Một trong những bất tiện mà nhà máy sản xuất này gây ra là hiện tượng bụi bặm xuất hiện khi xe cộ vận chuyển nguyên liệu cũng như sản phẩm vào ra khu vực này. Theo quan sát của PV, hàng ngày có hàng trăm lượt xe vào ra nhà máy, xe từ QL 46 rẽ vào con đường nhà máy kéo theo một lượng lớn bụi bặm bốc lên bao trùm cả khu vực. Mặt khác, trong quá trình vận chuyển, một lượng lớn chất thải là phụ gia và xi măng rơi vãi khắp nơi khiến cho những ngày trời nắng dù chỉ một trận gió nhẹ bụi mù cũng bay khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường, nhất là bụi bặm ảnh hưởng lớn đến người tham gia giao thông trên QL46 hết sức bức xúc.
images1558427 anh 2
Nước thải chưa qua xử lý của Nhà máy bê tông Nghi Sơn 320 đổ thẳng ra mương chung của Khu công nghiệp Trường Thạch
images1558428 anh 3
Nước thải chưa qua xử lý của Nhà máy bê tông Nghi Sơn 320 đổ thẳng ra mương chung của Khu công nghiệp Trường Thạch

Chưa hết, ngoài việc gây bụi bặm thì Nhà máy này còn cho nhân viên thu gom và đổ một lượng lớn chất thải rắn (gồm vữa bê tông hỏng, xi măng, đất đá - PV) ra khắp nơi ngoài khuôn viên nhà máy, ra vùng đất trống sát QL46 – đường xuống bãi biển Cửa Lò.

Một người dân ở gần Nhà máy, phản ánh: “Ngoài việc gây bụi bặm thì nhà máy còn đổ thải rắn bừa bãi; hơn nữa nước thải trong quá trình sản xuất bê tông cũng bị đổ thẳng ra mương của Khu công nghiệp nên nhiều khi trời mưa tràn vào đất sản xuất của người dân. Chúng tôi lo lắng nguồn nước thải này ngấm vào nước ngầm về lâu dài sẽ gây ô nhiễm nguồn nước giếng dùng để sinh hoạt của hàng trăm hộ dân nơi đây”.
images1558429 anh 4
Khuôn viên Nhà máy nhếch nhác toàn chất thái từ bê tông tươi

Được biết, hiện Nhà máy này có hai trạm sản xuất bê tông tươi với công suất lên tới 180m3/giờ. Ngoài ra, mới đây để phục vụ nhu cầu của dự án VSIP Nghệ An, đơn vị này đã xây dựng thêm trạm sản xuất cọc ống bê tông li tâm ngay sát khuôn viên trạm trộn. Vì thế tình hình ô nhiễm càng tăng thêm khi lượng bụi bặm và chất thải tăng lên gấp bội so với trước đây.

Theo quan sát của PV, toàn bộ khuôn viên của Nhà máy này rất bẩn thỉu, nhếch nhác với nước thải, vữa thải bê tông tràn lan khắp nơi. Những khu vực chất thải đã khô thì bụi bặm bao trùm, chỉ cần một cơn gió nhẹ là cả khu vực chìm trong bụi bặm. Những chỗ mới đổ thải thì mặt sàn ướt choẹt toàn vữa thải bê tông.

images1558430 anh 5
Tuy nhiên lãnh đạo đơn vị này lại cho rằng “không ô nhiễm lắm"

Được biết, mới đây khu vực hố lắng lọc chất thải trước kia đã ngừng hoạt động và chuyển sang hai hố lắng lọc khác ngay sát tường rào đơn vị này ở khuôn viên khu sản xuất cọc bê tông li tâm mới được đầu tư. Tuy nhiên, các hố lắng lọc quá nhỏ nên khi đổ thải nước thải và vữa thải tràn ra ngoài mương sát tường rào rồi chảy tràn vào mương xả thải chung của Khu công nghiệp Trường Thạch. Vì thế, toàn bộ con mương chung của Khu công nghiệp ngày càng bị vữa bê tông thải của đơn vị này bồi lấp bao trùm một màu trắng đục, ô nhiễm nghiêm trọng...

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Luận – Giám đốc sản xuất Nhà máy, lý giải: “Nước thải của chúng tôi chủ yếu là xuất phát từ quá trình rửa xe bồn. Tuy nhiên chúng tôi đã có hố lắng lọc, hơn nữa chất thải ở đây chủ yếu là cát, xi măng và một ít phụ gia nên không ô nhiễm lắm”(?).

Khi được hỏi về kết quả quan trắc môi trường định kỳ cũng như báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM của đơn vị này thì ông Luận cho rằng mảng này do người khác phụ trách?

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm đơn vị nếu có vi phạm, trả lại môi trường xanh – sạch – đẹp vốn có trước đây ở khu vực này.

Tác giả bài viết: Phạm Tuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok