Kinh tế

Ngày Thần Tài, doanh nghiệp vàng bội thu, người mua thua thiệt?

So với ngày thường, doanh số bán ra ngày Thần Tài của các doanh nghiệp kinh doanh vàng có thể cao hơn từ vài chục cho tới vài trăm phần trăm nhờ tâm lý mua vàng cầu may đầu năm.

Theo quan niệm dân gian, người mua vàng và trang sức vàng bạc đá quý trong ngày Vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) sẽ được nhiều may mắn, phúc lộc, sung túc cho cả năm, đặc biệt là những người làm ăn buôn bán.

Vì vậy, từ lâu, cứ vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch, hình ảnh hàng dài người xếp hàng từ sáng sớm đi mua vàng đã trở nên quen thuộc.

Một ngày đóng góp 5% doanh thu cả năm

Nắm bắt tâm lý này, các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn như SJC, Bảo Tín Minh Châu, DOJI, PNJ hay Phú Quý… đều tung ra hàng loạt chương trình, sản phẩm để thu hút khách hàng mua vàng.


Như trong ngày vía Thần Tài năm 2018, đại diện Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận - PNJ cho biết tính đến cuối giờ chiều ngày 25/2/2018 (tức ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch), doanh số của tất cả cửa hàng PNJ trong ngày đạt hơn 750 tỷ đồng, tăng gần 40% so với ngày Thần Tài năm trước đó.

Theo báo cáo tài chính của doanh nghiệp này, trong cả năm 2018 toàn bộ hệ thống cửa hàng của PNJ ghi nhận doanh thu đạt 14.680 tỷ đồng. Như vậy, chỉ riêng doanh thu trong ngày Thần Tài năm vừa qua đã đóng góp tới hơn 5% tổng doanh thu cả năm.

Trong khi đó, phía DOJI không cung cấp con số chính xác nhưng cũng cho biết doanh số bán ra đã tăng 50% so với năm 2017, ước đạt 290.000 sản phẩm vàng các loại…

Nhiều doanh nghiệp khác cũng khẳng định, ngày Thần Tài chính là ngày có doanh thu cao nhất trong mỗi năm kinh doanh.

Ngày vía Thần Tài hàng năm đều là ngày các doanh nghiệp kinh doanh vàng ghi nhận doanh số kỷ lục. Ảnh: Tùng Tin.

Năm nay, chia sẻ với Zing.vn, các doanh nghiệp đều cho biết đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho ngày Thần Tài từ trong năm vì dự báo nhu cầu mua vàng của người dân sẽ còn tăng mạnh.

Đại diện PNJ cho biết công ty đã tăng cường hàng trăm nhân viên bán hàng tại các cửa hàng khu vực trung tâm. Bên cạnh đó, hình thức thanh toán nhanh sẽ được doanh nghiệp này áp dụng để hạn chế thời gian chờ của một khách hàng.

Doanh nghiệp cũng có kế hoạch sẽ mở cửa bán hàng từ 6h sáng để đón những khách hàng đến sớm thay vì 8h30 như ngày thường.

Phía DOJI cũng cho biết đã chuẩn bị trên 300.000 sản phẩm vàng, tăng 30% so với năm ngoái để nắm bắt ngày Thần Tài năm nay. Doanh nghiệp này cũng cam kết sẽ mở cửa từ 6h sáng cho đến khi hết khách trong ngày.

Khách ngán cảnh xếp hàng

Tuy việc mua vàng ngày Thần Tài cầu may vẫn được nhiều người ủng hộ, nhiều người cũng tỏ ra lo ngại vì những năm trước phải xếp hàng rất lâu mới đến lượt vào mua.

Bà Nguyễn Thị Trâm (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết do nhà làm ăn kinh doanh nên năm nào đến ngày Thần Tài bà cũng đi mua vàng để lấy may. Và năm nào muốn mua đúng ngày bà Trâm phải xếp hàng nhiều giờ đồng hồ mới có thể mua được vàng.

“Tôi chỉ mua một vài chỉ vàng lấy may thôi, nhưng đến sớm vẫn cứ phải xếp hàng rất mệt. Năm ngoái tranh thủ ngày Thần Tài vào dịp cuối tuần nên tôi đi mua sớm được, năm nay vào giữa tuần nên chắc sẽ lại phải xếp hàng dài”, bà Trâm chia sẻ.

Trong khi đó, anh Hoàng Mạnh (32 tuổi, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết năm nào anh cùng vợ cũng đi chọn mua vàng vào ngày Thần Tài. Cũng như nhiều người, năm ngoái vợ chồng anh ra phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng) để mua vàng nhưng do ra muộn nên vợ chồng anh phải xếp hàng rất lâu mới đến lượt mua. Năm nay thay vì ra phố mua vàng, anh Mạnh đã lựa chọn việc mua vàng qua kênh bán online của các cửa hàng lớn. Theo đó, anh chỉ cần đặt mua và hẹn ngày, địa điểm giao vàng là sẽ được nhận vàng tại nhà.

Người dân phải xếp hàng nhiều giờ để được vào bên trong mua vàng ngày Thần Tài. Ảnh: Việt Hùng.

Chị Hoài Thương (27 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết dù muốn tự mình đi mua vàng để lấy may nhưng ngày Thần Tài năm nay vào dịp giữa tuần nên chị không thể xin nghỉ. Thay vì ra cửa hàng mua chị quyết định mua vàng online từ các đại lý.

Theo đó, chị đã đặt mua 5 chỉ vàng loại 24K và yêu cầu giao trong sáng ngày 14/2 đúng ngày Thần Tài.

Các doanh nghiệp vàng cũng khẳng định so với mọi năm, doanh số bán hàng qua kênh online năm nay tăng mạnh.

“Tuy vẫn chưa chiếm tỷ trọng cao so với bán tại cửa hàng nhưng nhìn chung lượng đặt hàng qua kênh online năm nay tăng khá. Chúng tôi đã chạy chương trình cho phép khách hàng đặt mua trước từ ngày 5/2”, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết.

Lấy lý do bảo mật số liệu kinh doanh, vị này từ chối tiết lộ doanh số cụ thể bán hàng qua kênh online tính đến ngày 13/2.

Liệu còn cảnh sáng mua, chiều rớt giá?

Cùng với việc lượng người mua vàng tăng mạnh, những năm trước cũng diễn ra tình trạng chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra vàng miếng bị các đơn vị kinh doanh nới rộng. Như năm 2018, nếu mua vàng vào ngày Thần Tài và bán ngay sau đó, khách lập tức lỗ từ 500.000 đồng cho tới 700.000 đồng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đều tăng khá mạnh giá bán trong ngày này. Ngày Thần Tài cũng là thời điểm giá vàng miếng niêm yết ở mức cao nhất trong cả năm 2018, với giá bán ra trên 37,4 triệu đồng mỗi lượng, chênh lệch giá mua và giá bán đều trên 500.000 đồng/lượng.

Tuy nhiên, năm nay nhiều doanh nghiệp khẳng định sẽ giữ bình ổn giá vàng và hạn chế hiện tượng tăng giá đột biến.

Đại diện PNJ khẳng định, giống như năm trước, năm nay doanh nghiệp này vẫn giữ cam kết bình ổn giá vàng trong ngày Thần Tài để người mua không phải chịu thiệt khi bán lại vào ngày hôm sau.

Theo ghi nhận, nếu so với thời điểm trước ngày vía Thần Tài năm trước, giá vàng bán ra năm nay đang thấp hơn khoảng 300.000-400.000 đồng/lượng.

Sáng ngày 13/2, giá vàng miếng giao ngay tại thị trường Hà Nội được SJC niêm yết ở mức 36,95 – 37,17 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 20.000 đồng ở cả 2 chiều so với cuối ngày 12/2. Đến cuối ngày 13/2, giá vàng miếng tiếp tục giảm về mức 36,78 - 37,04 triệu đồng/lượng, mức khá thấp so với cùng thời điểm năm ngoái. Chênh lệch giữa giá mua và giá bán cũng không bị đẩy lên quá cao như những năm trước đó.

Trong khi giá vàng giao ngay tại thị trường TP.HCM được công ty này giao bán ở mức thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Các đơn vị kinh doanh lớn khác như Bảo Tín Minh Châu, DOJI, PNJ, Phú Quý… đều ghi nhận mức giá tương tự với vàng miếng vào chiều ngày 13/2, trước thời điểm ngày vía Thần Tài năm Kỷ Hợi 2019.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: trang sức , mua vàng , thần tài

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok