Thế giới

Nga nhận đặt hàng một tỷ liều vắc-xin ngừa Covid-19

Nga đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới phê chuẩn vắc-xin ngừa virus corona sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người.

Vui mừng pha lẫn lo âu về vắc-xin ngừa Covid-19 của Nga. Ảnh: Reuters

Cuối năm sẽ sản xuất hàng loạt

Vắc-xin này vẫn chưa hoàn tất giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng và làm cho nhiều chuyên gia lo ngại về tốc độ nó được phê chuẩn. Tuy nhiên, tập đoàn Sistema của Nga vẫn khẳng định, sẽ sản xuất hàng loạt vắc-xin này vào cuối năm nay.

Kirill Dmitriev, người đứng đầu quỹ đầu tư quốc gia của Nga, đơn vị cấp ngân sách cho nghiên cứu vắc-xin Covid-19 ca ngợi việc phát triển vắc-xin là “khoảnh khắc Sputnik” – so sánh với việc Liên Xô phóng vệ tinh đầu tiên trên thế giới mang tên Sputnik 1 vào năm 1957. Ông này cho hay, vắc-xin sẽ được quảng bá dưới cái tên “Sputnik V” ở thị trường ngoại quốc.

Ông Dmitriev cho hay, Nga đã nhận được đơn đặt hàng 1 tỷ liều vắc-xin từ 20 quốc gia. Việc thử nghiệm lâm sàng sẽ sớm được tiến hành ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Philippines.

Tổng thống Nga Putin đã đứng ra đảm bảo về độ an toàn của vắc-xin và cho hay, con gái ông đã được tiêm vắc-xin.

Nhà lãnh đạo này khẳng định vắc-xin Sputnik V đã trải qua những thử nghiệm cần thiết và chứng tỏ nó tạo miễn dịch lâu dài với virus corona. Tuy nhiên, nhà chức trách Nga chưa đưa ra bằng chứng khoa học nào để chứng minh cho sự an toàn hay mức độ hữu hiệu của vắc-xin.

Ảnh: AP

Theo AP, hiện, các nhà khoa học ở Nga và nhiều quốc gia khác trên thế giới đã lên tiếng cảnh báo. Họ cho rằng việc vội vã phê chuẩn vắc-xin trước khi nó hoàn tất giai đoạn thử nghiệm thứ 3 - thường kéo dài nhiều tháng và có sự tham gia của hàng nghìn người, có thể đem lại kết quả trái với mong đợi.

“Vội vã phê chuẩn vắc-xin không làm cho Nga trở thành nước đi đầu trong cuộc đua tìm ra vắc-xin mà nó có thể khiến người dùng vắc-xin phải đối mặt với những nguy hiểm không đáng có”, tổ chức Hiệp hội thử nghiệm lâm sàng Nga cho biết và kêu gọi các quan chức chính phủ hoãn phê chuẩn vắc-xin khi chưa hoàn tất thử nghiệm.

Tuy vậy, theo giới chức Nga, việc sản xuất vắc-xin quy mô lớn sẽ được bắt đầu vào tháng 9 và chủng ngừa trên diện rộng sẽ bắt đầu sớm nhất là tháng 10. Bộ Y tế Nga ra thông báo cho biết, vắc-xin sẽ tạo miễn dịch với virus corona tới 2 năm.

Covid-19 quay lại New Zealand sau hơn 3 tháng bị quét sạch

New Zealand tuyên bố đóng cửa Auckland - thành phố lớn nhất của nước này, sau khi 4 ca nhiễm Covid-19 được phát hiện. Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy sự lây nhiễm trong nước tại New Zealand sau khi nước này trải qua 102 ngày không có ca nhiễm virus nào.


New Zealand đã được ca ngợi trên toàn cầu vì khống chế được đại dịch Covid-19 và từng được xem là một trong những nơi an toàn nhất trái đất khi mà đại dịch vẫn đang hoành hành khắp các nước.

Ca nhiễm ở Pháp tăng vọt

Pháp đã kéo dài lệnh cấm tụ tập trên 5.000 người ở nơi công cộng tới 30/10 khi số ca nhiễm virus corona tăng vọt, Thủ tướng Pháp Jean Castex cho hay.

Số ca nhiễm virus hàng ngày ở Pháp đã tăng cao kể từ khi lệnh phong toả nghiêm ngặt kết thúc.

Diễn biến đại dịch Covid-19 trên thế giới

Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm ngày 12/8 (theo giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận hơn 20,4 triệu người đã nhiễm Covid-19, hơn nửa trong số đó xuất phát từ Mỹ, Ấn Độ và Brazil.

Trong vòng 24h qua, Ấn Độ đứng đầu thế giới về số ca nhiễm mới, 61.252 trường hợp, nâng tổng số người nhiễm virus ở nước này lên hơn 2,3 triệu người.

Brazil và Mỹ cũng lần lượt phát hiện thêm 54.923 và 50.856 ca nhiễm mới và cùng có hơn một nghìn ca tử vong.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok