Thế giới

Nga cảnh báo bắn rơi máy bay liên quân do Mỹ đứng đầu ở Syria

Lực lượng Nga có thể bắn rơi các máy bay chiến đấu của liên quân nếu Mỹ không kích vào lực lượng thân chính phủ ở Syria, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cảnh báo.

(Ảnh minh họa: Reuters)

Trong một cảnh báo cứng rắn nhất, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói rằng, bất cứ cuộc không kích nào của liên quân không kích do Mỹ đứng đầu ở Syria nhằm vào lãnh thổ do chính phủ Syria kiểm soát đều bị coi là “mối đe dọa rõ ràng” đối với lực lượng của Nga.

Các nhà hoạch định quân sự Mỹ cần “cân nhắc thận trọng hậu quả có thể xảy ra”, ông Konashenkov cảnh báo. Quan chức này cho biết thêm: “Hiện nay, quân đội Syria đã có các hệ thống phòng không S-200, Buk và các hệ thống phòng không khác được cải tiến về công nghệ thời gian qua. Tôi muốn nhắc nhở các nhà chiến lược Mỹ rằng phòng thủ cho các căn cứ quân sự Nga ở Tartus và Hmeymim gồm có các hệ thống phòng không S-400, S-300. Lính phòng không Nga không có thời gian để nhận diện đường bay của các tên lửa và máy bay tấn công họ, do đó sẽ phản công ngay lập tức”.

Những cảnh báo trên đưa ra trong bối cảnh giới chức Bộ Ngoại giao, Hội đồng tham mưu trưởng Mỹ và CIA đang thảo luận kế hoạch tiến hành các cuộc không kích hạn chế để buộc chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải ngừng các cuộc tấn công vào thành phố Aleppo và trở lại bàn đàm phán sau khi lệnh đình chiến đổ vỡ hồi tháng trước, báo Washington Post cho biết hôm 4/10.

Trước đó, Washington tuyên bố ngừng các cuộc đàm phán với Moscow về vấn đề Syria và nói rằng Nga đã không giữ cam kết không tấn công vào thành phố Aleppo, khu vực do lực lượng nổi dậy Syria kiểm soát.

Trong khi đó, Nga đổ lỗi cho Mỹ về sự đổ vỡ của thỏa thuận đình chiến ở Syria hồi tháng trước mà hai bên làm trung gian và rằng liên quân do Mỹ đứng đầu đã “không kích nhầm” khiến hàng chục binh sĩ quân đội Syria thiệt mạng hôm 17/9. Ông Konashenkov nhấn mạnh cần phải có những biện pháp để ngăn chặn tái diễn những “sai lầm” như vậy.

Trong bối cảnh chiến sự ở Aleppo càng trở nên khốc liệt hơn sau thỏa thuận ngừng bắn, Nga tuyên bố triển khai hệ thống phòng không hiện đại S-330 VM tới Syria. Đây là dòng vũ khí phòng thủ theo đánh giá của chuyên gia quân sự Mỹ và phương Tây có khả năng đánh chặn không chỉ máy bay, mà cơ bản mọi loại tên lửa có cánh hiện có của quân đội Mỹ. Nhật báo Izvestia dẫn nguồn tin quân sự giấu tên cho biết, từ cuối tháng trước, Nga cũng bắt đầu tăng cường lực lượng không kích ở các căn cứ tại Syria, trong đó, một nhóm máy bay ném bom Su-24 và Su-34 của Nga đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Hmeymim.

Tác giả bài viết: Minh Phương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok